Tin tức đời sống ngày 2/3: Thức dậy lúc 0 giờ, cụ ông 84 tuổi suýt mất mạng


Thứ 2, 01/03/2021 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/3/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 2/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/3/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 2/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Thức dậy đi vệ sinh lúc 0 giờ, cụ ông 84 tuổi suýt mất mạng

Cụ ông hiện đã bình phục tốt. (Ảnh: Lao động)

Bệnh nhân tên L.V.S. (84 tuổi; ngụ tỉnh Bạc Liêu), đang ngủ lúc 0h thì cụ ông này thức dậy đi vệ sinh bình thường. Tuy nhiên, khi quay trở lại giường ngủ thì ông S. đột ngột yếu nửa người bên phải, lơ mơ .Gia đình gọi nhân viên y tế địa phương đến sơ cứu và sau đó chuyển lên bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ.

Kết quả chụp CTscan não cho thấy, bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền từ vị trí hợp lưu đến đỉnh thân nền, nguy cơ tử vong rất cao nếu không can thiệp tái thông mạch máu và nếu can thiệp muộn thì di chứng rất nặng nề, người bệnh có thể sống đời sống thực vật hoặc liệt tứ chi.

Ê-kíp can thiệp nội mạch thực hiện can thiệp chỉ trong 10 phút đã tái thông hoàn toàn động mạch bị tắc, hút ra được rất nhiều huyết khối.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, đã hồi phục gần như hoàn toàn và đang tiếp tục điều trị tại khoa Đột quỵ.

Cứu sản phụ mắc tan máu bẩm sinh

Hình minh họa.

Mới đây, khoa Điều trị theo yêu cầu, bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) tiếp nhận sản phụ B.T.T.H. (33 tuổi, trú tại Thượng Yên Công, Uông Bí) mang thai 40 tuần trong tình trạng da xanh niêm mạc nhợt, người mệt mỏi, chân phù, lách to đường kính 20cm.

Qua thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có hiện tượng cạn ối, thai suy dinh dưỡng, thiếu máu nặng, nguy cơ tử vong cao. Đáng chú ý, bệnh nhân này có bệnh lý nền tan máu bẩm sinh.

Trước đó, trong quá trình mang thai, sản phụ này cũng từng nhập viện 5 lần để truyền máu. Lần truyền nhiều nhất là 5 đơn vị máu.

Sau khi hội chẩn giữa các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa, ê-kíp phẫu thuật đã được nhanh chóng triển khai để mổ cấp cứu cho sản phụ.

Sau 6 ngày điều trị, sức khỏe sản phụ H. và thai nhi ổn định, xuất viện.

Cứu giám đốc người Hàn Quốc đang chơi golf bị chảy máu não, đột quỵ

Bệnh nhân Bae Hyo (nam, 46 tuổi, người Hàn Quốc) đã sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam được 7 năm. Bệnh nhân là chủ của một công ty lớn tại Việt Nam chuyên sản xuất phụ kiện điện thoại và phụ kiện xe ô tô.

Khi bệnh nhân cùng nhóm đối tác đang chơi golf ở Hòa Bình, đột ngột đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn nhiều. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Hòa Bình, được chụp CT sọ não và chẩn đoán: chảy máu dưới nhện và được chuyển lên trung tâm Đột quỵ, bệnh viện Bạch Mai.

Các bác sĩ nhận định đây là một ca đột quỵ nặng, nguy cơ vỡ thì hai rất cao và bệnh nhân sẽ tử vong nếu không được can thiệp cấp cứu.

Ngay lập tức bệnh nhân được hội chẩn đa chuyên khoa: Trung tâm Đột quỵ, Trung tâm Điện quang, khoa Phẫu thuật thần kinh thống nhất tiến hành can thiệp điện quang cấp cứu, có chuyên khoa Phẫu thuật thần kinh chuẩn bị sẵn sàng - phòng biến chứng vỡ thì hai sẽ mổ cấp cứu.

Bệnh nhân được đưa vào phòng can thiệp mạch không một phút giây chần chừ. Vị trí mạch máu não tổn thương là một vị trí rất nguy hiểm, can thiệp rất khó khăn và có nguy cơ biến chứng nhồi máu vùng thân não rất cao.

Sau hơn 1 giờ căng thẳng, đấu trí ca can thiệp đã thành công. Bệnh nhân được đưa về phòng hồi sức tích cực của trung tâm Đột quỵ.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-23-thuc-day-luc-0-gio-cu-ong-84-tuoi-suyt-mat-mang-a357748.html