Tin tức pháp luật mới nhất ngày 20/10/2019: Khởi tố 2 đối tượng trộm xe ô tô ở Hưng Yên


Thứ 7, 19/10/2019 | 23:06


Cùng sự kiện

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 20/10/2019. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 20/10/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 20/10/2019. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 20/10/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Khởi tố 2 đối tượng trộm xe ô tô ở Hưng Yên

Pháp luật - Tin tức pháp luật mới nhất ngày 20/10/2019: Khởi tố 2 đối tượng trộm xe ô tô ở Hưng Yên

Trộm cắp ô tô rồi vận chuyển vào Đồng Nai. Ảnh minh họa 

Ngày 19/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Động (Hưng Yên) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can là Tạ Văn Nhị, sinh năm 1985, trú thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và Nguyễn Văn Du, sinh năm 1995, trú tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, về tội trộm cắp tài sản.

Trước đó, từ đầu tháng 10, Công an huyện Kim Động nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Doanh, trú tại thôn Thọ Quang, xã Thọ Vinh, huyện Kim Động về việc bị kẻ gian lấy trộm xe ôtô mang biển kiểm soát 51F-35818.

Anh Doanh là người kinh doanh xe ôtô, mới mua được xe ôtô mang biển kiểm soát 51F-35818 qua một trang web. Sau 2 tháng mua và sử dụng, đến sáng 6/10, anh Doanh đỗ xe trước cửa nhà thì bị kẻ gian trộm cắp.

Trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Kim Động phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt được 2 đối tượng Tạ Văn Nhị và Nguyễn Văn Du khi cả 2 đang nhận xe vận chuyển qua một đơn vị dịch vụ từ Bắc vào tại khu công nghiệp thành phố Biên Hòa.

Tại cơ quan điều tra, Nhị và Du đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp. Theo đó, vào khoảng 0h ngày 7/10, Nhị và Du cùng một người đàn ông trú tại xã Thọ Vinh đi trên một xe ôtô.

Khi đến thôn Thọ Quang, phát hiện xe ôtô của anh Doanh đang đỗ ở ngoài lề đường, quan sát thấy không có người, Du đã mở khóa xe ôtô, điều khiển xe vừa trộm cắp được đi theo hướng về thành phố Hà Nội và lắp biển kiểm soát giả.

Sau đó, cả 3 đối tượng đến Công ty cổ phần Quốc tế Phú Linh để làm hợp đồng vận chuyển xe ôtô vừa trộm cắp được cùng 4 ôtô khác vào thành phố Biên Hòa. Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra và mở rộng vụ án trên.

Cựu Cục phó cục Đường thủy nội địa lĩnh 6 năm tù

Pháp luật - Tin tức pháp luật mới nhất ngày 20/10/2019: Khởi tố 2 đối tượng trộm xe ô tô ở Hưng Yên (Hình 2).

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Chiều 19/10, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ở cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

HĐXX nhận định có đủ căn cứ khẳng định các bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, trong vụ án này các bị cáo không chiếm hưởng cá nhân, mà sử dụng số tiền hơn 4,8 tỉ đồng trên chi tiêu vào các công việc chung của cục.

Sau khi Thanh tra bộ Giao thông vận tải có kết luận thanh tra về việc xác minh các sai phạm xảy ra tại cục Đường thủy nội địa Việt Nam, số tiền thiệt hại hơn 4,8 tỉ đồng đã được nộp lại. Bên cạnh đó, các bị cáo trong vụ án này có nhân thân tốt, quá trình công tác được tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Bị cáo Phạm Văn Thông (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) có hoàn cảnh đặc biệt, bị hỏng một bên mắt; bị cáo Trần Đức Hải (cựu phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) được tặng thưởng nhiều huân, huy chương… do đó bị tuyên cùng mức án 6 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Giữ vai trò thấp hơn, chỉ là người giúp sức nên bị cáo Vũ Mạnh Hùng - nguyên quyền trưởng phòng kế hoạch đầu tư - bị tuyên mức án 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hồ sơ vụ án cho thấy, bị cáo Thông khai năm 2015, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư, ký kết hợp đồng với 16 nhà thầu thực thi các công trình đường thủy nội địa. Sau khi ký kết hợp đồng, 16 nhà thầu đã thực hiện thi công, hoàn thiện các công việc theo hợp đồng.

Được cục Đường thủy nội địa Việt Nam nghiệm thu, thanh toán, thanh lý hợp đồng toàn bộ các gói thầu vào cuối năm 2015, đầu 2016 theo quy định xong, 14 cá nhân đại diện nhà thầu đã đến phòng làm việc của ông Thông.

Tại đây, họ nói ông Trần Đức Hải bảo họ đưa tiền cho ông Thông. Bị cáo Thông đã hỏi lại ông Hải thì nhận được câu trả lời: "Chú cứ cầm đi".

Nhận được chỉ đạo của bị cáo Hải, từ tháng 12-2015 đến hết tháng 1/2016, ông Thông đã nhận tiền của 14 cá nhân đại diện 16 nhà thầu tổng số tiền gần 4,9 tỉ đồng.

Số tiền nhận được của các nhà thầu, bị cáo Thông khai đã chi cho các cán bộ, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phục vụ công việc chung tổng số hơn 5,1 tỉ đồng. Số tiền này phù hợp với sổ ghi chép của ông Thông.

Lý giải về số tiền chênh lệch, bị cáo Thông nói do để lẫn tiền cá nhân vào đó.

Hai đối tượng đâm gãy chân Thượng úy công an bị khởi tố

Pháp luật - Tin tức pháp luật mới nhất ngày 20/10/2019: Khởi tố 2 đối tượng trộm xe ô tô ở Hưng Yên (Hình 3).

Đối tượng Nguyễn Quang Hùng và Nguyễn Thành Trung tại cơ quan công an. Ảnh: Bảo Vệ Pháp Luật

Ngày 19/10, Công an TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho biết: Đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Hùng, SN 2002, ở xã Thiện Kế  và Nguyễn Thành Trung, SN 2001, ở xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên về hành vi chống người thi hành cộng vụ.

Trước đó, tối ngày 15/10, sau trận thắng thuyết phục của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Indonesia tại vòng loại World Cup 2022, một số trục đường lớn ở TP.Vĩnh Yên lượng người tham gia giao thông đông và xuất hiện các nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm phóng với tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách, đánh võng….

Vào thời điểm trên, tại đường Hai Bà Trưng, thuộc phường Đống Đa, TP.Vĩnh Yên, xe mô tô không BKS, nhãn hiệu Honda Wave alpha do Nguyễn Quang Hùng điều khiển và xe mô tô BKS 88G1-02603 do Nguyễn Thành Trung điều khiển chở 1 nam thanh niên ngồi phía sau đang tham gia đoàn.

Các đối tượng điểu khiển xe  lạng lách, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông đã đâm vào 1 cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội khiến cán bộ này bị thương nhẹ; 1 thượng úy cảnh sát giao thông bị gãy 1/3 giữa hai xương cẳng chân trái, xây sát vùng mặt được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vĩnh Yên đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Quang Hùng và Nguyễn Thành Trung về hành vi chống người thi hành công vụ theo điều 330 Bộ luật hình sự.

Băng nhóm chuyên dàn cảnh móc túi khách đi xe buýt sa lưới

Pháp luật - Tin tức pháp luật mới nhất ngày 20/10/2019: Khởi tố 2 đối tượng trộm xe ô tô ở Hưng Yên (Hình 4).

Các đối tượng bị công an bắt giữ. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng 

Ngày 19/10, Công an quận Thủ Đức, TPHCM cho biết, đã bắt giữ 5 thành viên trong băng nhóm chuyên dàn cảnh móc túi hành khách ở khu vực trước khu du lịch Suối Tiên.

Nhóm đối tượng gồm: Quách Chinh Nhân (thường gọi là “Siêu nhân”, SN 1972, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), Bùi Văn Vinh (thường gọi là “Râu Anh”, SN 1987, ngụ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Dương Thị Sen (thường gọi là “Gái vọng”, SN 1965, ngụ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), Đỗ Thị Hạnh (SN 1942, ngụ TP Hải Phòng) và Trần Văn Điệp (SN 1983, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức). Trong 5 đối tượng thì Điệp bị điều tra về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Trước đó, những ngày giữa tháng 9/2019, một số cơ quan báo chí và mạng xã hội đăng tải clip thông tin về 1 băng nhóm chuyên dàn cảnh móc túi hành khách đi xe buýt ở trước khu du lịch Suối Tiên.

Đáng nói trong những clip hình ảnh cho thấy nhóm này hành động 1 cách hết sức táo tợn. Khi nạn nhân phát hiện tìm cách lấy lại tài sản thì bị nhóm đánh…

Qua điều tra, công an xác định băng nhóm trên do Nhân “Siêu nhân” cầm đầu. Tuy nhiên sau khi các cơ quan báo chí và mạng xã hội đăng tải thì nhóm đối tượng này đã bỏ trốn nhiều nơi.

Đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sáng ngày 19/10, công an đã bắt giữ được Nhân “Siêu nhân” cùng đồng bọn. Bước đầu, nhóm khai nhận dàn cảnh móc túi hành khách từ nhiều tháng nay tại khu vực trước cổng khu du lịch Suối Tiên.

Nhóm phân chia nhiệm vụ rõ ràng từng thành viên để dễ dàng móc tài sản của hành khách. Khi nạn nhân phát hiện thì sẽ có 1 số thành viên cản địa để đồng bọn tẩu thoát.

Sau khi thực hiện thành công nhóm sẽ đưa các tài sản lấy được cho Hạnh là người bán nước dạo ở khu vực nhà chờ xe buýt gần đó giữ. Tài sản sau đó được mang bán chia nhau.

Hiện công an đang truy bắt các đối tượng còn lại trong băng nhóm.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-phap-luat-moi-nhat-ngay-20102019-khoi-to-2-doi-tuong-trom-xe-o-to-o-hung-yen-a297600.html