Tin tức đời sống ngày 3/5: Người phụ nữ bị khối u nặng 4kg chèn ép nội tạng


Chủ nhật, 02/05/2021 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/5/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 3/5/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/5/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 3/5/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Người phụ nữ bị khối u nặng 4kg chèn ép nội tạng

Theo Báo Tin Tức/TTXVN, các bác sĩ chuyên khoa Ung Bướu, Bệnh viện Xuyên Á (TP.HCM) mới đây đã làm phẫu thuật bóc tách lấy ra toàn bộ khối u tử cung nặng gần 4 kg chèn ép các tạng trong ổ bụng của bệnh nhân V.T (46 tuổi, trú tại An Giang).

Được biết, bệnh nhân tới Bệnh viện Xuyên Á khám trong tình trạng bụng căng cứng và to, đau bụng nhiều, tiểu gắt, chóng mặt và sức khỏe suy yếu. Sau khi siêu âm và chụp CT scan, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u xơ tử cung. Khối u này chiếm gần hết toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan lân cận.

Bệnh nhân bị khối u nặng 4kg chèn ép nội tạng. Ảnh: BVCC/ Báo Tin Tức TTXVN

Nhận định đây là một ca mổ khó, các bác sĩ tham gia phẫu thuật đã phải tỉ mỉ gỡ dính khối u, cắt khối u tránh các biến chứng thận, bàng quang, niệu quản, bảo tồn được các tạng xung quanh, hạn chế mất máu.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ. Khối u đã được loại bỏ an toàn. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh lại, tình hình sức khỏe ổn định, có thể đi lại và được ra viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhân cho biết đã phát hiện khối u xơ tử cung cách đây 2 năm, trong môt lần đi khám phụ khoa. Tuy nhiên, bệnh nhân không tới bệnh viện để được thăm khám mà tự điều trị ở nhà bằng cách uống thuốc Nam. Mãi cho tới 1 tháng gần đây, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng âm ỉ, tiểu khó và sụt cân, da xanh xao nên mới tới bệnh viện khám.

Nội soi gắp dị vật trong sàn mũi của bệnh nhân 18 tuổi

Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, bệnh nhân là một nữ sinh 18 tuổi, trú tại Hồng Thái Đông, Đông Triều, Quảng Ninh.

Một năm trước, bệnh nhân xuất hiện tình trạng ngạt mũi phải, kèm theo đó là chảy dịch đục có lẫn máu. Nữ sinh này đã đi khám nhiều nơi, chỉ được chẩn đoán viêm xoang nhưng điều trị kháng sinh không đỡ.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi để gắp sỏi trong sàn mũi bệnh nhân. Ảnh: BVCC/ Tri Thức Trực Tuyến

Khoảng 2 tuần trở lại đây, bệnh nhân bị chảy nước mũi lẫn máu liên tục kèm theo mùi hôi nên đã đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để khám. Tại đây, các bác sĩ khai thác bệnh sử và tiến hành nội soi, phát hiện có dị vật ở vị trí sàn mũi bệnh nhân, nghi ngờ có sỏi.

Bệnh nhân sau đó được chỉ định gây mê, nội soi gắp dị vật. Khoảng 30 phút sau, toàn bộ số sỏi trong sàn mũi của bệnh nhân đã được các bác sĩ gắp bỏ thành công.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thanh Huyền, khoa Tai Mũi Họng cho hay sỏi mũi hình thành do nhiều nguyên nhân, nếu không kịp thời lấy bỏ sẽ có thể dẫn đến viêm xoang, chảy máu, thậm chí ăn mòn xương, ảnh hưởng cuộc sống người bệnh.

Nhân trường hợp của nữ sinh 18 tuổi, bác sĩ Huyền khuyên cáo mọi người nếu thấy xuất hiện các biểu hiện như nghẹt mũi, mũi chảy dịch hôi, dịch mũi lẫn máu... thì cần tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.

Người đàn ông không thể nằm ngủ vì bị u Schwannoma

Theo Infornet, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) mới đây đã tiếp nhạn một bệnh nhân 36 tuổi bị đau ở vùng lưng và tê yếu 2 chân. Nam bệnh nhân cho biết, anh bị đau lưng nhiều đợt, có đi khám và điều trị tại các bệnh viện khác nhau. Dù vậy, tình hình bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

2 tháng trở lại đây, anh bị đau lưng nhiều hơn, không thể nằm mà phải ngồi để ngủ, xuất hiện tình trạng tê, yếu hai chân và di chuyển khó khăn. Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, các bác sĩ đã kiểm tra, sau đó chỉ định bệnh nhân chụp cộng hưởng từ cột sống lưng.

Kết quả cho thấy có khối u nằm trong ống sống ngoài tủy vùng ngực ngang mức đĩa đệm T7-T8. Khối u có kích thước 15 x 26mm, chèn ép tủy ngực ngang mức và rễ thần kinh tương ứng. Bệnh nhân được theo dõi u Schwannoma/ Neurofibroma.

Tình trạng đau lưng xảy ra ngày càng nhiều khiến nam bệnh nhân phải ngồi để ngủ. Ảnh minh họa 

ThS. BS Đinh Thị Phương Hoài, Khoa Ngoại Tiết niệu - Thần kinh cho biết u Schwannoma trong ống sống có khả năng phát triển tại bất cứ vị trí nào dọc theo chiều dài của cột sống, thường gặp nhất là ở vùng cột sống cổ và ngực.

U Schwannoma được tạo thành chủ yếu từ các tế bào schwann biệt hóa tốt, lành tính, hay gặp trong màng cứng, ngoài tủy. Bệnh này ít gây ra triệu chứng thần kinh, trừ trường hợp có kích thước lớn dẫn đến chèn ép vào tủy sống và rễ thần kinh.

Bác sĩ Hoài chia sẻ thêm, u Schwannoma phát triển chậm. Vì thế, các bệnh nhân thường sẽ không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào cho đến khi khối u tăng kích thước, dẫn đến tình trang chèn ép ở giai đoạn muộn.

Những triệu chứng phổ biến nhất là đau, thay đổi vận động và cảm giác, rối loạn cơ vòng. Tùy thuộc vào giai đoạn của khối u, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau. U có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ mắc cao nhất trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi, không có sự khác biệt về giới tính.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-35-nguoi-phu-nu-bi-khoi-u-nang-4kg-chen-ep-noi-tang-a364364.html