Tin tức quân sự mới nóng nhất: Mỹ "âm thầm" thử vũ khí siêu thanh


Thứ 3, 05/04/2022 | 15:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ "âm thầm" thử vũ khí siêu thanh

Tin thế giới - Tin tức quân sự mới nóng nhất: Mỹ 'âm thầm' thử vũ khí siêu thanh
Máy bay B-52H Stratofortress của Mỹ trong một cuộc thử nghiệm hồi tháng 8/2021. Ảnh USAF.

CNN trích dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ nước này đã thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh, tuy nhiên, "giữ im lặng" để tránh leo thang căng thẳng với Nga khi Tổng thống Joe Biden thời điểm đó chuẩn bị đến thăm châu Âu.

Mỹ đã thử nghiệm chương trình vũ khí siêu thanh HAWC phóng từ máy bay ném bom B-52 từ bờ biển phía Tây nước này, đây là cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên của hệ thống do Lockheed Martin sản xuất. Được biết, động cơ phản lực phun khí sẽ kích hoạt và có khả năng đẩy tên lửa đi với tốc độ siêu thanh từ mức Mach 5 (tương đương 1715 m/s) trở lên.

Vụ thử này diễn ra vài ngày sau khi Nga cho biết họ đã sử dụng tên lửa siêu thanh của riêng mình trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, đồng thời tuyên bố nhắm mục tiêu vào một kho đạn dược ở miền Tây Ukraine.

Đài Loan tập trận với tên lửa 'diệt tăng'

Tin thế giới - Tin tức quân sự mới nóng nhất: Mỹ 'âm thầm' thử vũ khí siêu thanh (Hình 2).
Binh sĩ Đài Loan đã tổ chức tập trận với tên lửa Javelin vào tuần qua. Ảnh: Taiwan News.

Lực lượng vũ trang Đài Loan (Trung Quốc) đã tổ chức diễn tập với tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ để thử nghiệm mức độ hiệu quả của vũ khí này.

Đơn vị được diễn tập cùng tên lửa Javelin là lữ đoàn thủy quân đánh bộ số 66, đơn vị có nhiệm vụ bao gồm bảo vệ thủ phủ Đài Bắc, South China Morning Post đưa tin ngày 4/4. Loại tên lửa này cũng đang được quân đội Ukraine sử dụng rộng rãi trong chiến sự đang diễn ra và đã chứng tỏ hiệu quả.

Theo cơ quan truyền thông có liên hệ với giới chức phòng vệ Đài Loan, lữ đoàn thủy quân đánh bộ số 66 vừa tham gia hàng loạt cuộc tập trận ở miền Nam Đài Loan cùng với các lực lượng bộ binh và không quân.

Bộ Quốc phòng Mỹ đồng ý bán máy bay chiến đấu F-16 cho Bulgaria

Tin thế giới - Tin tức quân sự mới nóng nhất: Mỹ 'âm thầm' thử vũ khí siêu thanh (Hình 3).
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: NY Post

Ngày 4/4, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chấp thuận hợp đồng bán 8 máy bay chiến đấu F-16 cho Bulgaria với giá 1,67 tỷ USD.

Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết, việc bán máy bay chiến đấu F-16 cho Bulgaria sẽ cải thiện năng lực phòng thủ của quốc gia ở Đông Nam Âu này, cho phép Lực lượng Không quân Bulgaria có thể thường xuyên triển khai máy bay chiến đấu hiện đại ở khu vực Biển Đen.

Hợp đồng mua bán trên được thông báo trong bối cảnh tiếp tục có những thông tin cho rằng thương vụ này có liên quan đến việc một trong những đồng minh của Mỹ thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể cung cấp máy bay MIG-29 cho Ukraine. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby đã tránh đề cập đến các quy định ràng buộc trong hợp đồng mua bán này.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-my-am-tham-thu-vu-khi-sieu-thanh-a533300.html