+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 16/3: Cứu sống em bé sinh non chỉ nặng 850g

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống em bé sinh non chỉ nặng 850g

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam thông tin đơn vị vừa nuôi sống thành công bé gái sinh non 30 tuần, chỉ sau hơn 5 tuần điều trị, chăm sóc tích cực, bé đạt 1,7 kg. Đây là em bé sinh non có trọng lượng nhỏ nhất từ trước đến nay tại bệnh viện này.

    Trước đó, gần 2h sáng 5/2, mẹ bé là sản phụ P.T.T.A. (31 tuổi, trú xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam trong tình trạng chuyển dạ, sản giật nặng, thai chỉ mới được 30 tuần tuổi.

    Sản phụ nhanh chóng được được hội chẩn, chuyển mổ cấp cứu và bé gái được sinh ra chỉ nặng 850g. Sau sinh, bé tím tái, nhịp tự thở yếu, nhịp tim chậm dưới 80 lần/phút, lập tức được hồi sức ngay tại phòng mổ. Khoảng 10 phút bé hồng hơn, nhịp tim tăng lên hơn 100 lần/phút và chuyển về Hồi sức sơ sinh thuộc khoa Nhi.

    Tại đây, bé được đặt khí quản và tiến hành bóp bóng, thở máy và đặt catheter tĩnh mạch rốn để nuôi dưỡng, bơm trưởng thành phổi surfactant.

    tin tuc doi song ngay 1632024 cuu song em be sinh non chi nang 850g
    Sau hơn 5 tuần điều trị, chăm sóc tích cực, bé gái nay phát triển tốt với cân nặng 1,7kg, sinh hiệu ổn định và bú mẹ tốt. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Trong quá trình điều trị, các bác sĩ khoa Nhi đã cho bé thở máy sau đó chuyển sang thở NCPAP. Bé được các bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh, nuôi dưỡng tĩnh mạch, có một đợt truyền máu và điều trị các cơn ngưng thở bằng Cafeine, bổ sung Vitamin. Bé đã được kiểm tra thị lực và thính lực hiện tại bình thường.

    Chỉ sau hơn 5 tuần điều trị, chăm sóc tích cực, bé gái nay phát triển tốt với cân nặng 1,7kg, sinh hiệu ổn định và bú mẹ tốt. Bé được xuất viện vào sáng 15/3 trong niềm vui và hạnh phúc của gia đình cùng đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của khoa Nhi.

    Theo bác sĩ CKII Lý Vũ Thị Bảo Thanh – Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, những bà mẹ có dấu hiệu chuyển dạ giai đoạn non, cần đến cơ sở y tế gần nhất, để các bác sĩ, điều dưỡng kịp thời can thiệp.

    Với những bé sinh non, bắt buộc dùng hoàn toàn bằng sữa mẹ. Người nhà cũng cần kết hợp với nhân viên y tế dùng phương pháp Kangaroo sớm để sức khỏe của bé ổn định nhanh và tốt hơn.

    Trung Quốc ghép gan lợn được chỉnh sửa đa gen cho bệnh nhân chết não

    Theo VOV, bài viết đăng tải hôm 14/3 trên tài khoản WeChat chính thức của Đại học Quân y Không quân Trung Quốc cho biết, Bệnh viện Tây Kinh thuộc đại học này đã cấy ghép thành công một lá gan nguyên vẹn được chỉnh sửa đa gen của một con lợn cho một bệnh nhân chết não vào 10/3.

    Truyền thông Trung Quốc đưa tin, đây là trường hợp ghép gan dị chủng từ lợn sang người đầu tiên được đăng tải công khai trên thế giới. Ca phẫu thuật cấy ghép được thực hiện dưới sự dẫn dắt của Viện sĩ Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc Đậu Khoa Phong và Trưởng Khoa Phẫu thuật Gan mật Bệnh viện Tây Kinh Đào Khai Sơn. Toàn bộ ca phẫu thuật kéo dài khoảng 9 giờ.

    Viện sĩ Đậu Khoa Phong chia sẻ, đây là lần đầu tiên trong giới y khoa gan lợn chỉnh sửa gen được cấy vào cơ thể người. Trong 96 giờ quan sát sau khi ghép, gan lợn chỉnh sửa gen có thể thực hiện các chức năng sinh lý trên cơ thể người được cấy ghép và bài tiết mật bình thường. Điều này cho thấy tiềm năng gan lợn chỉnh sửa gen có thể thay thế cho gan người.

    tin tuc doi song ngay 1632024 cuu song em be sinh non chi nang 850g1
    Toàn bộ ca phẫu thuật kéo dài khoảng 9 giờ. Ảnh: Bệnh viên Tây Kinh

    Bài viết dẫn dữ liệu cho thấy, Trung Quốc có gần 400 triệu bệnh nhân mắc bệnh gan và hơn 7 triệu bệnh nhân xơ gan, mỗi năm có thêm 300.000 đến 500.000 bệnh nhân mắc bệnh suy gan. Ghép gan là phương pháp điều trị hiệu quả duy nhất cho bệnh nhân suy gan.

    Trên thực tế, nhiều người đã qua đời do không thể chờ đợi được ghép gan. Ghép gan dị chủng không bị giới hạn bởi số lượng gan hiến tặng, có thể mang lại lợi ích cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh gan giai đoạn cuối hơn và có thể thay thế việc ghép gan đồng chủng trong tương lai.

    Cũng theo bài viết, từ năm 2021-2023, Mỹ đã liên tiếp thực hiện thành công 4 ca ghép thận lợn chỉnh sửa gen cho người chết não, 1 ca ghép tim lợn chỉnh sửa gen cho người chết não và 2 ca ghép tim lợn chỉnh sửa gen cho người.

    Hàng loạt đột phá y học này đã thu hút sự quan tâm rộng rãi, khiến “cấy ghép dị chủng bằng cách sử dụng các cơ quan của lợn chỉnh sửa gen” trở thành hy vọng mới để giảm bớt tình trạng “thiếu nội tạng cấy ghép”.

    Phẫu thuật xuyên đêm cứu bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn

    Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho hay, các bác sĩ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.

    Cụ thể, người bệnh H.V.T (50 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) phát hiện u nhầy tại địa phương khi được khám tổng quát nên được chuyển tuyến cấp cứu

    Kết quả siêu âm tim u nhầy nhĩ phải kích thước 39x39x52 mm đồng nhất, tròn đều, có cuốn, chiếm gần trọn nhĩ phải, u rất di động. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

    Bệnh viện cho biết, mổ tim nói chung, đặc biệt bệnh nhân mổ tim cấp cứu là một trong những phẫu thuật phức tạp nhất trong điều trị tim mạch do đó công tác chuẩn bị trước mổ vô cùng quan trọng.

    Bệnh nhân cùng lúc được thực hiện nhiều xét nghiệm cấp cứu trước phẫu thuật như huyết học, sinh hóa, miễn dịch, siêu âm mạch máu, siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính có cản quang ngực, bụng, chụp mạch vành, dự trù máu và chế phẩm máu….

    tin tuc doi song ngay 1632024 cuu song em be sinh non chi nang 850g2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Ngay trong đêm, nhiều ekip đã được huy động để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân và ghi nhận khối u có cuốn bám vào thành bên nhĩ phải, gần lỗ đổ tĩnh mạch chủ dưới, kích thước 50x40x30mm, mật độ u bở, nhiều múi, van ba lá hở do dãn vòng van. Tiến hành lấy trọn u kèm cuống, tái tạo một phần thành bên nhĩ phải, sửa van ba lá. Phẫu thuật thành công sau 3 giờ (kết thúc lúc 3h)

    Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được, dấu hiệu sinh tồn ổn định đang được theo dõi và điều trị. Theo bác sĩ, sau mổ, bệnh nhân cần được tái khám định kỳ và siêu âm tim hàng năm để phát hiện u tái phát.

    Bác sĩ CKII Lâm Việt Triều chia sẻ, u nhầy là loại u nguyên phát ở tim thường gặp nhất cũng chỉ chiếm tỷ lệ 0,0017% trong dân số chung. Khối u có thể tồn tại và phát triển rất lâu trong cơ thể bệnh nhân. Ở ca bệnh này, u nhĩ phải rất lớn, thuộc loại u nhầy khổng lồ, chiếm toàn bộ buồng nhĩ phải, được phát hiện tình cờ khi kiểm tra sức khỏe tổng quát.

    Bên cạnh đó, mô u nhầy rất bở được giữ lại bằng cuống u nên có khả năng các mảnh mô bong ra hoặc khối u nhầy bị vỡ ra, từ đó di chuyển vào dòng máu và có thể gây thuyên tắc tại các mạch máu trên khắp cơ thể. Hậu quả có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu não, thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch nuôi ruột, thận, hai chân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-16-3-2024-cuu-song-em-be-sinh-non-chi-nang-850g-a614622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan