+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 26/3: Cứu bệnh nhân bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu bệnh nhân bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

    Theo thông tin trên báo Đại Đoàn Kết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết vừa điều trị thành công, cứu sống bệnh nhân bị uốn ván nặng kèm theo thuyên tắc phổi.

    Đó là trường hợp của bệnh nhân M.V.M (52 tuổi, ngụ tại phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng), nhập viện vào ngày 29/2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng.

    Qua tìm hiểu, trước đó bệnh nhân bị vết xước ngoài da do tai nạn giao thông, sau đó 2 tuần thì bị mỏi hàm, cứng hàm và đến bệnh viện để khám và điều trị. Sau khi nhập viện, bệnh diễn biến xấu hơn, co giật, ngưng tim, ngưng thở.

    tin tuc doi song ngay 2632024 cuu benh nhan bi uon van nang kem thuyen tac phoi
    Dự kiến người bệnh có thể xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Sau khi hội chẩn, bệnh viện đã quyết định dùng thuốc ly giải huyết khối (tiêu sợi huyết) truyền cho bệnh nhân và tiếp tục theo dõi. Tình hình của bệnh nhân tiếp tục diễn biến xấu nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của bệnh viện.

    Đến ngày 21/3/2024, bệnh nhân ngưng thở máy. Hiện tại, bệnh nhân tự thở, sinh hiệu ổn, tự ăn, tập vận động và dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

    Bác sĩ CKII. Đặng Minh Hiền – Giám đốc bệnh viện chia sẻ: “Trong rất nhiều trường hợp điều trị uốn ván tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng thì đây là trường hợp nặng nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, nhờ vào chẩn đoán sớm và điều trị tích cực nên đã kịp thời cứu sống bệnh nhân”.

    Trong khi đó, bác sĩ CKI. Tăng Vũ – Trưởng khoa Nhiễm, đơn vị trực tiếp điều trị cho bệnh nhân khuyến cáo: “Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa phòng bệnh. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm”.

    Gắp viên sỏi ra khỏi khí quản cụ ông 72 tuổi

    VTC News đưa tin ngày 25/3, PGS.TS Vũ Xuân Phú - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận trường hợp cụ ông 72 tuổi được đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp, ý thức giảm. Ông có tiền sử tai biến mạch máu não cách đây 3 năm, di chứng yếu nửa người trái.

    Trước đó, ông lên sân thượng trồng cây, khoảng 14h30, người nhà phát hiện ông ngã trên sàn, gọi hỏi biết nhưng không phản ứng được, thở nhanh, khó thở, thở rít vùng cổ, xung quanh có nhiều đất đá nhỏ rơi vãi. Người nhà đưa ông vào Bệnh viện 354 cấp cứu trước khi đến Bệnh viện Phổi Trung ương.

    tin tuc doi song ngay 2632024 cuu benh nhan bi uon van nang kem thuyen tac phoi1
    Dị vật được các bác sĩ gắp ra. Ảnh: VTC News

    Tại Bệnh viện Phổi Trung ương, các bác sĩ khẩn cấp gắp dị vật là viên sỏi thường được rắc ở giỏ hoa ra khỏi khí quản người bệnh. Ngay sau khi dị vật được lấy ra, đường thở thông thoáng, cụ ông không còn tình trạng suy hô hấp, đỡ khó thở nhiều, hết tiếng thở rít vùng cổ cao.

    Bác sĩ nhận định, nhiều khả năng, khi rắc các viên sỏi vào giỏ hoa, cụ ông bị 2 viên sỏi rơi vào đường thở, viên to hơn mắc ở khí quản, gây suy hô hấp.

    Bác sĩ cảnh báo, hóc dị vật đường thở rất nguy hiểm, khi dị vật chặn kín đường thở có thể khiến người bệnh tử vong trước khi kịp đến viện. Nhiều trường hợp dị vật đường thở đã được bệnh viện cấp cứu, vì chủ quan trong sinh hoạt, ăn uống.

    Có trường hợp dị vật khí quản do hạt nhãn, xương gà, răng giả, đinh dài. Vì thế trong sinh hoạt hàng ngày, ăn uống, lao động, mọi người phải rất thận trọng để phòng nguy cơ dị vật đường thở.

    Bộ Y tế cảnh báo không sử dụng các sản phẩm bị thu hồi của Kobayashi

    VTV Times đưa tin, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.

    Theo Cục An toàn thực phẩm, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi một số sản phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong đó có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.

    tin tuc doi song ngay 2632024 cuu benh nhan bi uon van nang kem thuyen tac phoi2
    Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm/ VTV Times

    Qua rà soát dữ liệu đăng ký bản công bố sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm thông báo hiện nay Cục An toàn thực phẩm chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/ Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: "Beni-koji choleste-help"; "Naishi-help plus cholesterol"; "Natto-kinase sarasara-tsubu gold" và Kobayashi Naishi Help 30 của Công ty Dược phẩm Kobayashi.

    Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin như nêu trên. Trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường, đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-26-3-2024-cuu-benh-nhan-bi-uon-van-nang-kem-thuyen-tac-phoi-a615842.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan