+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 24/4: Hoảng hồn cảnh bé trai 34 tháng tuổi bị cá sấu cắn vào tay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/4/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/4/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hoảng hồn cảnh bé trai 34 tháng tuổi bị cá sấu cắn vào tay

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu vào hôm 23/4 cho hay bệnh viện đang theo dõi tình hình sức khỏe của bé trai không may bị cá sấu cắn vào tay.

    Bệnh nhi được xác định là bé Đ.T.D (34 tháng tuổi, trú tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu). Được biết, ở thời điểm hiện tại, bé D. không sốt, vết thương khô, da tay cũng hồng hào trở lại.

    Bác sĩ ghi nhận tới 10 vết thương ở mặt lưng, lòng bàn tay và các ngón tay của bé trai. Ảnh: Nhật Tân/ Tri Thức Trực Tuyến

    Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, vào chiều hôm 21/4 vừa qua, D. chơi ở ngoài sân, rồi chạy đến gần chuồng cá sấu. Sau đó, D. đưa tay qua lưới B40 nên đã bị một con cá sấu cắn vào bàn tay phải.

    Ngay khi phát hiện ra sự việc, gia đình ngay lập tức đưa bé D. đến bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra và xử trí. Tiếp nhận bệnh nhi, bác sĩ đã kiểm tra và ghi nhận tới 10 vết thương ở mặt lưng, lòng bàn tay và các ngón tay.

    Các vết thương may mắn không gây tổn thương tới xương và gân. Sau khi tiến hành làm vệ sinh và khâu các vết thương cho D., bác sĩ chỉ định cho bé tiêm kháng sinh và theo dõi tình trạng nhiễm trùng.

    Bé trai khò khè suốt 2 tháng vì móc khóa kim loại nằm trong phế quản

    Theo Sức khỏe & Đời sống, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vào trưa ngày 23/4 cho biết đã tiếp nhận một bệnh nhi bị hóc dị vật suốt 2 tháng nhưng bị bỏ quên. Bệnh nhi là một bé trai 5 tuổi, trú tại Đồng Nai.

    Được biết, bé trai được đưa đến viện khám trong tình trang ho khò khè và khó thở. Những triệu chứng này đã xuất hiện từ 2 tháng nay. Bé trai đã được điều trị thuốc nhưng các triệu chứng không thuyên giảm.

    Qua quá trình kiểm tra và chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện có 1 dị vật dài khoảng 2cm nằm ở phế quản, gần bóng tim, nguy cơ vỡ mạch máu, tính mạng bệnh nhi sẽ nguy kịch.

    Dị vật được các bác sĩ gắp ra. Ảnh: VietNamNet

    Bé trai ban đầu được thực hiện nội soi lấy dị vật. Tuy nhiên ngay khi phát hiện dị vật bằng kim loại đã bị oxy hóa, ăn mòn, gây viêm nhiễm các mô cơ xung quanh, sát vào tim, ekip nội soi phải ngừng lại. Lý do là bởi nguy cơ bệnh nhi bị chảy máu và biến chứng, tử vong rất cao.

    Sau khi hội chuẩn toàn viện, các bác sĩ quyết định ca phẫu thuật gắp dị vật cho bé trai sẽ có sự phối hợp của 2 ekip. Một ekip nội soi rút móc khóa ra khỏi phế quản, một ekip mổ hở ở ngực phải để kịp thời cầm máu, xử lý biến chứng nếu như màng trung thất bị dị vật đâm thủng.

    Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Các bác sĩ gắp ra dị vật là móc khóa dây kéo bằng kim loại, kích thước 20x4 cm. Dị vật nằm lâu trong phế quản khiến phổi có dấu hiệu bị xẹp, vì vậy các bác sĩ phải tiến hành bóp bóng, đưa oxy phục hồi phổi.

    Hiện, tình hình sức khỏe của bé trai ổn định. Bé tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết mổ lành và đang được tập vật lý trị liệu để lấy lại chức năng bình thường của phổi.

    Người phụ nữ sốc phản vệ phải nhập viện sau khi ăn 3 con đuông cọ

    Sức khỏe & Đời sống đưa tin, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Lào Cai mới đây đã cấp cứu thành công một bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi ăn đuông cọ. Bệnh nhân là P.T.D. (22 tuổi, trú tại Hợp Thành, Lào Cai), nhập viện trong tình trạng mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn.

    Người nhà bệnh nhân cho biết thời điểm trước khi nhập viện, D. đã ăn 3 con đuông cọ trong bữa tối. Qua quá trình kiểm tra, các bác sĩ xác đinh đây là trường hợp phản vệ độ II, nếu không xử lý kịp thời sẽ chuyển thành sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Bệnh nhân dự kiến sẽ được xuất viện sau 1 - 2 ngày. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Bệnh nhân D. ngay lập tức được cấp cứu phản vệ theo phác đồ. 8 giờ sau đó, bệnh nhân đã hết mẩn ngứa, huyết động ổn định nhưng vẫn khó thở nhẹ. Theo dự kiến, bệnh nhân có thể được xuất viện sau 1 – 2 ngày.

    Bác sĩ Phạm Văn Dương thuộc khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết đuông cọ, nhộng tằm là món ăn được nhiều người ưa thích nhưng thành phần chứa hàm lượng đạm cao, vì vậy gây ra nhiều nguy cơ dị ứng, thậm chí sốc phản vệ với những người có cơ địa dị ứng.

    Người bị dị ứng đuông cọ, nhông tằm có biểu hiện như nổi mề đay, phát ban, nôn, tiêu chảy, khó thở ngay sau khi ăn hoặc sau một vài giờ. Nặng hơn, nạn nhân có thể sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân nếu thấy xuất hiện những biểu hiện trên thì cần tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời. 

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-244-hoang-hon-canh-be-trai-34-thang-tuoi-bi-ca-sau-can-vao-tay-a363484.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan