+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 4/3: Bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi nhất ra viện

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/3/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/3/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi nhất ra viện

    Bác sĩ bắt tay và khám cho bé trai trước ngày ra viện. (Ảnh: BV)

    Bé trai 7 tuổi, được ghép tim ngày 1/2 đã hồi phục sức khỏe và được ra viện ngày 3/3.

    Bé là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ghép tim. Sau một tháng nằm viện, bé đã có thể đứng lên đi lại và sinh hoạt bình thường. Ngày ra viện, bác sĩ dặn bé chú ý sức khỏe, không được nô đùa, chạy nhảy nhiều và cáu giận... Những biện pháp giúp cậu bé luôn vui sống khỏe mạnh và ngăn bệnh tim tái phát.

    Bé mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối, cơ thể gầy gò, chỉ nặng 16kg. Bệnh nặng lên từng ngày còn các phương pháp điều trị giảm dần hiệu quả. Trước mổ, bé phải dùng thuốc trợ tim liều cao liên tục, cơ hội sống duy nhất là ghép tim.

    Một nam thanh niên chết não do tai nạn giao thông, gia đình hiến tạng. Các chỉ số tạng của người hiến và bé hoàn toàn phù hợp. Bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhanh chóng hội chẩn, đưa ra quyết định ghép trái tim của thanh niên này cho bé. Họ ưu tiên cho bệnh nhi vì tình trạng bệnh của cháu rất nặng, không thể chờ đợi thêm.

    Ca mổ ghép diễn ra ngày 1/2. Bốn ngày sau mổ, bé tỉnh táo, có thể ngồi dậy chơi và nhận biết các nhân viên y tế, người thân. Bé có thể tự ăn uống, tiếp tục điều trị tích cực tại Khoa hồi sức, Trung tâm Tim mạch và lồng ngực.

    Cứu bé trai mắc bệnh đau đỏ chi

    Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho P. (Ảnh: Zing)

    Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng vừa cấp cứu thành công một ca bệnh hiếm gặp là bé trai N.V.P. (9 tuổi, ngụ tại phường 3, TP.Sóc Trăng).

    Ngày 17/2, bé trai được người thân đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Sau 15 phút cấp cứu, các bác sĩ đã giúp tim của bệnh nhi đập trở lại. P. được chuyển sang Bệnh viện Sản - Nhi trong tình trạng mê man, nằm im, chân nứt nhiều, loét, có mủ, máu.

    Các bác sĩ chẩn đoán P. có bệnh nền Mitchell (bệnh đau đỏ chi) kèm theo viêm phổi nặng, suy tuần hoàn nặng, tổn thương gan, tăng tiểu cầu và béo phì.

    Vì vậy, bác sĩ tuyến tỉnh đã hội chẩn với chuyên gia của bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) và cho kháng sinh, trợ tim mạnh để tăng cường hoạt động của tim. Hơn 2 tuần điều trị, sức khỏe của P. dần ổn định, chuẩn bị xuất viện.

    Gắp thành công đồng xu bé gái 6 tuổi nuốt vào bụng

    Các bác sĩ của bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cvừa gắp thành công dị vật là đồng xu ra khỏi người bé gái L.T.B.T. (SN 2015, ngụ tại xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng).

    Theo thông tin từ người nhà, tối 2/3, bé T. đang chơi đùa với anh trai thì vô tình nuốt phải đồng xu đang cầm trên tay. Lập tức, người nhà đưa bé đến BVĐK Sóc Trăng cấp cứu kịp thời.

    Qua hình ảnh X-Quang, dị vật được xác định là đồng xu, đang kẹt ở vị trí cách cung hàm trên khoảng 26cm, gần với dạ dày. Đây là trường hợp rất khẩn cấp, nếu không kịp thời gắp dị vật, có thể sẽ gây ra tình trạng tắc ruột.

    Các bác sĩ tiến hành nội soi gây mê, gắp thành công dị vật ra khỏi người cháu T.. Hiện, sức khỏe của bé ổn, vui chơi bình thường, xuất viện chiều ngày 3/3.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-43-benh-nhi-ghep-tim-nho-tuoi-nhat-ra-vien-a357977.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan