Tin tức quân sự mới nóng 24h qua: Quân đội Mỹ không kích, tiêu diệt 13 tay súng IS ở Somalia


Thứ 6, 10/05/2019 | 09:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 10/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 10/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ không kích cơ sở của IS ở Somalia, tiêu diệt 13 tay súng

Binh sỹ Mỹ tuần tra trên một phố ở thủ đô Mogadishu, Somalia. Ảnh: Getty

Ngày 9/5, quân đội Mỹ thông báo đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào một khu trại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Somalia và tiêu diệt 13 tay súng.

Theo thông báo từ Bộ Chỉ huy châu Phi của Mỹ chịu trách nhiệm giám sát quân Mỹ triển khai tại châu Phi, đợt không kích trên được thực hiện với sự phối hợp của quân đội Somalia. Không có dân thường nào bị thương hoặc thiệt mạng trong cuộc không kích này.

Cùng ngày, lực lượng an ninh của vùng Juba phối hợp với lực lượng đặc biệt Danab của Somalia và được sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế, đã tiêu diệt 18 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab tại thị trấn Jilib, phía Nam của vùng Trung Juba.

Ông Mural Farah, chỉ huy của lựclượng an ninh Juba, cho biết lực lượng này đã tiến hành cuộc tấn công khi nhận được thông báo của người dân về việc các phần tử al-Shabab tụ họp trong thị trấn. Trong số các phần tử cực đoan bị tiêu diệt có sáu đối tượng là chuyên gia chế tạo vật liệu nổ.

Quân đội Syria thắng lớn, phiến quân sụp đổ

Đặc nhiệm Nga được cho là đang hỗ trợ đắc lực cho Quân đội Syria trong chiến dịch tiến công Hama. Ảnh: AMN

Quân đội Syria đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng ở Tây Bắc nước này, họ đã chiếm được ít nhất 6 làng từ tay phiến quân thánh chiến, trong đó có một vị trí chiến lược đó là thị trấn Qal’at Al-Madiq vốn từ nhiều năm nay bị phiến quân và Quân đội Syria tự do (FSA) kiểm soát.

Ngoài việc để mất Qal’at Al-Madiq, phiến quân còn bị đánh bật ra khỏi các thị trấn và làng mạc khác như Al-Tuwanah, Tal Hawash, Kurkat, Jubb Suleiman, và Shari’ah.

Sau khi bị thiệt hại nặng, phiến quân ở mặt trận vùng nông thôn Tây Bắc Hama đột ngột im ắng lạ thường, chúng chưa có bất cứ hành động cụ thể nào nhằm đánh chiếm lại những khu vực để lọt vào tay Quân đội Syria.

Bên cạnh đó, không quân Nga cũng ồ ạt tung tối đa các chiến đấu cơ đang đồn trú ở Syria để ném bom rải thảm dữ dội trên toàn tuyến mặt trận Tây Bắc Syria, trong đó tập trung đánh những mục tiêu của phiến quân thánh chiến ở vùng nông thôn Đông Bắc tỉnh Latakia.

Các cuộc không kích ồ ạt này của Không quân Nga nhằm tiêu diệt sinh lực và vũ khí trang bị của phiến quân thánh chiến ở thị trấn chiến lược Kabani trên các điểm cao thuộc dãy núi Al-Zuwayqat.

Quân đội Syria dự kiến sẽ tiến công mạnh vào khu vực này trong vài ngày tới nhằm quét sạch những nhóm khủng bố thành chiến cuối cùng ở Đông Bắc Latakia.

Cố vấn quân sự, tình báo của Trump họp bất thường về Iran

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton phát biểu trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng hồi cuối tháng 4. Ảnh: Reuters.

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton ngày 29/4 tổ chức cuộc họp bất thường với các quan chức quân sự, tình báo và ngoại giao cao cấp của chính quyền Tổng thống Donald Trump để thảo luận về vấn đề Iran tại trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), 6 quan chức Mỹ cho hay.

Tham gia cuộc họp có giám đốc CIA Gina Haspel, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joe Dunford, Ngoại trưởng Mike Pompeo và giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận về thông tin này.

Theo các nguồn tin, cuộc họp không đề cập đến thông tin tình báo về việc Iran đưa tên lửa đạn đạo lên tàu chiến, điều đã khiến Mỹ quyết định điều nhóm tàu sân bay tấn công và phi đội ném bom tới Trung Đông, nhưng họ không nói rõ chủ đề được thảo luận là gì.

Các cuộc họp về an ninh quốc gia Mỹ thường được tổ chức tại Phòng Tình huống ở Nhà Trắng và việc các quan chức cấp cao của chính quyền tập trung tại trụ sở CIA để thảo luận là rất bất thường. 5 cựu đặc vụ CIA cho biết các cuộc họp diễn ra ở trụ sở CIA thường bàn về những chiến dịch bí mật rất nhạy cảm, nhằm báo cáo với các quan chức cấp cao về kết quả của chiến dịch đang diễn ra hoặc các phương án cho chiến dịch mới.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-24h-qua-quan-doi-my-khong-kich-tieu-diet-13-tay-sung-is-o-somalia-a274813.html