+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 31/3: Thường xuyên đau bụng, phát hiện vòng tránh thai lạc vào ổ bụng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thường xuyên đau bụng, phát hiện vòng tránh thai lạc vào ổ bụng

    Theo thông tin trên báo Người Lao Động, nữ bệnh nhân 72 tuổi (ở Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện Hữu Nghị do đau bụng nhiều, buồn nôn và sốt nhẹ. Kết quả chụp CT cho thấy có hình ảnh dụng cụ tránh thai nằm trong ổ bụng.

    Bệnh nhân cho biết thường xuyên bị đau bụng, đi khám siêu âm không thấy bất thường, soi dạ dày và đại tràng có viêm nhẹ nên điều trị bằng uống thuốc nhưng không đỡ. Do đau nhiều, kèm sốt nên gia đình đưa bà đi khám.

    Quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện vòng tránh thai lạc vào trong ổ bụng, bám chặt vào mạc nối, đại tràng và ruột non tạo thành ổ áp xe. Sau ca mổ, bệnh nhân tỉnh táo và hồi phục tốt.

    Theo lời bệnh nhân, bà đã đặt vòng tránh thai trên 40 năm và cũng không đi khám kiểm tra. Những năm gần đây, bà hay đau bụng và có siêu âm và nội soi dạ dày, đại tràng.

    Bệnh nhân tỉnh táo và hồi phục tốt sau ca mổ. Ảnh: Người Lao Động

    Bệnh nhân tỉnh táo và hồi phục tốt sau ca mổ. Ảnh: Người Lao Động

    Bác sĩ Hoàng Việt Dũng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Hữu Nghị chia sẻ thông thường, vòng tránh thai được đặt vào tử cung có thời hạn (tùy từng loại) và được lấy ra sau thời gian nào đó.

    Nếu để lâu, vòng tránh thai có thể đi xuyên qua tử cung, đi vào ổ bụng và có thể gây nên những biến chứng như áp xe ổ bụng, đâm thủng ruột gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết…

    Về nguyên nhân vòng tránh thai đi lạc vào trong ổ bụng của bệnh nhân, bác sĩ Dũng cho hay có thể do trong quá trình thao tác đặt vòng tránh thai đã làm tổn thương thành tử cung, hoặc chiếc vòng trong quá trình nhiều năm đã ăn sâu vào cơ tử cung chui qua cơ tử cung vào ổ bụng, thậm chí có thể chui vào ruột, vào bàng quang.

    Bác sĩ Dũng khuyến cáo phụ nữ nên đặt vòng ở cơ sở y tế uy tín, do bác sĩ có kinh nghiệm thực hiện. Đồng thời, nên khám kiểm tra định kỳ tại cơ sở y tế để được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, vệ sinh, tránh viêm nhiễm cũng như phát hiện sớm vòng tranh thai lạc chỗ.

    Người phụ nữ nhập viện sau khi bị ngạnh cá trê đâm vào tay

    Báo Đại Đoàn Kết dẫn thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, khoa  Cấp cứu bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ, 57 tuổi, đến từ tỉnh Hưng Yên.

    Bệnh nhân có tiền sử viêm khớp dạng thấp nhiều năm, uống thuốc nam thường xuyên. Bệnh nhân làm nghề bán cá. Cách vào viện 7 ngày, bệnh nhân bị ngạnh cá trê đâm vào mu bàn tay.

    Sau một ngày xuất hiện sốt, phỏng nước vàng tại vùng tổn thương ở mu tay, đau nhiều, lan nhanh chóng lên vùng cánh cẳng bàn tay phải.

    Gia đình đã đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế và được chẩn đoán: Viêm mô bào tay phải. Tuy nhiên, sau 5 ngày điều trị tình trạng bệnh nhân không cải thiện và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

    Người bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Người bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân được chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết đường vào da và mô mềm theo dõi vibrio – theo dõi tiền sốc nhiễm khuẩn. Bác sĩ đã giải thích tình trạng bệnh nặng, nguy cơ phải can thiệp xâm lấn với gia đình bệnh nhân.

    ThS.BS Trần Văn Bắc - Phó Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết, bệnh nhân tuy chưa có kết quả cấy nhưng với bệnh cảnh lâm sàng phù hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus.

    "Hiện chúng tôi đã cùng hội chẩn với các bác sĩ khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống can thiệp tối thiểu cho bệnh nhân", bác sĩ nói.

    Cắt bỏ khối u nặng 900g cho người phụ nữ

    Theo TTXVN, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công loại bỏ khối u nặng 900g cho bà V.T.X.T (57 tuổi, ngụ ấp Khúc Tréo A, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu).

    Người bệnh đến khám tại Bệnh viện Thanh Vũ trong tình trạng đau bụng nhiều, ra huyết bất thường. Bệnh nhân có tiền sử đã từng mổ ruột thừa và mổ viêm xoang, bệnh lý nền tăng huyết áp đã 12 năm. Gần đây, bệnh nhân đau bụng nhiều, uống thuốc giảm đau không khỏi nên nhập viện điều trị.

    Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Vũ cho biết, qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, người bệnh được chẩn đoán đa nhân xơ tử cung to, thiếu máu mức độ trung bình, tăng huyết áp. Người bệnh được chỉ định truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng O+, sử dụng thuốc hạ huyết áp.

    Sau truyền máu, bà T. được phẫu thuật cắt toàn phần tử cung và 2 phần phụ, loại bỏ khối u nặng 900g có nhiều nhân xơ. Ca phẫu thuật hoàn thành trong 2 giờ. Hiện, sức khỏe bà T. đã ổn định, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: TTXVN

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: TTXVN

    Theo bác sĩ Thủy, u xơ tử cung là khối u lành tính thường gặp ở phụ nữ từ 35 - 50 tuổi. Kích thước khối u tăng nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ địa, nội tiết và kinh nguyệt của phụ nữ, nếu không can thiệp kịp thời sẽ đè vào các tạng xung quanh, gây những biến chứng nguy hiểm như: xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, táo bón kéo dài, trĩ… dẫn đến nguy cơ ung thư hóa khối u, gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Vì vậy, phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát, siêu âm, khám phụ khoa ít nhất 3-6 tháng/lần, sớm phát hiện u xơ tử cung cũng như những bệnh lý khác để điều trị kịp thời.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-31-3-thuong-xuyen-au-bung-phat-hien-vong-tranh-thai-lac-vao-o-bung-a409259.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan