+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 5/4/2024: Bé trai bị viêm ruột gây biến chứng tắc ruột, thủng ruột hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/4/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 5/4/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai bị viêm ruột gây biến chứng tắc ruột, thủng ruột hiếm gặp

    Tạp chí Tri Thức đưa tin, bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho hay, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé trai V.T.P. (14 tháng tuổi, ngụ Tiền Giang) trong tình trạng viêm ruột nặng.

    Theo lời kể của người nhà, khoảng 4 ngày trước khi nhập viện, trẻ có sốt cao 39 độ C, liên tục nôn ói sau ăn, ho từng cơn. Gia đình đưa con đi khám nội trú, được cho thuốc hạ sốt hỗ trợ nhưng không thuyên giảm.

    Thời điểm nhập viện, trẻ có biểu hiện lừ đừ, mắt trũng, môi khô và tái, da khô. Kèm theo đó, bụng và cổ của trẻ mềm, chướng và xuất huyết dưới da. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị tiêu chảy cấp, mất nước nặng, viêm ruột, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng.

    Tỉnh trạng bệnh nhi cải thiện dần sau 3 tuần điều trị. Ảnh minh họa: Tri Thức

    Tỉnh trạng bệnh nhi cải thiện dần sau 3 tuần điều trị. Ảnh minh họa: Tri Thức

    Bệnh nhi được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả cho thấy trẻ bị nhiễm trùng nặng, bạch cầu tăng cao và toan chuyển hoá máu nặng. Dù áp dụng biện pháp truyền dịch chống sốc, vận mạch, kháng sinh phổ rộng cùng nhiều can thiệp khác, tình trạng của bé P. tiếp tục diễn tiến nặng, bụng chướng căng.

    Sau khi siêu âm bụng và chụp X-quang, bác sĩ nhận thấy thành bụng dày, các quai ruột giãn ra. Trẻ được hội chẩn ekip ngoại khoa. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật đưa toàn bộ ruột ra kiểm tra, kết quả có lỗ thủng 8mm.

    "Đây là trường hợp viêm ruột gây biến chứng tắc ruột, thủng ruột hiếm gặp", bác sĩ Tiến nhận định.

    Bác sĩ đã cắt mép lỗ thủng để gửi giải phẫu bệnh và khâu lại. Ekip rửa bụng từng vùng cho trẻ, đến khi nước trong và đặt dẫn lưu douglas. Sau mổ, trẻ được chuyển khoa hồi sức ngoại tiếp tục điều trị.

    Sau 3 tuần điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, tỉnh táo, bụng xẹp, rút được ống dẫn lưu. Trẻ có thể ăn sữa được qua đường miệng.

    Ngã đập vào góc kệ TV, bé trai 7 tuổi bị vỡ khí quản

    Báo Giao Thông dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đơn vị đã tiếp nhận một bé trai 7 tuổi được cha mẹ đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng cổ, khó thở, da vùng cằm và hai bên má bị phồng căng do tai nạn sinh hoạt. 

    Theo mẹ bệnh nhi, trước đó trong lúc đang chơi đùa cùng anh trai tại nhà, bé không may bị ngã đập vùng cổ, ngực vào góc của kệ TV bằng gỗ. Sau tai nạn, trẻ xuất hiện khó thở, đau nhiều vùng cổ, ngực. Trẻ được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. 

    TS.BS Đặng Ánh Dương - Trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp điều trị bệnh nhi chia sẻ: "Kết quả xét nghiệm, chiếu chụp cho thấy trẻ bị tràn khí khoang màng phổi hai bên, tràn khí trung thất, tràn khí dưới da diện rộng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Bệnh nhi hiện đã được xuất viện nhưng vẫn cần tái khám định kỳ. Ảnh: Báo Giao Thông

    Bệnh nhi hiện đã được xuất viện nhưng vẫn cần tái khám định kỳ. Ảnh: Báo Giao Thông

    Sau khi có đầy đủ các xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh, chúng tôi đã tiến hành hội chẩn nhóm, gồm các chuyên gia liên quan và đi đến thống nhất chẩn đoán trẻ bị vỡ khí quản, có một đường vỡ theo chiều dọc 3cm và cần được phẫu thuật ngay".

    Hiện sau phẫu thuật, bệnh nhi tỉnh, không khó thở, ăn uống tốt và đã được ra viện. Tuy nhiên, bệnh nhi vẫn cần tái khám định kỳ để các bác sĩ theo dõi quá trình hồi phục.

    Theo TS.BS Đặng Ánh Dương, khí quản là một ống dài khoảng 10-15cm với đường kính dưới 2,54cm, có nhiệm vụ dẫn không khí. Khí quản cấu tạo bởi khoảng 20 vòng sụn, cơ và mô liên kết.

    Khi có tác động từ bên ngoài có thể gây vỡ sụn, ảnh hưởng đến khả năng hô hấp, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhi.

    Từ đầu năm 2024 đến nay, khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho 3 trẻ nhập viện do chấn thương khí quản gây nguy hiểm tính mạng, nguyên nhân là do trẻ tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, ngã khi đi xe đạp…

    Thanh niên 20 tuổi phải đoạn chi vì tai nạn trong lúc làm việc

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, anh N.T.H. (20 tuổi, ngụ tỉnh Long An) được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng dập nát từ 1/3 dưới cánh tay đến cẳng tay, còn bàn tay và các ngón tay của bệnh nhân tím tái, không cử động được.

    Khai thác bệnh sử, cách nhập viện khoảng 1 giờ, trong lúc đang làm việc, anh H. không may gặp tai nạn, khiến cánh tay bị máy cuộn rơm cuốn vào. Sau khi sơ cứu ban đầu tại cơ sở y tế gần hiện trường, người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhân đến tuyến trên điều trị.

    Ngay tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình tiến hành thăm khám, chụp CT mạch máu chi trên, ghi nhận bệnh nhân đứt hoàn toàn đoạn 1/3 trên động mạch cánh tay trái, không thấy tuần hoàn bàng hệ đoạn xa và các nhánh. Ngoài ra, chàng trai còn gãy nát đoạn dưới xương cánh tay, cẳng tay.

    Bệnh nhân đã xuất viện trong tình trạng ổn định, tinh thần phục hồi. Ảnh: Dân Trí

    Bệnh nhân đã xuất viện trong tình trạng ổn định, tinh thần phục hồi. Ảnh: Dân Trí

    Sau khi hội chẩn, đánh giá tình trạng thực tế, các bác sĩ quyết định đoạn chi để cấp cứu giữ lấy tính mạng cho bệnh nhân. Ekip phẫu thuật tiến hành thám sát, cắt lọc vùng dập nát, vệ sinh nhiều lần bằng nước và cắt mép da, tạo hình mỏm cụt 1/3 dưới cánh tay trái.

    Ca phẫu thuật thành công sau hơn 1 giờ thực hiện. Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi sát và kiểm soát chặt chẽ tình trạng nhiễm khuẩn tại vết thương bằng kháng sinh liều cao, chăm sóc vết thương hàng ngày.

    Trải qua một tuần điều trị tích cực, dưới sự chăm sóc tận tình của nhân viên y tế khoa Chấn thương chỉnh hình cùng với sự khích lệ của người nhà, bệnh nhân đã xuất viện trong tình trạng ổn định, tinh thần phục hồi.

    Bác sĩ CKI Nguyễn Tuấn Khanh - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình chia sẻ, những tai nạn thương tâm như trên là lời cảnh báo về vấn đề tai nạn lao động, khi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân mà còn là gánh nặng của gia đình và xã hội.

    Bác sĩ khuyến cáo, mọi người cần cẩn trọng trong quá trình lao động, sản xuất, phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cần thiết và nghiêm túc tuân thủ quy định an toàn lao động, để tránh những sự cố thương tâm xảy ra.

    Nếu gặp nạn, người dân cần biết cách sơ cứu, sau đó nhanh chóng di chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất. Với những trường hợp bị vết thương nặng, cần được điều trị ở nơi có đầy đủ phẫu thuật viên chuyên khoa và vật tư, trang thiết bị y tế hiện đại.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-5-4-2024-be-trai-bi-viem-ruot-gay-bien-chung-tac-ruot-thung-ruot-hiem-gap-a410751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan