Tin tức pháp luật ngày 28/1: Hải "Bánh" vừa được thả tự do sau 22 năm ngồi tù là ai?


Thứ 6, 28/01/2022 | 06:45


Cùng sự kiện

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 28/1/2022. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 28/1/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Hải "Bánh" vừa được thả tự do sau 22 năm ngồi tù là ai?

An ninh - Hình sự - Tin tức pháp luật ngày 28/1: Hải 'Bánh' vừa được thả tự do sau 22 năm ngồi tù là ai?
Hải "Bánh" vừa được thả tự do sau 22 năm ngồi tù. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Chiều 27/1, Đại tá Thái Duy Hồng, Giám thị Trại giam Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, cho biết Nguyễn Tuấn Hải (55 tuổi, quê Hà Nội, tức Hải "Bánh"), đã được mãn hạn tù và được thả tự do cùng ngày.

"Trong thời gian chấp hành án tù, Hải cải tạo tốt", Đại tá Hồng nói.

Hải "Bánh" từng là giang hồ khét tiếng những năm 1990-2000. Người đàn ông này là trợ thủ của Trương Văn Cam (tức Năm Cam) - giang hồ ở TP.HCM chuyên hoạt động cho vay nặng lãi, bảo kê, cờ bạc...

Tháng 10/2000, Hải "Bánh" giết bà trùm Vũ Thị Hoàng Dung (tức Dung Hà) theo chỉ đạo của Năm Cam. Thời điểm đó, Năm Cam và Dung Hà là hai thế lực đối đầu nhau trong giới giang hồ ở TP.HCM.

Năm 2003, TAND TP.HCM xét xử vụ án hình sự liên quan đến Trương Văn Cam và đồng bọn. Tại phiên tòa, Năm Cam và 5 bị cáo khác nhận án tử hình. Nguyễn Tuấn Hải bị phạt tù chung thân về tội Giết người.

Y án Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch

Chiều 27/1, TAND TP. Cần Thơ tuyên y án đối với Trương Châu Hữu Danh cùng các thành viên nhóm Báo Sạch trong vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo đó, tòa tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh y án 4 năm 6 tháng tù, Đoàn Kiên Giang và Lê Thế Thắng cùng y án 3 năm tù, Nguyễn Thanh Nhã và Nguyễn Phước Trung Bảo cùng y án 2 năm tù.

Tòa cũng bác kháng nghị của VKS, giữ nguyên hình phạt bổ sung là buộc các bị cáo Trương Châu Hữu Danh, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã và Nguyễn Phước Trung Bảo không được hành nghề báo chí trong 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, các bị cáo Danh, Bảo, Giang, Nhã đều làm báo nhưng đã sử dụng điều kiện này để thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, việc áp dụng hình phạt bổ sung là không trái quy định pháp luật.

Tháng 8/2019, Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, Lê Thế Thắng lập trang Fanpage Báo Sạch, group Làm Báo Sạch và kênh Youtube BS Chanel đăng tải bài viết, video các vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm.

Các bài viết của các bị cáo đã lôi kéo nhiều người tham gia mạng xã hội bình luận tiêu cực, xâm phạm đến nhiều tổ chức, cá nhân.

Điều tra vụ xe khách chở hai con rắn hổ chúa quý hiếm dài gần 3 mét

An ninh - Hình sự - Tin tức pháp luật ngày 28/1: Hải 'Bánh' vừa được thả tự do sau 22 năm ngồi tù là ai? (Hình 2).
Tang vật công an thu giữ. Ảnh: Dân Trí 

Ngày 27/1, Công an TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đang điều tra, làm rõ nguồn gốc 2 cá thể rắn hổ mang chúa thuộc nhóm động vật nguy cấp, quý hiếm được vận chuyển trên xe khách.

Trước đó, vào chiều 25/1, nhận được tin báo của người dân, đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP Buôn Ma Thuột phối hợp cùng các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra chiếc xe khách mang BKS 47B-025.09 của nhà xe Thế Vĩnh đang dừng đỗ tại khu vực vòng xoay Km3 đường Nguyễn Tất Thành (phường Tân Lập).

Lúc này, cơ quan chức năng phát hiện trên xe có chở theo một thùng giấy, bên trong có chứa 2 cá thể rắn hổ mang chúa được gói trong hai túi riêng.

Qua kiểm tra, phát hiện 2 cá thể rắn vẫn còn sống, với tổng trọng lượng 4,5 kg. Trong đó, một con dài 2,5 m và một con dài 2,8 m.

Phụ xe Đỗ Trọng Toàn (23 tuổi, ngụ TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), người nhận hàng hóa để vận chuyển - khai nhận, đã nhận vận chuyển thùng hàng trên của một người lạ gửi từ huyện Krông Pắk lên TP.Buôn Ma Thuột với giá 50.000 đồng. Khi tới nơi, phụ xe chỉ cần gọi cho người có số điện thoại ghi trên thùng giấy đến nhận.

Cũng theo phụ xe Toàn, khi vận chuyển hàng, phụ xe này đã không mở thùng hàng ra kiểm tra nên không biết bên trong là rắn hổ mang chúa.

Hai cá thể hổ mang chúa này thuộc nhóm IB, nhóm nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ và mọi hành vi vận chuyển, buôn bán đều bị xử lý theo quy định pháp luật.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-phap-luat-ngay-28-1-2022-hai-banh-vua-duoc-tha-tu-do-sau-22-nam-ngoi-tu-la-ai-a527054.html