+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 27/12: Tháo vòng tránh thai cho người phụ nữ 70 tuổi

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tháo vòng tránh thai cho người phụ nữ 70 tuổi ở Quảng Nam

    Chiếc vòng tránh thai được lấy ra từ người phụ nữ 70 tuổi ở Quảng Nam. (Ảnh: VOV)

    Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vừa tháo chiếc vòng tránh thai cho một phụ nữ 70 tuổi ra ngoài an toàn.

    Theo đó, bà Lương Thị N. (70 tuổi, trú xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) đến phòng khám sản của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức khám bệnh và xin tháo vòng tránh thai.

    Các bác sĩ đã tháo vòng cho bà, rất may cái vòng vẫn còn nguyên vẹn. Đây là vòng tránh thai loại Dana rất xưa, bây giờ không còn sử dụng. Chiếc vòng tránh thai mà bà N. xin tháo đã có tuổi thọ hơn 30 năm.

    Hiện nay, trong cộng đồng còn rất nhiều người để vòng quá hạn nhưng không đến cơ sở y tế để tháo ra. Vòng tránh thai để quá lâu có nguy cơ gãy, vỡ, xuyên thủng tử cung rơi vào ổ bụng hoặc xuyên vào bàng quang rất nguy hiểm.

    Hai người ở TP.HCM bị rắn lục đuôi đỏ cắn

    Bé trai đang được truyền huyết thanh kháng nọc rắn. (Ảnh: Zing)

    Các bác sĩ tại khoa Cấp cứu, bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) đang điều trị cho bé N.M.K (4 tuổi) bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở chân.

    Gia đình bệnh nhi cho biết trước đó, sau khi nghe tiếng bé khóc. Ban đầu, bàn chân bé bầm tím, sưng phù từ mu bàn chân lan đến nửa cẳng chân trái. Khoảng 2 tiếng sau, vết cắn đã sưng phù lan lên đến đầu gối. Người nhà đã tìm và bắt được con rắn và đưa bé K. đến bệnh viện.

    Qua đánh giá lâm sàng, các bác sĩ xác định đây là loại rắn lục đuôi đỏ. Kíp trực cấp cứu nhanh chóng xử trí bằng cách rửa vết thương, kháng sinh ngừa nhiễm trùng, tiêm phòng uốn ván và truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục. Sau đó, bé được chuyển qua đơn vị Hồi sức tích cực Nhi để tiếp tục theo dõi và điều trị.

    Hiện bé tỉnh, tiếp xúc tốt, tổn thương tại vết cắn ngưng diễn tiến nặng thêm, giảm sưng nề. Tuy nhiên, bé vẫn được tiếp tục truyền huyết thanh kháng nọc độc và được các bác sĩ theo dõi, chăm sóc.

    Trước đó, ngày 20/12, đơn vị này cũng tiếp nhận một trường hợp khác bị rắn lục đuôi đỏ tấn công là bà Đ.T.N. (49 tuổi). Bà N. cũng bị tấn công khi ra vườn trồng rau và vô tình đạp trúng đuôi rắn.

    Vết cắn làm bàn chân bà sưng phù, nóng, đau, sau đó diễn tiến bầm tím, sưng phù lan qua mắc cá chân. Sau khi được xử trí tại khoa Cấp cứu, truyền huyết thanh kháng nọc độc, sức khỏe bà N. đã ổn định.

    Theo các bác sĩ, để sơ cứu rắn cắn, đầu tiên, bạn cần đưa nạn nhân rời khỏi hiện trường an toàn. Bệnh nhân phải hạn chế vận động, rửa, băng ép và nẹp cố định vùng chi bị rắn cắn nhằm hạn chế việc hấp thu nọc độc qua đường bạch huyết.

    Đặc biệt, người dân hãy gọi ngay hệ thống cấp cứu ngoại viện 115 để được hỗ trợ vận chuyển người bệnh đến bệnh viện xử trí cấp cứu, truyền huyết thanh kháng nọc độc rắn nếu có chỉ định.

    Uống thuốc hạ huyết áp quá liều, 1 người tử vong

    Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc vừa ghi nhận cấp cứu 2 trường hợp ngộ độc thuốc Amlodipin (thuốc hạ huyết áp) nặng do sử dụng một liều lượng thuốc lớn dẫn đến kết cục thương tâm.

    Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nữ, sinh năm 1938 nhập viện trong tình trạng hôn mê. Người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường và nhiều bệnh lý nền phức tạp. Người bệnh thường xuyên tự dùng thuốc không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

    Đỉnh điểm, bệnh nhân này đã uống cùng lúc 47 viên Amlodipin 5mg (tổng liều lượng 235mg) - một loại thuốc hạ huyết áp thông dụng thường được bác sĩ kê đơn cho những người có bệnh lý tăng huyết áp. Việc sử dụng một hàm lượng lớn thuốc này đã khiến cơ thể người bệnh bị nhiễm độc và kéo theo nhiều biến chứng nặng nề. Tuy cụ đã được các bác sĩ tích cực hồi sức cấp cứu và điều trị hỗ trợ bằng các kỹ thuật hiện đại nhất như tim phổi nhân tạo vẫn nhưng không thể qua khỏi.

    Trường hợp thứ 2 cũng là bệnh nhân nữ, sinh năm 1960, nhập viện trong tình trạng tụt huyết áp nặng. Bệnh nhân cũng là người có tiền sử tăng huyết áp và được bác sĩ kê đơn dùng thuốc hạ huyết áp thường xuyên.

    Theo lời kể, bệnh nhân đã cùng thời điểm sử dụng 29 viên thuốc Amlodipin 5mg (tổng liều lượng là 145 mg) dẫn đến tụt huyết áp, choáng ngất và được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên đã qua nguy kịch. Hiện sức khỏe và tinh thần của bà đã dần ổn định.

    Bệnh nhân này cho biết trước đó, bà thường xuyên mất ngủ nên đã uống thuốc an thần cho dễ ngủ, nhưng không may lại uống nhầm thuốc huyết áp.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-2712-thao-vong-tranh-thai-cho-nguoi-phu-nu-70-tuoi-a350699.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan