+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng hôm nay 13/7: Phản ứng của Mỹ khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400 từ Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 13/7 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 13/7 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phản ứng của Mỹ khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400 từ Nga

    Thỏa thuận mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ trị giá 2,5 tỉ USD. Ảnh: Reuters

    “Chúng tôi biết Thổ Nhĩ Kỳ vừa nhận S-400 từ Nga. Như Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu, đó là một vấn đề, chắc chắn như thế', một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định với hãng tin TASS.

    Hôm 12/7, chính quyền Ankara tuyên bố đã tiếp nhận lô S-400 đầu tiên, đánh dấu Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO đầu tiên sở hữu hệ thống này, bất chấp cảnh báo liên tiếp từ đồng minh Mỹ.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với ông là sẽ không có lệnh cấm vận áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400. Ông Erdogan còn nói ông mong nhận được chiến đấu cơ tàng hình F-35 từ Mỹ, theo Reuters.

    Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ sau đó tiết lộ với Reuters rằng chính quyền Washington định áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy nước này ra khỏi chương trình phát triển F-35 nếu Ankara quyết nhận S-400.

    Anh trả tự do toàn bộ thuỷ thủ đoàn tàu chở dầu Iran bị bắt

    Tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Ảnh: AP

    Theo hãng tin Reuters hôm 13/6, Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar (vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh) thông báo họ đã thả tất cả bốn thuỷ thủ của tàu Grace 1.

    Được biết, bốn người này được thả nhưng phải chịu một số điều kiện nhất định. Cảnh sát Gibraltar từ chối tiết lộ nội dung các điều kiện này mà chỉ cho biết họ vẫn đang tiến hành điều tra. Tàu Grace 1 vẫn bị tạm giữ, Reuters cho hay.

    Trước đó, trong tuyên bố ngày 12/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã kêu gọi Anh thả ngay lập tức tàu chở dầu của nước này, chỉ trích hành động của London là "ván bài nguy hiểm".

    Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh đã điều động khu trục hạm HMS Duncan đi thẳng đến Vùng Vịnh sau khi hoàn tất cuộc tập trận Sea Breeze 2019 của NATO ở Biển Đen. Tàu này dự kiến sẽ thay thế cho khu trục hạm HMS Monstrose đang hoạt động trong khu vực sắp phải rút về để bảo dưỡng định kỳ. 

    Tấn công đẫm máu ở Somalia, hàng chục người thương vong

    Một vụ tấn công khủng bố xảy ra tại Somalia. Ảnh: AP

    Một số tay súng vũ trang đã lái xe ô tô chứa chất nổ xông thẳng vào khách sạn Asasey tại Kismayo, thành phố cách thủ đô Mogadishu của Somalia khoảng 500 km về phía Nam.

    Đội trưởng Đội cảnh sát Kismayo Mahah Abdia cho biết, nhóm các phần tử vũ trang này đã kích nổ một chiếc xe chứa đầy bom ngay cổng chính khách sạn trước khi xông vào bên trong.

    "Một số tay súng đã xông vào và bắt đầu nổ súng nhưng lực lượng an ninh đã phản ứng nhanh chóng và đã xảy ra một cuộc đấu súng với những kẻ tấn công bên trong tòa nhà", nhân viên an ninh Abdiweli Mohamed chia sẻ.

    Theo CNN, trong số các nạn nhân thiệt mạng có 2 nhà báo nổi tiếng là Hodan Nalayeh và Mohamed Omar Sahal. Chồng của nhà báo Nalayeh cũng tử vong trong vụ việc. Trong số nạn nhân còn có một cựu quan chức nhà nước và một nghị sĩ.

    Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhóm khủng bố Al Shabaab đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố được công bố trên một trang web liên kết. Nhóm này nói rằng vụ tấn công nhắm vào các Bộ trưởng, các nhà lập pháp khu vực và liên bang, cũng như các ứng cử viên bầu cử Quốc hội đang có mặt trong khách sạn. 

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-hom-nay-137-phan-ung-cua-my-khi-tho-nhi-ky-nhan-s-400-tu-nga-a284089.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan