+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nhất ngày 2/5/2024: Ukraine sắp nhận lô F-16 đầu tiên

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine sắp nhận lô F-16 đầu tiên

    Tiêm kích F-16. Ảnh: Getty

    Tiêm kích F-16. Ảnh: Getty

    Ngày 1/5, Người phát ngôn Không quân Ukraine Ilya Evlash cho biết, Kiev có thể nhận được lô máy bay F-16 đầu tiên sau Lễ Phục sinh của Chính thống giáo được tổ chức vào ngày 5/5 tới.

    Tuy nhiên, ông Yevlash không cung cấp thông tin chi tiết về ngày tháng vì lịch trình bàn giao F-16 nằm ngoài phạm vi kiểm soát của Ukraine.

    “Chúng tôi không đoán trước được tương lai vì ngày tháng đã bị thay đổi nhiều lần. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn đang chờ đợi”, ông Evlash nói.

    Theo ông Evlash, Ukraine muốn nhận được máy bay chiến đấu F-16 càng sớm càng tốt và sẽ đưa ra thông báo khi chúng được chuyển đến. Các phi công Ukraine hiện đang được đào tạo lái máy bay F-16 ở Đan Mạch và Mỹ.

    Mỹ tố Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học ở Ukraine

    Mỹ tố Nga đã sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin. Ảnh minh họa

    Mỹ tố Nga đã sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin. Ảnh minh họa

    Theo Pravda, trong ngày 1/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm công ước cấm vũ khí hóa học quốc tế trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    "Phía Nga đã sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin và một số hợp chất bị cấm trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Đây không phải là các vụ việc đơn lẻ, mà được cho là kế hoạch để đẩy lùi lực lượng phòng thủ Ukraine ra khỏi các cứ điểm. Báo cáo về việc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học toàn cầu đã được gửi tới Quốc hội", thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

    Chloropicrin là chất bị cấm trong khuôn khổ Công ước về Vũ khí Hóa học (CWC), có hiệu lực từ năm 1997. Cả Nga và Ukraine đều đã từng cáo buộc nhau sử dụng hợp chất này trong các cuộc đụng độ.

    Ukraine muốn nhận các hệ thống Patriot Israel sắp loại biên

    Hệ thống Patriot của Mỹ khai hỏa. Ảnh: AP

    Hệ thống Patriot của Mỹ khai hỏa. Ảnh: AP

    Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF)  tuyên bố nước này sẽ loại bỏ dần các hệ thống Patriot để chuyển sang sử dụng các hệ thống phòng không nội địa hiện đại hơn như Vòm Sắt (Iron Dome), David's Sling và Arrow.

    Theo Times of Israel, các tổ hợp Patriot của Israel sẽ bị rút đi trong vòng hai tháng tới.

    Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Ukraine, ông Oleksandr Merezhko, cho hay: “Sẽ rất hợp lý nếu Israel cung cấp cho chúng tôi hệ thống Patriot của họ, bởi vì chúng sẽ giúp ích cho chúng tôi, đặc biệt là tiêu diệt máy bay không người lái mà Nga đang sử dụng”.

    “Chúng tôi rất vui khi nhận được bất kỳ loại vũ khí nào có thể giúp chúng tôi bảo vệ các thành phố và đánh chặn tên lửa cũng như máy bay không người lái của Nga”, ông Merezhko cho biết thêm.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-2-5-2024-ukraine-sap-nhan-lo-f-16-au-tien-a419216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan