Tin tức đời sống ngày 23/4: Cấp cứu thành công bé gái suýt tắt thở vì nuốt phải đồng xu


Thứ 5, 22/04/2021 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/4/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/4/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cấp cứu thành công bé gái suýt tắt thở vì nuốt phải đồng xu

Người Lao Động đưa tin, bác sĩ chuyên khoa I Trương Ngọc Nhã, Trưởng Trung tâm Nội soi - Bệnh viện Xuyên Á (TP HCM) vào hôm 22/4 cho hay bệnh viện vừa kịp thời làm phẫu thuật lấy đồng xu ra khỏi thực quản cho bé gái 6 tuổi ở huyện Củ Chi.

Theo lời kể của người nhà, bé gái ngậm đồng xu trong miệng khi đang chơi đùa, mải chơi nên vô tình nuốt luôn đồng xu vào trong bụng. Không lâu sau, bé gái bắt đầu cảm thấy khó thở và đau tức ở vùng cổ ngực. Phát hiện ra sự việc, gia đình nhanh chóng đưa bé tới Bệnh viện Xuyên Á để cấp cứu.

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy đồng xu nằm chặn ngay thực quản của bé gái. Ảnh: Người Lao Động

Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ chỉ định chụp X-quang ngực – bụng thẳng nhằm xác định vị trí của dị vật. Kết quả chụp X-quang cho thấy dị vật nằm ở 1/3 trên thực quản. Ngay sau khi xác định được di vật, các bác sĩ khẩn trường tiến hành nội soi cấp cứu gắp đồng xu ra ngoài. Hiện, tình hình sức khỏe của bé gái đã ổn định, bé có thể ăn uống tốt.

Nhân trường hợp của bé gái 6 tuổi này, bác sĩ Nhã khuyến cáo cha mẹ cần phải nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được cấp cứu kịp thời nếu trẻ không may nuốt phải dị vật. Bởi dị vật rơi vào đường thở hoặc thực quản có khả năng dẫn tới những hậu quả đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần chú ý, tránh cho trẻ chơi một mình hoặc chơi các đồ chơi có kích thước nhỏ, sắc nhọn hay dễ nuốt.

Bé trai 13 tuổi được cẩn đoán thoát vị bẹn

Theo Tri Thức Trực Tuyến, Bệnh viên Sản Nhi Phú Thọ cho biết bé N.N.M.K (13 tháng tuổi, ngụ tại Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ) được các bác sĩ chẩn đoán bị thoát vị bẹn. Được biết, bệnh nhi nhập viện cách đây 1 tuần.

Thời điểm trước khi được đưa đến viện, bệnh nhi xuất hiện khối sưng phồng ở vùng bẹn phải. Khối sưng sẽ to lên khi bé quấy khóc, tập đi nhưng lại tự hết khi bé nằm ngủ. Qua quá trình thăm khám và kết luận, các bác sĩ chỉ định thực hiện phẫu thuật nội soi để xử lý khối sưng.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi được đưa vể khoa Ngoại Nhi tổng hợp để chăm sóc, theo dõi. 3 ngày sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bé đã hoàn toàn ổn định. Bé đã được các bác sĩ cho xuất viện.

Bệnh nhi được bác sĩ thăm khám sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC/ Tri Thức Trực Tuyến

Bác sĩ Nguyễn Đức Lân, Trưởng khoa Ngoại Nhi tổng hợp cho biết thoát vị bẹn có thể là dị tật bẩm sinh hoặc mắc trong quá trình trẻ phát triển. Căn bệnh này phổ biến ở trẻ với tỷ lệ mắc khoảng 2-5%, đặc biệt là các bé trai. Theo bác sĩ Lân, phương pháp điều trị duy nhất hiện nay là phẫu thuật.

“Do tồn tại ống phúc tinh mạc ở trẻ nam (hoặc ống nuck ở trẻ nữ), khi tăng áp lực ổ bụng, các tạng có thể chui qua lỗ thoát vị. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, trẻ dễ có nguy cơ hoại tử”, bác sĩ Lân chia sẻ.

Nam thanh niên suýt mất mạng vì thái một củ hành nhỏ

Tri Thức Trực Tuyến mới đây đã đưa tin về việc một nam thanh niên bị sốc phản vệ hiếm gặp vì thái một củ hành. Cụ thể, sự việc xảy ra vào hôm 5/4 vừa qua. Nam thanh niện 25 tuổi (trú tại Phú Thọ) thái hành để chuẩn bị nấu bữa tối. Sau khi thái hành được khoảng 10 phút, anh xuất hiện các biểu hiện sưng nề mặt và mắt.

Tình trạng của nam thanh niên sau đó ngày càng nặng hơn, bắt đầu bị tức ngực, khó thở. Gia đình thấy vậy ngay lập tức đưa nam thanh niên đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) để cấp cứu. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ chẩn đoán nam thanh niên bị sốc phản vệ nặng, nhanh chòng cấp cứu theo phác đồ.

Nam thanh niên bị sốc phản vệ phải nhập viện cấp cứu sau khi thái 1 củ hành. Ảnh: BVCC/ Tri Thức Trực Tuyến

Khi được tiêm adrenaline đường bắp, bệnh nhân giảm khó thở nhưng 2 mắt và mặt vẫn sưng nề. Khoảng 20 phút sau cấp cứu, tình trạng sức khỏe của nam bệnh nhân dần ổn định trở lại. Anh được chuyển tới khoa Hồi sức cấp cứu để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Sùng Đức Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết việc bệnh nhân dị ứng, sốc phản vệ do thái hành khá hiếm gặp. Dù vậy, chúng ta có khả năng bị sốc phản vệ bất cứ lúc nào với những tác nhân khác nhau, tùy theo thể trạng.

Bác sĩ Long khuyến cáo mọi người cần tới ngay cơ sở y tế gần nhất nếu phát hiện cơ thể có những biểu hiện bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như ong, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn một số loại thực phẩm… để được thăm khám và cấp cứu kịp thời. 

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-234-cap-cuu-thanh-cong-be-gai-suyt-tat-tho-vi-nuot-phai-dong-xu-a363358.html