+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 20/1: Nga có động thái “lạ” sau khi Ukraine "bắn hạ Mắt thần A-50

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 20/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga có động thái “lạ” sau khi Ukraine "bắn hạ Mắt thần A-50

    Báo Dân trí đưa tin, hồi đầu tuần, Ukraine tuyên bố phá hủy một máy bay cảnh báo sớm A-50 và một máy bay kiểm soát trên không Il-22 của Nga trên Biển Azov.

    Chưa rõ Ukraine đã dùng vũ khí nào tấn công 2 máy bay Nga, nhưng Forbes dẫn nguồn tin nói rằng, A-50 và Il-22 dường như đã bay qua khu vực Berdyansk mà Nga đang kiểm soát, cách 120km so với tiền tuyến, khiến 2 máy bay này đều nằm trong tầm đánh chặn của hệ thống phòng không Kiev.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 20 1 2024 nga co dong thai la sau khi ukraine ban ha mat than a 50
    Ukraine tuyên bố phá hủy một máy bay cảnh báo sớm A-50 trên biển Azov. Ảnh: Times

    Tình báo Anh cho biết máy bay A-50 của Nga "gần như chắc chắn đã phát nổ và sau đó rơi xuống Biển Azov". Theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng không quân Nga hôm 16/1 đã triển khai một máy bay A-50 khác, nhưng lần này là trên đất liền trong lãnh thổ Nga gần khu vực Krasnodar và xa hơn về phía đông Ukraine.

    "Động thái này cho thấy, khả năng (của Nga) trong việc chấp nhận rủi ro đối với máy bay đã giảm đi, cũng như nỗ lực trong việc duy trì những chiếc A-50 Mainstay còn lại trước nguy cơ mất đi hiệu quả tổng thể của chúng ở Ukraine", tình báo Anh cho biết thêm.

    Nga vẫn chưa lên tiếng về vụ việc, nhưng nếu đây là sự thật, thì việc mất đi 2 chiếc máy bay tương đối hiếm sẽ được xem là mất mát không nhỏ đối với Moscow.

    Bộ Quốc phòng Anh nhận định, mặc dù không có quan điểm chính thức nào được đưa ra từ phía Nga về việc mất máy bay A-50, nhưng những động thái gần đây "có thể cho thấy sự thừa nhận ngầm của Nga về việc Ukraine đã nhắm mục tiêu thành công vào một khí tài không quân có giá trị cao".

    Beriev A-50 là máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không, được Nga sử dụng để phát hiện lực lượng phòng không đối phương và giúp phối hợp các cuộc tấn công của các máy bay Moscow khác. Mỗi chiếc có giá hàng trăm triệu USD.

    Israel bị tố dùng UAV bắn vào bệnh viện Gaza

    VnExpress đưa tin, Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine ngày 19/1 cáo buộc máy bay không người lái (UAV) của Israel đã "nổ súng vào dân thường tại bệnh viện Al-Amal" và cơ sở của tổ chức này tại thành phố Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, khiến một số người tị nạn bị thương.

    Israel từng phát triển hệ thống Smash Dragon có thể lắp trên các loại UAV, trang bị hệ thống quang học vi tính phức tạp để ngắm bắn, khai hỏa súng trường hoặc súng bắn tỉa từ xa vào mục tiêu. Hệ thống này được cho là có thể bắn trúng mục tiêu một cách chính xác, bất kể UAV gắn súng trường di chuyển nhanh cỡ nào.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 20 1 2024 nga co dong thai la sau khi ukraine ban ha mat than a 501

    UAV cỡ nhỏ gắn hệ thống Smash Dragon với súng trường. Ảnh: Smart Shooter.

    Hãng thông tấn Wafa của Chính quyền Palestine tại Bờ Tây, dẫn nguồn tin địa phương cho biết Israel còn pháo kích ác liệt ở khu vực bệnh viện Al-Amal và trung tâm thành phố, song không thống kê thương vong. Quân đội Israel cho biết họ đang kiểm tra thông tin từ tổ chức cứu trợ nhân đạo.

    Xe tăng Israel cũng đang áp sát bệnh viện Nasser của Khan Younis, được xem là cơ sở y tế lớn nhất còn hoạt động tại Dải Gaza. Người tị nạn trong bệnh viện cho biết họ có thể nghe rõ tiếng đạn pháo từ phía tây và nhìn thấy giao tranh ác liệt ở phía nam Nasser.

    IDF cáo buộc Hamas gần đây thực hiện các vụ tấn công từ trong khuôn viên bệnh viện Al Nasser nhằm vào lực lượng Israel ở Khan Younis. Nhân viên bệnh viện đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết phần lớn bệnh viện trong số 36 cơ sở y tế tại Dải Gaza đã ngừng hoạt động do chiến sự. Khoảng 15 bệnh viện chỉ có thể duy trì hoạt động một phần, với khối lượng công việc gấp ba lần bình thường, trong khi vật tư y tế lẫn nhiên liệu để vận hành máy phát điện đều thiếu.

    Quân đội Israel đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công Khan Younis trong tuần qua. Tel Aviv nhận định thành phố ở miền nam Gaza này là cơ sở chính của các tay súng Hamas.

    Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant ngày 15/1 thông báo giai đoạn tiến công cao độ tại miền nam Dải Gaza sẽ sớm kết thúc. Ông nói quân đội Israel đang đang tập trung tấn công ban lãnh đạo Hamas và lữ đoàn Khan Younis của nhóm này đang dần tan rã.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-20-1-2024-nga-co-dong-thai-la-sau-khi-ukraine-ban-ha-mat-than-a-50-a607905.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan