+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 31/1: Thanh niên 24 tuổi vỡ động mạch chủ sau khi nhậu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thanh niên 24 tuổi vỡ động mạch chủ sau khi nhậu

    Bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe. (Ảnh: BV)

    Các bác sĩ của khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa kịp thời cứu sống bệnh nhân L.M.H. (24 tuổi, ngụ Tiền Giang) bị vỡ quai động mạch chủ sau buổi tiệc có sử dụng rượu bia.

    Trước đó, sau buổi tiệc với bạn bè, anh H. về ngủ trong phòng riêng tại nhà.

    Đến gần sáng, anh H. cảm thấy mệt, khó thở và tức ngực. Anh cố gắng hết sức đẩy tung cửa phòng để ra ngoài cầu cứu. Chỉ đi được một đoạn ngắn ở hành lang, anh H. đã đổ gục xuống và bất tỉnh.

    Người nhà phát hiện kịp thời nên đưa anh đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó, chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị.

    Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị vỡ đoạn quai động mạch chủ và phải mổ khẩn.

    Sau 4 ngày hậu phẫu, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, hiện có thể đi đứng, sinh hoạt bình thường và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

    BS CKII Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết trên VietnamNet, những người ở độ tuổi thanh niên nếu phát hiện bị cao huyết áp thì nên đến bệnh viện để khám.

    Khi biết mình bị cao huyết áp, người bệnh cần điều chỉnh cách ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp nhằm tránh những biến chứng đe dọa đến mạng sống.

    Thanh niên nhồi máu cơ tim khi đang ngủ

    Bệnh nhân được lọc máu liên tục và điều trị tích cực tại Khoa hồi sức tích cực - Chống độc. (Ảnh: BV)

    Nửa đêm, thanh niên nam 38 tuổi có bệnh mỡ máu cao đột nhiên khó thở, ngừng tim đột ngột, tím tái toàn thân.

    Bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại BV Phú Thọ trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở, đồng tử hai bên giãn tối đa, không phản xạ ánh sáng.

    Bác sĩ khoa Cấp cứu tiến hành ép tim, đặt ống nội khí quản, dùng thuốc trợ tim, sốc điện khử rung. Tình huống nguy kịch, phù phổi nặng, suy đa tạng, bác sĩ phải dùng 3 loại thuốc vận mạch, trợ tim liều cao. Một giờ sau, tim người bệnh đập trở lại và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực – Chống độc để tiếp tục điều trị.

    Sau ba ngày, người bệnh đã dần tỉnh táo, rút được ống nội khí quản, nhưng tình trạng khó thở vẫn còn.

    Đây là một trong những trường hợp người bệnh rất trẻ tuổi, khỏe mạnh nhưng bị nhồi máu cơ tim. Anh có tiền sử rối loạn chuyển hóa lipid nhưng không điều trị thường xuyên.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến tim mạch, chuyển hóa, đặc biệt các trường hợp tăng mỡ máu. Trường hợp bị tăng mỡ máu nên kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống và dùng thuốc, kiểm tra xét nghiệm định kỳ tránh các biến chứng.

    TP.HCM triển khai đặt lịch xét nghiệm nCoV trực tuyến

    Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa triển khai ứng dụng đặt lịch xét nghiệm nCoV có thu phí cho người xuất cảnh trên website của trung tâm.

    Đây là ứng dụng đặt lịch trực tuyến miễn phí giúp người dân có thể chủ động về thời gian đi xét nghiệm, tránh chờ đợi, giảm thời gian khai báo và không tập trung đông người trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

    Người dân có nhu cầu xét nghiệm chỉ cần truy cập website hoặc ứng dụng của HCDC đăng ký, đăng nhập tài khoản, chọn dịch vụ xét nghiệm.

    Chi phí cho một lần xét nghiệm là 734.000 đồng một người. Địa điểm lấy mẫu xét nghiệm là 121 Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3. Kết quả xét nghiệm có giá trị trong 72 giờ (tính từ lúc lấy mẫu).

    Kết quả xét nghiệm song ngữ Anh-Việt, thời gian nhận kết quả sau 12 đến 24 giờ tại trụ sở HCDC (Âu Dương Lân, quận 8, TP.HCM).

    Từ tháng 12/2020, TP.HCM đã triển khai xét nghiệm nCoV cho người xuất cảnh.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-311-thanh-nien-24-tuoi-vo-dong-mach-chu-sau-khi-nhau-a354487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan