+Aa-
    Zalo

    Tin tức Libya mới nhất: Giao tranh ác liệt làm cạn kiệt nguồn cung y tế

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức Libya mới nhất ngày 10/4/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 10/4/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức Libya mới nhất ngày 10/4/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 10/4/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Giao tranh ác liệt làm cạn kiệt nguồn cung y tế

    Hiện trường một vụ tấn công tại Benghazi, Libya. Ảnh: Getty

    Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới Tarik Jasarevic nói:“Liên hợp quốc quan ngại về khả năng xung đột kéo dài tại các khu vực đông dân cư ở Tripoli. Xung đột kéo dài có thể làm cạn kiệt các nguồn cung y tế. Lĩnh vực y tế cần sự hỗ trợ hơn 43 triệu USD song mới chỉ có 6% nguồn quỹ được đáp ứng.

    Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các nhà tài trợ cho các quỹ khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. Chúng tôi quan ngại về điều kiện của người di cư tại các trung tâm tị nạn ở khu vực xung đột. Một số người đang được điều trị lao. Việc gián đoạn điều trị có thể khiến tính mạng của họ gặp nguy hiểm.”

    Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực 

    Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án tình trạng leo thang quân sự, đồng thời kêu gọi các bên ngừng giao tranh ngay lập tức, để lực lượng cứu hộ khẩn cấp có thể giải cứu những người dân còn mắc kẹt ở Tripoli. Đây cũng là lời kêu gọi được Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, bà Federica Mogherini đưa ra cùng ngày.

    “Trước tiên, các bên cần phải thực hiện 1 lệnh ngừng bắn nhân đạo, để cho phép dân thường và những người bị thương sơ tán khỏi Tripoli. Các bên cũng cần tránh leo thang các hoạt động quân sự và quay trở lại bàn đàm phán”, bà Mogherini nói.

    WHO: 47 người chết trong các cuộc giao tranh

    Các cơ sở y tế gần thủ đô Tripoli báo cáo 47 người chết và 181 người bị thương trong những ngày gần đây khi lực lượng ở miền Đông nỗ lực đánh chiếm thủ đô của Libya từ chính phủ được quốc tế công nhận.

    Con số thương vong mới được đưa ra cao hơn so với những gì mà lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và quân chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được Liên Hợp Quốc công nhận đưa ra. Theo Reuters, phần lớn những người thiệt mạng là các binh sĩ, một số ít thường dân, trong đó có 2 bác sĩ.

    Số người rời bỏ nhà cửa đã lên đến 3.400 

    Xe quân sự của lực lượng chính phủ bị không kích gần Tripoli. Ảnh: Reuters

    Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, đến nay đã có khoảng 3.400 người khác đã tháo chạy khỏi vùng chiến sự. Từ châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Italy Giuseppe có cuộc điện đàm với Thủ tướng Libya Faiez Al-Serraj để cập nhật về những diễn biến an ninh. Tại các cuộc điện đàm, Thủ tướng Libya Faiez Al-Serraj khẳng định, sẽ đẩy lùi cuộc tấn công của chính quyền miền Đông.

    Hiện các lực lượng trung thành với Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được LHQ hậu thuẫn đã giành lại quyền kiểm soát sân bay quốc tế Mitiga, đồng thời tiếp tục không kích nhằm vào căn cứ Al-Watiyah cách thủ đô Tripoli 130 km về phía Tây Nam. Căn cứ này được lực lượng ở miền Đông sử dụng để triển khai các đợt tấn công lực lượng thân chính phủ.

    Libya vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi. Ở quốc gia Bắc Phi này hiện tồn tại hai chính quyền, với các lực lượng vũ trang riêng.

    Lực lượng LNA trung thành với Tướng Haftar ủng hộ chính quyền ở miền Đông, trong khi GNA được quốc tế công nhận hoạt động ở Tripoli. Mặc dù hai bên đã ký thỏa thuận chính trị do LHQ bảo trợ vào cuối năm 2015, nhưng Libya vẫn chưa đạt được quá trình chuyển tiếp dân chủ. Hiện tại, GNA vẫn chưa thể thành lập lực lượng quân đội, mà vẫn phải dựa vào sự hỗ trợ của các nhóm vũ trang để bảo vệ thủ đô.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-libya-moi-nhat-giao-tranh-ac-liet-lam-can-kiet-nguon-cung-y-te-a270392.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan