+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 19/12: "Kéo" 29cm chiều cao cho bé gái tí hon

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    "Kéo" 29cm chiều cao cho bé gái 10 tuổi chỉ dài 79cm

    Bác sĩ Vũ Chí Dũng và bệnh nhân được chẩn đoán bị suy tuyến yên. (Ảnh: Người lao động)

    Bé Q.H.V. (Thái Bình) sinh ra có cân nặng 2,8kg như mọi đứa trẻ bình thường. Đến 5 tháng tuổi, bé được 5kg, phát triển hoàn toàn bình thường. Thế nhưng từ đó đến năm 10 tuổi, bé hầu như không tăng cân, chiều cao cũng gần như đứng yên tại chỗ.

    Lên 5 tuổi, V. chỉ như đứa trẻ 1 tuổi, không thể tự làm vệ sinh cá nhân, đi đâu cũng phải có người bế. Đến khi con đi học mẫu giáo, chị T. vẫn phải mang theo bỉm để cô giáo thay hộ. Hơn 9 tuổi, mà bé chỉ cao 79cm và nặng 9kg, trông như một em bé 1-2 tuổi. Cô bé được mẹ "gửi" cho ngồi nhờ lớp 1 cùng với em trai để được hòa đồng với bạn bè.

    Đầu năm 2019, khi con 10 tuổi, chuẩn bị vào tuổi dậy thì chị V. đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám. Tại đây, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh và lên kế hoạch điều trị kéo dài.

    Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy tuyến yên nhỏ, tuổi xương chỉ tương đương trẻ 20 tháng. Trẻ được chẩn đoán bị suy tuyến yên, được chỉ định bằng thuốc hormone tăng trưởng.

    Kết quả sau 12 tháng, bé tăng được 18 cm và tới nay, sau gần 2 năm tăng được 29cm. Cùng với chiều cao, V. cũng tăng trưởng cân nặng, từ 9 kg vào đầu năm 2019 thì hiện đã nặng 19kg, cao 108cm. Với chiều cao, cân nặng như hiện nay, bé T. đã lớn tương đương một em bé 4-5 tuổi.

    Nhồi máu não cấp vì nghiện thuốc lá lâu năm

    Người bệnh còn trẻ tuổi đã mắc đột quỵ do nghiện thuốc lá lâu năm. (Ảnh: CAND)

    Trong 3 ngày vừa qua, Trung tâm Đội quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu cho 2 nam bệnh nhân còn trẻ tuổi bị nhồi máu não cấp do nghiện thuốc lá 20 năm. Là nhân viên biển báo ngoài khơi, vì tính chất công việc thường xuyên ở trên sông nước, anh N.V.H (SN 1972, ở Hải Phòng) đã nghiện thuốc lá. Mỗi ngày anh hút 1,5 bao trong vòng 20 năm qua, anh đã từng điều trị lao phổi, gia đình ngăn cấm hút thuốc nhưng anh không từ bỏ được.

    Cách đây 3 ngày, khi anh đang làm việc tự dưng tê yếu nửa người trái, không nhấc được tay chân và được đưa tới bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện TWQĐ 108.

    Bệnh nhân được chẩn đoán liệt nửa người bên trái do nhồi máu não cấp, tắc động mạch cảnh trong bên phải từ ngoài sọ và can thiệp tái thông giờ thứ 6 bằng dụng cụ cơ học. Nhờ được chuyển đến viện vào giờ vàng (5-6h sau cơn đột quỵ), anh H. đã được cứu sống.

    Tương tự anh H, anh P.Q.K. (SN 1976, ở Hà Nội) cũng có tiền sử nghiện thuốc lá lâu năm. Chập tối ngày 15/12 anh đột ngột liệt nửa người bên phải tăng dần, nói khó sau không nói được, ý thức lơ mơ, không tiếp xúc được.

    Anh được đưa vào bệnh viện TWQĐ 108 vào giờ thứ 3 của bệnh. Bác sĩ chẩn đoán anh bị nhồi máu não bán cầu trái, tắc động mạch não giữa bên trái. Sau khi được can thiệp lấy huyết khối và đặt stent đốc động mạch cảnh trong bên trái, anh K đã thoát khỏi nguy hiểm.

    Theo bác sĩ, nghiện thuốc lá lâu năm không chỉ có nguy cơ cao gây ung thư phổi mà còn là một yếu tố nguy hiểm của bệnh lý mạch máu, trong đó có mạch máu não và mạch vành. Hai người bệnh trên tuổi còn trẻ, tiền sử hoàn toàn khoẻ mạnh, người bệnh vẫn tập thể dục thường xuyên, không bị tăng huyết áp, không bị tiểu đường, xét nghiệm mỡ máu bình thường, không có yếu tố nguy cơ nào khác ngoài hút thuốc lá lâu năm.

    Hiện cả 2 đều đã qua giai đoạn khó khăn và đang dần ổn định do được nhanh chóng đưa tới bệnh viện cấp cứu trong thời gian vàng.

    Ngộ độc trò chơi thổi bong bóng từ tuýp keo

    Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đang phối hợp với cơ quan công an và lực lượng chức năng huyện, làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc hóa chất xảy ra trong trường học trên địa bàn.

    Theo thông tin ban đầu, khoảng 13h ngày 10/12, tại trường THCS Đông Thanh (xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà) có 24 học sinh xuất hiện các biểu hiện ngộ độc như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt… sau khi thổi bong bóng bằng ống hút.

    Trước đó, những học sinh trên đã mua bộ đồ chơi thổi bong bóng (dạng tuýp đựng keo, có ống hút nhỏ để thổi) tại quán trước khu vực trường học, có 24 em tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm.

    Sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã phối hợp với ngành y tế đưa các em đến trạm Y tế xã Đông Thanh để kiểm tra, theo dõi sức khỏe.

    Rất may không có học sinh nào phải nhập viện điều trị. Đến ngày 17/12, sức khỏe của số học sinh này đã bình thường trở lại.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-1912-keo-29cm-chieu-cao-cho-be-gai-ti-hon-a349876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan