+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 29/12: Người đàn ông sút 15kg vì bệnh hiếm gặp

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 29/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 29/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông sút 15kg vì bệnh hiếm gặp

    Hình minh họa.

    Bệnh nhân B.D.T., nam, 47 tuổi (ở Tây Hồ, Hà Nội) đi khám vì thấy mình gầy sụt cân nhiều, giảm 15kg trong một năm. Bệnh nhân nghĩ mình mắc bệnh ung thư, nhưng thực tế nguyên nhân gây ra tình trạng sút cân của anh là do một bệnh lý khác.

    Anh T. cho biết, khoảng một năm nay, anh thấy người mệt mỏi nhiều, khả năng làm việc trí óc và vận động thể lực đều giảm nhiều, người gầy. Anh thường xuyên mất ngủ, chỉ ngủ được 2-3 giờ/ đêm, hay thấy tim đập nhanh và run chân tay. Tuy nhiên, ăn uống vẫn ngon miệng, đại tiểu tiện vẫn bình thường.

    Anh đã từng đi khám nhiều lần tại các bệnh viện khác vì nghĩ mình có thể bị ung thư, rất lo lắng vì tìm không ra bệnh, nhưng được sự động viên của vợ và gia đình nên vẫn kiên trì đi tìm bác sĩ điều trị được bệnh cho mình.

    Tại BV đa khoa Medlatec, anh được ThS, BS Nguyễn Quỳnh Xuân - Chuyên khoa Nội tiết thăm khám và cho làm các xét nghiệm. BS Xuân cho biết, anh T. vào viện với thể trạng rất gầy và muốn kiểm tra mình mắc ung thư gì. Qua thăm khám ban đầu và dựa vào kết quả khám những lần trước của bệnh nhân, bác sĩ nghĩ nhiều đến bệnh lý tuyến giáp hơn ung thư. Do đó, các bác sĩ đã thuyết phục bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm và thăm dò chức năng cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh.

    Sau khi thực hiện những xét nghiệm trên, kết quả cho thấy, bệnh nhân T., mắc basedow, một trong những bệnh lý cường giáp ít gặp ở nam giới với tỷ lệ mắc nữ/nam là 9/1. Anh T., được tư vấn điều trị ngoại trú. Thật may, sau sáu tháng điều trị, anh đã tăng 13kg, không còn thấy tim đập nhanh, tay hết run và kết quả hồi phục tốt.

    Gắp thanh kim loại hình chữ V trong cổ họng bé gái

    Dị vật hình chữ V là thanh sắt nhọn trong cổ họng bé gái 5 tuổi. (Ảnh: Zing)

    Các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ vừa nội soi gắp một đoạn kim loại dài hình chữ V trong cổ họng bé gái. Bệnh nhi 5 tuổi quê xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ, được chuyển viện từ tuyến dưới lên vào một ngày trước.

    Trước 4 giờ nhập viện, người nhà phát hiện bé nuốt phải dị vật kim loại nhưng không rõ hình dáng. Bé sau đó nói nuốt đau, không ăn uống được nên đến người nhà đưa tới bệnh viện Cờ Đỏ thăm khám.

    Khi bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ tiếp nhận từ tuyến dưới chuyển lên, bé này nằm trong tình trạng nghiêng cổ về một bên phải, không xoay sang trái được do đau và khó nuốt. Bác sĩ cho chụp X-quang cổ phát hiện hình ảnh cản quang hình chữ V ở hạ họng.

    Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ quyết định nội soi lấy dị vật cấp cứu cho bé. Dị vật là đoạn kim loại dài 7cm hình chữ V gập góc, một đầu cài vào thành bên họng trái, đỉnh chữ V chặn ngay xoang lê bên trái.

    Các phẫu thuật viên nhận định bệnh nhi rất may mắn vì đầu nhọn của kim loại chỉ mới cài vào thành bên họng mà không xuyên sâu. Nếu bệnh nhi xoay cổ, có thể đoạn kim loại sẽ xuyên sâu hơn nữa và rất gần các cấu trúc nguy hiểm như động - tĩnh mạch cảnh.

    Nếu đoạn kim loại rơi vào lòng thực quản, đâm thủng bộ phận này, đây cũng là biến chứng rất nguy hiểm. Một điều may mắn nữa là đoạn kim loại không rơi vào đường thở. Nếu nó rơi vào, người bệnh rất dễ tử vong ngay.

    Sức khỏe bệnh nhi hiện ổn định, được tiếp tục theo dõi và chăm sóc.

    Trượt chân té ở hồ bơi, bé trai suýt tử vong

    Vào 14h25 ngày 27/12, Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) nhận cuộc gọi báo cấp cứu từ trung tâm Cấp cứu 115 về một trường hợp bé trai 14 tuổi bị đuối nước tại hồ bơi khu dân cư ở phường An lạc, quận Bình Tân, TP.HCM.

    Tại hiện trường, các cứu hộ viên cho biết bệnh nhi đi bơi cùng bạn, trượt chân té ở vùng nước sâu (khoảng 2m), các bạn sợ hãi bỏ trốn. Cứu hộ viên hồ bơi phát hiện trong vòng 5 phút. Bệnh nhi được vớt lên trong tình trạng tím tái, không thở, đã được cứu hộ viên hô hấp nhân tạo, ép tim, thổi ngạt.

    Nhóm cấp cứu khẩn trương đánh giá hiện trường và tiến hành thăm khám nhanh. Nhận định bệnh nhân đang ở tình trạng rất nguy hiểm đến tính mạng, nhóm cấp cứu đã nhanh chóng tiến hành bóp bóng giúp thở qua mặt nạ oxy dự trữ và đặt nội khí quản, hút đàm máu, hồi sinh tim phổi nâng cao rồi nhanh chóng chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

    Tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố, sau khi được hồi sức tích cực, bé đã tỉnh táo, tiếp tục điều trị viêm phổi.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-2912-nguoi-dan-ong-sut-15kg-vi-benh-hiem-gap-a350897.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan