+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 18/9: Nga cải tiến trực thăng, “làm mù” radar Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 18/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga cải tiến trực thẳng, “làm mù” radar Ukraine

    Theo các nguồn tin của Ukraine từ mặt trận, các nhóm trực thăng tấn công của Nga đang sử dụng các phương pháp mới để chống lại radar theo dõi mục tiêu. Cụ thể, trực thăng Ka-52 và Mi-35 được trang bị các thiết bị định hướng có khả năng làm nhiễu radar của Ukraine. 

    Các thiết bị định hướng mới được trực thăng Nga sử dụng có khả năng phát ra tín hiệu gây nhiễu theo các hướng cụ thể, cho phép chúng vô hiệu hoá các mục tiêu của đối phương mà không gây tổn hại đến các hệ thống của quân đội Nga.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 18 9 2023 nga cai tien truc thang lam mu radar ukraine
    Nga cải tiến trực thăng, “làm mù” radar Ukraine. Ảnh: Islamic World News

    Được trang bị công nghệ quét điện tử tiên tiến, những thiết bị này sẽ xác định và định vị chính xác vị trí phát sóng radar của đối phương. Sau khi phát hiện tín hiệu radar của kẻ địch, hệ thống gây nhiễu trên trực thăng sẽ nhanh chóng phân tích tần số, cách điều chế và các đặc điểm khác để tạo ra phản ứng gây nhiễu thích hợp. Cách tiếp cận mục tiêu này giúp tối đa hóa hiệu quả gây nhiễu, giảm thiểu nguy cơ vô tình làm ảnh hưởng đến hệ thống radar hoặc các kênh liên lạc của những đơn vị bạn.

    Nguyên tắc hoạt động cơ bản của thiết bị này là áp đảo máy thu radar đối phương bằng tín hiệu cường độ cao, khiến radar đối phương không thể phát hiện và theo dõi chính xác mục tiêu. Bằng cách phát ra tín hiệu trên cùng tần số với radar của đối phương, những thiết bị này có thể tạo ra nhiễu gây nhầm lẫn, khiến người điều khiển radar khó phân biệt được mục tiêu thật với mục tiêu giả.

    Ngoài việc gây nhiễu, các thiết bị định hướng radar của Nga có thể sử dụng các kỹ thuật tác chiến điện tử khác để đánh lừa radar của đối phương. Ví dụ, chúng có thể phát ra tín hiệu radar sai, được gọi là mồi nhử hoặc mục tiêu giả, để gây nhầm lẫn cho các thuật toán theo dõi radar của đối phương.

    Bằng cách mô phỏng sự hiện diện của nhiều mục tiêu hoặc tạo ra tiếng vang ảo, những thiết bị này có thể tạo ra những tín hiệu khó phân tích, khiến radar đối phương khó xác định chính xác để tấn công các mục tiêu thực. Khả năng đánh lừa này gây ra những phức tạp, làm giảm hiệu quả của radar đối phương, tăng khả năng sống sót cho trực thăng Nga.

    Tướng Mỹ: Ukraine khó đẩy lùi hoàn toàn lực lượng Nga

    "Chiến dịch phản công hiện nay diễn ra chậm hơn nhiều so với dự đoán của các nhà hoạch định chiến lược, nhưng vẫn duy trì nhịp độ đều đặn. Lực lượng Ukraine đã đạt nhiều tiến bộ và vượt qua hàng loạt phòng tuyến Nga", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 17/9.

    Tướng Milley nhấn mạnh chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine sẽ tiếp tục kéo dài, gặp nhiều khó khăn vì những biện pháp phòng thủ được Nga triển khai.

    "Ukraine vẫn còn nhiều sức mạnh chiến đấu và chưa kiệt quệ binh lực. Họ chưa thất bại. Có những nhận định cho rằng chiến dịch phản công đã thất bại, nhưng điều đó không đúng. Chiến dịch này đã đạt thành công một phần, binh sĩ Ukraine đã vượt qua nhiều phòng tuyến Nga và họ vẫn còn thời gian", ông nói.

    Dù vậy, tướng Milley thừa nhận cuộc phản công lớn của Ukraine chỉ đặt ra những mục tiêu chiến thuật và chiến dịch rất hạn chế, thay vì mang đến những thay đổi lớn với cục diện chiến sự. Ông cho rằng ngay cả khi hoàn thành những mục tiêu này, Ukraine cũng không thể đẩy lùi hoàn toàn lực lượng Nga.

    Các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách phương Tây vẫn tranh cãi về việc Ukraine có nên giữ đà phản công hay không, cũng như liệu các đồng minh của nước này đã cung cấp đủ vũ khí và đạn dược hay chưa. Nhiều bên ủng hộ Ukraine cũng lo ngại nếu họ ngừng tiến công vào mùa đông tới, Nga sẽ có cơ hội củng cố phòng tuyến.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-18-9-2023-nga-cai-tien-truc-thang-lam-mu-radar-ukraine-a591544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan