Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 13/10: Pháp cung cấp hệ thống phòng không và radar cho Ukraine


Thứ 5, 13/10/2022 | 15:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 13/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Pháp cung cấp hệ thống phòng không và radar cho Ukraine

Tin thế giới - Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 13/10: Pháp cung cấp hệ thống phòng không và radar cho Ukraine
Binh sĩ Ukraine vận hành khẩu lựu pháo Caesar do Pháp sản xuất. Ảnh minh hoạ

Ngày 12/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang bước vào giai đoạn chưa từng có. Một làn sóng không kích vào các thành phố của Ukraine trong tuần này đã làm gia tăng rủi ro, khiến Kiev yêu cầu các bên ủng hộ cung cấp thêm vũ khí, bao gồm hệ thống phòng không.

Tổng thống Macron cho biết hệ thống radar và tên lửa phòng không sẽ được chuyển giao trong những tuần tới nhằm bảo vệ Ukraine trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này không tiết lộ chi tiết loại tên lửa phòng không nào cũng như số lượng vũ khí sẽ được chuyển cho Ukraine.

Bên cạnh đó, Pháp xác nhận đã thống nhất với Đan Mạch chuyển 6 khẩu pháo tự hành Caesar đã đặt của nước này sang cho Ukraine. Chi tiết giao dịch vẫn chưa được công bố.

EU nhất trí chương trình huấn luyện mới cho binh sỹ Ukraine

Tin thế giới - Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 13/10: Pháp cung cấp hệ thống phòng không và radar cho Ukraine (Hình 2).
Một binh sỹ Ukraine tại khu vực Lugansk. Ảnh: AP

Liên minh châu Âu (EU) sẽ triển khai huấn luyện quân sự cho binh sỹ Ukraine. Thỏa thuận đã được các đại sứ 27 nước thành viên EU nhất trí tại Brussels (Bỉ) ngày 12/10 và sẽ được thông qua tại cuộc họp của các Ngoại trưởng EU ngày 17/10 tới ở Luxembourg.

Theo thông tin được tiết lộ, số lượng ban đầu binh sỹ Ukraine được huấn luyện trong chương trình do Quỹ Hòa bình châu Âu tài trợ này sẽ vào khoảng 15.000 người. Công tác huấn luyện được triển khai ở nhiều nước EU.

Cùng ngày, phát biểu sau cuộc họp của khoảng 50 thành viên thuộc Nhóm liên lạc với Ukraine, do Mỹ thành lập và đứng đầu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định các hệ thống phòng không sẽ sớm được chuyển giao.

Anh chuyển vũ khí đánh chặn tên lửa hành trình cho Ukraine

Tin thế giới - Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 13/10: Pháp cung cấp hệ thống phòng không và radar cho Ukraine (Hình 3).
Tên lửa Triều Tiên. Ảnh minh hoạ

Hôm nay (13/10), Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace công bố gói hỗ trợ mới của nước này cho Ukraine trước cuộc họp của NATO tại Brussels. Nhiều nước NATO cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ khí tài cho Kiev.

Anh Ben Wallace cho biết, tên lửa đối không tầm trung AMRAAM sẽ được chuyển giao cho Ukraine trong những tuần tới. Tên lửa này có thể dùng trong hệ thống phòng không NASAMS sắp được Mỹ chuyển cho Ukraine.

Bên cạnh đó, hàng trăm tên lửa phòng không khác, cùng với nhiều máy bay không người lái, 18 lựu pháo cũng sẽ được London chuyển cho Kiev.

"Cuộc tấn công của Nga... thúc đẩy tăng cường hỗ trợ cho những lực lượng đang bảo vệ Ukraine. Vì vậy, Anh sẽ cung cấp tên lửa đối không AMRAAM cho Ukraine", Bộ trưởng Ben Wallace nói.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-13-10-phap-cung-cap-he-thong-phong-khong-va-radar-cho-ukraine-a554079.html