+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/3: Kỳ lạ người phụ nữ mắc chứng bệnh chảy máu mắt

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/3/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/3/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kỳ lạ người phụ nữ Ấn Độ mắc chứng bệnh chảy máu mắt

    Theo trang Oddity Central (Anh), hội chứng haemolacria vô cùng hiếm gặp được biết đến là tình trạng khiến người bệnh chảy máu ở mắt. Tuy nhiên, các bác sĩ Ấn Độ còn ghi nhận trường hợp một phụ nữ mắc chứng bệnh tương tự, thậm chí kỳ còn lạ hơn được gọi là "kinh nguyệt thay thế ở mắt" (ocular vicarious menstruation). Đúng như tên gọi, căn bệnh khiến phụ nữ bị chảy máu mắt, nhưng chỉ trong kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

    Người phụ nữ 25 tuổi giấu tên đã đến phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố Chandigarh, Ấn Độ, trong tình trạng khóc ra máu. Tất cả các xét nghiệm của cô không cho thấy kết quả bất thường, chỉ sau khi người phụ nữ tiết lộ cô đã bị chảy máu mắt vào khoảng một tháng trước. Các bác sĩ nhận định chứng bệnh này có liên quan đến kinh nguyệt.

    Đáng chú ý, người phụ nữ nói rằng tình trạng chảy máu không khiến cô đau đớn hay khó chịu. Các xét nghiệm nhãn khoa và X-quang mở rộng đều cho thấy không có điều gì bất thường. Người phụ nữ cũng không có tiền sử chảy máu mắt hoặc bất kỳ vấn đề nhãn khoa nào. Cô cho biết mình cũng không bị chảy máu từ các vị trí khác.

    Sau khi trao đổi với bệnh nhân để tìm hiểu thêm về các triệu chứng của cô, các bác sĩ được biết rằng người phụ nữ cũng gặp tình trạng tương tự vào cùng thời điểm tháng trước. Cả hai lần, cô đều có kinh nguyệt. Sau khi loại trừ tất cả các nguyên nhân có thể xảy ra khác, cô được chẩn đoán mắc bệnh kinh nguyệt thay thế ở mắt.

    Sau khi được chẩn đoán, người phụ nữ đã được điều trị bằng thuốc tránh thai kết hợp chứa đồng thời 2 loại nội tiết tố là estrogen progesterone. Sau 3 tháng tái khám, cô cho biết hiện tượng chảy máu mắt đã không còn nữa.

    Người phụ nữ Ấn Độ mắc chứng bệnh chảy máu mắt trong kỳ "đèn đỏ". (Ảnh: Unplash)

    Cặp song sinh chào đời, một bé vẫn cựa quậy trong bọc ối

    Các bác sĩ bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật thành công cho thai phụ Đ.T.M.P. (trú tại xã Sông Lô, TP.Việt Trì, Phú Thọ) mang song thai 36 tuần 5 ngày. Chị P. nhập viện trong tình trạng đau bụng, ối vỡ sớm nên được chỉ định mổ lấy thai.

    Trong quá trình mổ đón cặp song sinh, bé gái thứ nhất chào đời thuận lợi. Tuy nhiên bé gái thứ hai khi ra khỏi cơ thể mẹ vẫn còn nguyên trong bọc ối, thoải mái cử động tay chân. Trước khoảnh khắc đặc biệt này, các bác sĩ đã kịp thời quay lại video.

    Sau đó kíp mổ nhanh chóng rạch túi nước ối đưa bé ra ngoài và cắt dây rốn. Hai bé đều có cân nặng là 1,8kg. Hiện, sức khỏe của sản phụ và các bé đều ổn định.

    Nam thanh niên bị hoại tử ruột do mắc hội chứng hiếm gặp

    Bệnh nhân là nam thanh niên 20 tuổi có biểu hiện đau bụng quanh rốn và rối loạn tiêu hóa. Khi tới cấp cứu tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), bệnh nhân bắt đầu đau bụng và nôn nhiều.

    Năm năm trước, bệnh nhân này cũng từng trải qua một cuộc phẫu thuật cắt đoạn ruột non do lồng ruột.

    Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nhiều chấm đen (các đám sắc tố) trên một số bộ phận, nhiễm khuẩn, tắc ruột và viêm phúc mạc. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính còn cho thấy tình trạng lồng ruột non, dịch ổ bụng mức vừa. Qua đó, bệnh nhân được chẩn đoán tắc ruột gây hoại tử ruột non, mắc hội chứng Peutz-Jeghers (PJS).

    Tại bệnh viện, bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu cắt đoạn ruột bị hoại tử và nhiều polyp ruột non kích thước lớn. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt và được xuất viện. Tuy nhiên, nam thanh niên này được yêu cầu khám định kỳ trong thời gian tới.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-223-ky-la-nguoi-phu-nu-mac-chung-benh-chay-mau-mat-a359940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan