+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/1: Căn bệnh lạ khiến bé trai 11 tuổi cao 1,8m

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai 11 tuổi cao 1,8m

    Hình minh họa.

    Bé trai ở Thanh Hóa, 11 tuổi cao 1,8 m, được đưa đến Bệnh viện E khám do chiều cao bất thường, lồng ngực nhô ra như ức gà.

    Mẹ cháu cho biết con không có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Khi mới sinh, bé như những trẻ bình thường khác. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, kích thước chiều dài chi thể, cơ thể tăng nhanh bất thường. Các ngón tay, ngón chân dài, lớn hơn so với bạn cùng trang lứa.

    Cùng với đó, lồng ngực bé nhô ra. Gia đình lo lắng, đưa con đi khám ở một số bệnh viện, không phát hiện vấn đề sức khỏe. Tiền sử gia đình cũng không ai có chiều cao như vậy.

    Lần này mẹ đưa con đến gặp bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng Khoa Phẫu thuật Thận - Tiết niệu và Nam học, bệnh viện E Hà Nội, khám. Bác sĩ nghi ngờ bé mắc hội chứng Marfan - một rối loạn di truyền liên quan đến đột biến gene, triệu chứng điển hình có thể thấy ngay là cơ thể cao, mỏng, lồng ngực lún vào trong hoặc nhô ra.

    Kết quả chụp X-quang toàn thân, xét nghiệm ADN phát hiện thương tổn ở đoạn gene (FBN1), xác định cháu bé mắc hội chứng Marfan.

    Hội chứng Marfan là rối loạn di truyền ảnh hưởng đến mô liên kết, gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể như tim, mắt, phổi, mạch máu, dây chằng và xương. Biểu hiện điển hình là cơ thể cao, mỏng song không có sự tương xứng về độ dài, hình thể của chi trên và chi dưới, bàn ngón tay hay bàn ngón chân.

    Cháu bé 11 tuổi này được bác sĩ Liên tư vấn dự phòng tổn thương các cơ quan nếu có bất thường, giúp hạn chế sự tiến triển của bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân được bác sĩ tư vấn lựa chọn nghề, môn thể thao ít gắng sức để phù hợp với tình trạng sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ.

    Bác sĩ cũng khuyên cha mẹ tư vấn tâm lý cho con, tránh sang chấn tinh thần do sức khỏe kém hoặc sự kỳ thị của bạn bè. Quá trình này cần sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình.

    Tự chế pháo nổ, nam sinh bị dập nát bàn tay phải

    Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi sau phẫu thuật (Ảnh: BV)

    Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao (bệnh viện Việt Đức) vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi D.T.H. (15 tuổi, ở Hải Dương) bị đa chấn thương do pháo tự chế phát nổ.

    Trước đó, ngày 5/1, bệnh nhân được chuyển tới BV trong tình trạng bị vết thương bàn tay phải: Dập nát đốt 1 ngón III, đốt 3 ngón II, I; vết thương bàn tay trái: dập nát ngón V, 01 vết thương gan tay kích thước 5x1cm, đứt gân rời ngón I, khuyết hổng phần mềm ô mô cái; 01 vết thương mu chân phải kích thước 3x2 cm, nham nhở nhiều dị vật.

    Bệnh nhân cho biết, trước đó đã cùng bạn mua bột về chế tạo pháo. Trong lúc chế tạo thì đột nhiên phát nổ. Bệnh nhân và bạn nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Đến giờ em vẫn thấy lơ mơ không nhớ hết những gì vừa xảy ra.

    Tại đây, các bác sĩ tiến hành cắt lọc tổ chức dập nát, sửa mỏm cụt đến đốt 1 ngón III, đốt 2 ngón II tay phải, sửa mỏm cụt đến đốt 1 ngón V, sửa đến đốt bán ngón I, cắt lọc phần mềm phức tạp bàn chân phải.

    Hiện tại sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Chi trên và y học thể thao.

    Cứu sống người đàn ông bị thanh gỗ dài đâm sâu vào cổ

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã cứu chữa cho bệnh nhân Trần Anh D. (SN 1971, trú tại xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, Gia Lai) bị thanh gỗ đâm sâu vào cổ.

    Trước đó, khoảng 14h chiều 4/1, anh D. đang dùng máy xẻ gỗ làm nhà tại thôn 1, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê thì chiếc máy gặp sự cố khiến thanh gỗ đang xẻ bắn ra, găm sâu vào vùng cổ của nạn nhân.

    Anh D. được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai trong tình trạng không mạch, không huyết áp và nguy kịch.

    Nhận thấy đây là trường hợp bệnh nặng, bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kích hoạt báo động đỏ toàn bệnh viện. Qua đó đã huy động nhiều y, bác sĩ với trình độ chuyên môn cao ở các khoa, phòng liên quan cùng hội chẩn và tham gia ê kip phẫu thuật khẩn cấp.

    Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị dị vật là thanh gỗ dài khoảng 0,5m, rộng 5cm, dày 1,5cm cắm sâu 30cm từ hõm ức xuyên xuống trung thất trước bên phải. Vết thương gây đứt động mạch dưới đòn phải và động mạch cảnh chung phải.

    Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp trong nhiều giờ và rút dị vật ra khỏi nạn nhân, tiến hành các thủ thuật y khoa kỹ thuật cao như tháo đoạn xương đòn phải, thắt 2 đầu động mạch dưới đòn phải, nối động mạch cảnh chung phải, cầm máu vết thương…

    Sau ca phẫu thuật, anh D. đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi, điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-71-can-benh-la-khien-be-trai-11-tuoi-cao-18m-a351836.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan