+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 17/2: Ông Trump đề xuất NATO viện trợ cho Ukraine thay vì Mỹ

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ông Trump đề xuất NATO viện trợ cho Ukraine thay vì Mỹ

    Báo điện tử VTC News đưa tin, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết, các nước NATO đang “cười nhạo Mỹ” khi chi quá nhiều tiền cho Ukraine cũng như vấn đề trần nợ công. Do đó ông Trump đề xuất nên cho Ukraine vay vốn thay vì viện trợ một cách vô điều kiện.

    “Họ cười nhạo sự ngu ngốc của nước Mỹ khi chúng ta cứ đưa 60 tỷ USD cho ai đó mỗi khi họ đến và yêu cầu. Các nước NATO nên là bên phải trả khoản viện trợ này”, ông Trump nhấn mạnh, đồng thời nhắc đến gần 200 tỷ USD Mỹ đã viện trợ cho Ukraine từ đầu xung đột đến nay.

    Cụ thể, Mỹ đã phân bổ khoảng 113 tỷ USD để viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine, với khoảng 67 tỷ USD gửi đến Kiev và phần còn lại chi cho quân đội Mỹ và các cơ quan chính phủ khác.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 17 2 2024 ong trump de xuat cac nuoc nato vien tro cho ukraine thay vi my
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất các nước NATO viện trợ cho Ukraine thay vì Mỹ. Ảnh: AFP

    Hiện tại Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy quốc hội nước này thông qua dự luật ngân sách trị giá 95 tỷ USD, bao gồm viện trợ quân sự bổ sung trị giá hơn 60 tỷ USD cho Ukraine. Trong khi Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua cho dự luật, thì nó vẫn chưa được Hạ viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số thông qua.

    Ông Trump được xem là ứng cử viên Đảng Cộng hòa sẽ tạo nhiều thách thức cho ông Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp đến, đã điều chỉnh lập trường của mình đối với Ukraine trong những tuần gần đây. Mặc dù từng gợi ý rằng ông sẽ sử dụng viện trợ của Mỹ làm đòn bẩy để buộc Kiev phải đạt được thỏa thuận hòa bình với Moscow, nhưng sau đó ông lại kêu gọi các thành viên châu Âu của NATO tăng cường đóng góp.

    Phát biểu trước những người ủng hộ ở Nam Carolina hôm 14/2, ông Trump lập luận rằng bất kỳ viện trợ nào trong tương lai cho v nên được coi là một khoản cho vay chứ không phải là một "món quà". Ông Trump lần đầu tiên đưa ra ý tưởng về các khoản vay cho Ukraine vào tuần trước và nhấn mạnh điều kiện để Kiev có thể vay được tiền sẽ cực kỳ tốt.

    Khoản vay được ông Trump đề xuất nhận được sự ủng hộ của các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bởi kế hoạch này “cho phép nước Mỹ, quốc gia đang nợ nần chồng chất, có cơ hội lấy lại tiền của mình”.

    Nhật tuyên bố phóng thành công tên lửa thế hệ mới

    Theo thông tin từ báo Thanh niên, Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản tuyên bố phóng thành công tên lửa mới H3 của họ trong hôm nay (17/2), đánh dấu lần thứ ba may mắn cho H3 sau nhiều năm bị trì hoãn và hai lần thử thất bại.

    Một quan chức của Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tiết lộ với hãng tin AFP rằng tên lửa H3, được JAXA quảng cáo là linh hoạt và tiết kiệm chi phí, "đã vào quỹ đạo". Những tiếng reo hò và vỗ tay có thể được nghe từ trung tâm điều khiển của JAXA sau khi buổi phát trực tiếp của cơ quan này thông báo động cơ tên lửa đã đốt cháy thành công, nghĩa là nó đã đi vào quỹ đạo.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 17 2 2024 ong trump de xuat cac nuoc nato vien tro cho ukraine thay vi my1
    Tên lửa H3 của Nhật Bản rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở Kagoshima (Nhật Bản) vào ngày 17/2. Ảnh: AFP

    Tên lửa H3 mang theo hai vệ tinh nhỏ, trong đó có một vệ tinh siêu nhỏ được kỳ vọng sẽ góp phần ngăn chặn thảm họa bằng cách chụp ảnh và quay phim. Vệ tinh còn lại được trang bị cảm biến phát hiện tia hồng ngoại nhằm phát hiện điều kiện hoạt động của các nhà máy trên mặt đất.

    Việc tách hai vệ tinh cũng đã được xác nhận, theo buổi phát trực tiếp của JAXA. "Chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích trình tự sau khi đưa tên lửa vào quỹ đạo thành công", quan chức JAXA cho biết thêm.

    Lần phóng gần đây nhất đã bị hoãn lại từ ngày 13/2 do thời tiết xấu, sau hai lần phóng thất bại trong năm 2023. Cụ thể, JAXA ngày 7/3/2023 đã thất bại trong việc phóng tên lửa H3. Theo đó, tên lửa đã phải tự hủy sau khi trung tâm chỉ huy kết luận nhiệm vụ không thể thành công.

    Nỗ lực đầu tiên trong việc phóng H3 vào tháng 2/2023 đã thất bại khi tên lửa đẩy nhiên liệu rắn không bắt lửa. Sau những thất bại đó, hệ thống đánh lửa của H3 đã được cải tiến.

    Được phát triển bởi JAXA và tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, H3 là sản phẩm kế thừa của hệ thống phóng H-IIA, được ra mắt vào năm 2001. Tên lửa H3 được phát triển cho các vụ phóng thương mại thường xuyên với hiệu quả chi phí và độ tin cậy tốt hơn. Tên lửa này đã được coi là đối thủ cạnh tranh tiềm năng với tên lửa Falcon 9 của công ty Space X (Mỹ).

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-17-2-2024-ong-trump-de-xuat-cac-nuoc-nato-vien-tro-cho-ukraine-thay-vi-my-a610865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan