+Aa-
    Zalo

    Tin tức pháp luật mới nhất ngày 24/3: Diễn biến mới vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách hơn 11kg ma túy

    ĐS&PL Tin tức pháp luật mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 24/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Diễn biến mới vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách hơn 11kg ma túy

    tin tuc phap luat moi nhat ngay 24 3 dien bien moi vu 4 tiep vien vietnam airlines xach hon 11kg ma tuy dspl 1
    Một trong bốn tiếp viên Vietnam Airlines cùng các tang vật bị cơ quan chức năng bắt giữ. Ảnh: VTC News

    Ngày 23/3, liên quan đến việc 4 tiếp viên xách ma túy về nước, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, mặc dù các tiếp viên đã được lực lượng chức năng trả tự do vì chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự nhưng họ vẫn sẽ bị xử lý theo Thông tư 46/2013 của Bộ GTVT về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

    Theo đó, 4 tiếp viên sẽ không được sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với hành vi "lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa".

    “Quan điểm chỉ đạo của Cục Hàng không là trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả qua đường hàng không là “kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

    Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận “vẫn còn có lỗ hổng”, trong trường hợp này nằm ở khâu thực thi của doanh nghiệp, dẫn đến sự việc 4 tiếp viên xách ma túy về nước: “Mặc dù không mong muốn nhưng chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, nghiêm túc đánh giá, kiên quyết đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn. Để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, trước hết phải xem lại cách thức, quy chế quản lý, kiểm soát nội bộ, vì vậy phải rà soát lại công tác tuyên truyền, đào tạo, công tác quản lý, các quy trình chuyên môn để trước hết là tự làm trong sạch đội ngũ của mình”.

    Thông tin thêm, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết: Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không đã chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương rà soát lại các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là việc bồi dưỡng văn hóa doanh nghiệp/đạo đức nghề nghiệp và việc kiểm soát tổ bay để kịp thời phát hiện các lỗ hổng, phải khắc phục càng sớm càng tốt, giảm thiểu các hành vi vi phạm.

    Trước mắt, các hãng bay cần tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất hành lý của tổ bay trước khi bay và sau khi kết thúc chuyến bay, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định.

    Trước đó, chiều 22/3, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vì chưa đủ căn cứ khởi tố. Công an cho biết, các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý. Do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

    Lúc 8h45 ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm: 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thuỷ và Đặng Phương Vân có nghi vấn nên kiểm tra.

    Sau đó, cơ quan này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP.HCM kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

    Kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, cơ quan chức năng phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.

    Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

    Lừa bán viên đá cổ với giá 800 triệu USD/kg ở Hà Nội

    Ngày 23/3, TAND TP.Hà Nội xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Tuyết (SN 1970, ở Thái Nguyên) 9 năm tù và Đặng Hoàng Giao (SN 1958, ở quận Đống Đa) 8 năm tù vì về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Cáo buộc cho rằng, do cần tiền, các bị cáo Tuyết và Giao đã đưa thông tin không có thật về việc có viên đá thiên thạch có nguồn gốc cổ xưa, có chức năng hủy kính, trọng lượng 8,7 kg để lừa bán, chiếm đoạt tiền của người cả tin.

    Cụ thể, tháng 12/2008, anh Đinh Quang C. (SN 1986, ở quận Long Biên) có nhu cầu tìm mua đá Thiên Thạch có nguồn gốc cổ xưa để ký hợp đồng chuyển giao cho các Trung tâm nghiên cứu, mua bán đá Thiên Thạch của Mỹ.

    Anh C. đã đến gặp 2 bị cáo, thống nhất giá mua bán viên đá là 800 triệu USD/kg. Khi đó, Tuyết cho anh C. xem một số hình ảnh được lưu trong máy điện thoại về tác dụng của viên đá Thiên Thạch mà Tuyết đã làm thử nghiệm trước và chụp lại.

    Ngày 29/3/2019, hai bên ký bản “Thỏa thuận không hủy ngang về việc chuyển nhượng trái Thiên Thạch hủy kính có nguồn gốc cổ xưa”.

    Hai bên thỏa thuận lộ trình thanh toán, theo đó, sau khi kiểm tra, thử tính năng của viên đá, trong vòng 24h, anh C. phải chuyển 50 tỷ đồng cho 2 bị cáo. Những ngày tiếp theo, sau khi đã kiểm tra thử tính năng của viên đá, anh C. phải thanh toán toàn bộ số tiền theo cam kết trong hợp đồng.

    Tháng 4/2019, tại nhà mình, Tuyết trực tiếp làm thử nghiệm tính năng hủy kính cho anh C. xem. Quá trình thử nghiệm, bị cáo mở nắp của 1 hộp hình trụ để lấy viên đá được cất trong hộp ra thì bị ngã xuống đất và bị ngất nên không thực hiện được.

    Anh C. hỏi lý do bị ngất thì Tuyết cho biết là do chất phóng xạ của viên đá Thiên Thạch đã làm chị ta bị ngã rồi ngất không biết gì.

    Sau đó, theo yêu cầu của Tuyết, anh C. đã chuyển 1,8 tỷ đồng tiền đặt cọc. Tuyết cam kết với anh C. đến ngày 15/5/2019 sẽ cho anh xem và kiểm tra tính năng tác dụng của viên đá. Tuy nhiên đến ngày hẹn, Tuyết và Giao không thực hiện.

    Anh C. gọi điện thoại giục nhiều lần, đến ngày 8/6/2019, Giao và Tuyết mang theo viên đá Thiên thạch đến nhà anh C., nói rằng chờ đến “ngày đẹp" là ngày 12/6/2019 sẽ tiến hành thử tính năng hủy kính của viên đá.

    Anh C. yêu cầu Tuyết thử luôn nhưng bị cáo không đồng ý. Đến ngày 10/6/2019, hai bị cáo hứa trả lại tiền cho anh C. rồi tắt điện thoại, bỏ vào TP.HCM, cũng không trả lại tiền cho người bị hại.

    Tại CQĐT Tuyết khai đã dùng 1,8 tỷ đồng để kinh doanh nhưng bị thua lỗ hết. Đến nay, bị cáo đã trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt được cho anh C.

    Ngoài số tiền 1,8 tỷ đồng, anh C. khai đã cho Tuyết và Giao vay số tiền 1,2 tỷ đồng nhưng không có giấy tờ. Trong khi đó, 2 bị cáo không thừa nhận. Do đó, CQĐT cho rằng không có căn cứ giải quyết.

    CQĐT yêu cầu Tuyết giao nộp viên đá nhưng bị cáo không xác định được vị trí cất giữ, không giao nộp được viên đá.

    Viện Địa chất thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam xác định, thiên thạch đều không có tính phóng xạ, không thể làm rạn nứt hoặc gây vỡ thủy tinh. Hiện tượng rạn nứt thủy tinh được cho là do tác động từ "thiên thạch" nào đó là không thể.

    Bắt giữ nghi phạm cướp xe máy, kéo lê phụ nữ trên đường

    tin tuc phap luat moi nhat ngay 24 3 dien bien moi vu 4 tiep vien vietnam airlines xach hon 11kg ma tuy dspl 2
    Đối tượng bị cơ quan công an bắt. Ảnh: VietNamnet

    Công an tỉnh Tuyên Quang xác định ngày 19/3, nghi phạm Nguyễn Văn Công (41 tuổi, trú xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) đến nhà bà X. (ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Tự xưng bạn của chồng bà X., nghi phạm nhờ người phụ nữ này lấy xe máy chở đến xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, để đón xe khách.

    Giữa đường, Công dừng xe, nói rằng bị chết máy. Khi bà X. xuống xe, nghi phạm cháu bà X. phóng đi.

    Bà X. bám vào xe nên bị kéo lê trên đường. Bỏ chạy được một đoạn, Công cho cháu bé xuống xe.

    Sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng đã vào cuộc xác minh. Công an xác định Nguyễn Văn Công đi xe khách từ Hà Nội vào TP.HCM nên phối hợp với cảnh sát ở Phú Yên chặn bắt.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-phap-luat-moi-nhat-ngay-24-3-2015-dien-bien-moi-vu-4-tiep-vien-vietnam-airlines-xach-hon-11kg-ma-tuy-a569768.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan