+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/12: Căn bệnh khiến bé trai mỗi lần chảy máu mũi hơn 30 phút

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Căn bệnh khiến bé trai mỗi lần chảy máu mũi hơn 30 phút

    Bé trai sau ca phẫu thuật u mũi họng đã ổn định và xuất viện. (Ảnh: BV)

    Các bác sĩ khoa Tai – Mũi – họng, bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u mũi trái cho bé trai (13 tuổi, ngụ Tây Ninh).

    Trước đó, vào ngày 22/11, bé trai nhập viện do chảy máu tái phát nhiều lần, mỗi lần chảy máu trên 30 phút, khó cầm. Người nhà cho biết bé có dấu hiệu chảy máu hơn một năm nay, được người nhà nhét bông gòn hoặc chườm đá cầm máu, sau đó mức độ chảy máu thường xuyên hơn.

    Sau khi hút sạch máu mũi, các BS phát hiện bé có một khối u trắng đục bên mũi trái nên được nhét vật liệu cầm máu, chích thuốc cầm máu. Ngoài ra, bé còn có tình trạng thiếu máu.

    Sau đó, các BS quyết định chụp CT scan, tắc mạch cấp máu nuôi khối u để tránh mất máu trong cuộc mổ rồi mới tiến hành lấy trọn khối u.

    Khi tắc mạch, các BS đã theo mạch máu từ vùng bẹn của đùi đặt một dây dẫn đi theo mạch máu lớn đến khối u, sau đó thả coil vào tắc mạch cấp máu cho khối u.

    Một tuần sau khi thực hiện tắc mạch, đánh giá máu không còn nuôi khối u, ca mổ được tiến hành vào ngày 12-12. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng diễn ra thuận lợi khi bệnh nhi chỉ mất 300 ml máu, được truyền một đơn vị máu 250 ml.

    Sau 5 ngày, bệnh nhi được rút vật liệu cầm máu và xuất viện sau 5 ngày hậu phẫu.

    Dùng dầu nóng giảm đau sau tai nạn, người đàn ông phải cắt lọc da do hoại tử

    Sau khi được cắt lọc và ghép da, anh K. phục hồi tốt. (Ảnh: BV)

    Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) đang tiếp nhận điều trị cho anh N.M.K. (42 tuổi, ngụ TP.HCM) bị hoại tử chân do xử lý vết bầm sau khi chấn thương không đúng cách.

    Anh K. nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng phần mềm, hoại tử một phần da chân phải.

    Trước đó, anh K. bị tai nạn giao thông, chân phải bị rách một đường dài, chảy máu nhiều, được đưa vào sơ cứu tại trạm y tế địa phương. Anh K. không được khử trùng triệt để trước khi khâu vết thương và tự ý sử dụng dầu nóng để giảm đau. Bởi vậy, chân của anh bị sưng to, nhiễm trùng dẫn đến hoại tử, phải cắt lọc và ghép da để chữa vết thương.

    Hiện sau phẫu thuật, anh K. phục hồi tốt, được hướng dẫn cách thay băng, chăm sóc vết thương tại nhà và tái khám đúng lịch.

    Bác sĩ khuyến cáo, người dân thường có thói quen tự ý sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm để điều trị các chấn thương phần mềm. Bên cạnh công dụng giảm đau, một số thuốc có thể gây ra tác dụng phụ.

    Vì vậy, việc sử dụng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng, nhất là với người có nhiều bệnh nền.

    Cứu thành công người đàn ông bị viêm ruột thừa, suy tim nặng

    Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân viêm ruột thừa với tình trạng suy tim độ III.

    Bệnh nhân được xác định là anh Trần Thanh L. (SN 1972, U Minh, Cà Mau), mắc bệnh tim nhiều năm, hở van 2 lá – rung nhĩ, suy tim độ III.

    Trước đó, vào ngày 14/12, bệnh nhân Trần Thanh L đau bụng vùng hố chậu phải uống thuốc không giảm, được chuyển đến bệnh viện cấp cứu lúc 19h5.

    Qua thăm khám, các bác sĩ xác định, bệnh nhân đang trong tình trạng suy tim của bệnh nhân nặng, phải ngồi để thở, 2 chân phù. Kèm theo kết quả xét nghiệm bệnh nhân có tình trạng rối loạn đông máu nặng (do dùng thuốc kháng đông)...

    Các bác sĩ kết luận, bệnh nhân bị áp xe ruột thừa/ Hở van 2 lá mức độ nặng- Tăng áp động mạch phổi nặng- Suy tim độ III- Rung nhĩ - Rối loạn đông máu; được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

    Đáng chú ý, các bác sĩ nhận định, nếu tiến hành phẫu thuật cấp cứu, nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân rất cao. Do đó, các bác sĩ quyết định điều trị nội khoa tích cực suy tim và điều chỉnh rối loạn đông máu. Sau đó, khi tình trạng nội khoa cho phép sẽ tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

    Hiện tại bệnh nhân đã ổn định, không sốt, không đau bụng, tình trạng suy tim đã cải thiện.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-2312-can-benh-khien-be-trai-moi-lan-chay-mau-mui-hon-30-phut-a350269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan