+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 20/9: Mỹ và Yemen thảo luận khả năng gia hạn thỏa thuận ngừng bắn

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 20/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ và Yemen thảo luận khả năng gia hạn thỏa thuận ngừng bắn

    Ngày 19/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Yemen Rashad Al-Alimi tại New York (Mỹ), thảo luận về sự cần thiết phải gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen do Liên hợp quốc làm trung gian trước ngày 2/10 tới.

    Cuộc gặp diễn ra bên lề Khóa họp 77 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc.

    Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, thỏa thuận ngừng bắn đã mang lại sự yên bình và niềm hy vọng được cho là rất cần thiết, đồng thời giúp cải thiện cuộc sống của hàng triệu người dân Yemen.

    Tại cuộc thảo luận, Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Yemen Al-Alimi khẳng định ủng hộ tuyệt đối các biện pháp bổ sung theo thỏa thuận trên, bao gồm việc mở các con đường tại thành phố Taiz và các khu vực khác ở Yemen, tăng số chuyến bay thương mại từ sân bay thủ đô Sanaa và đảm bảo trả lương cho hàng chục nghìn giáo viên, y tá và các công chức khác đã nhiều năm làm việc không lương.

    my va yemen
    Buổi gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo Tổng thống Yemen Rashad Al-Alimi hôm 19/9. Ảnh: Reuters

    Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken đã bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với Hội đồng Tổng thống Yemen.

    Yemen rơi vào tình trạng nội chiến kể từ năm 2014, khi lực lượng phiến quân Houthi chiếm giữ một số tỉnh ở miền Bắc nước này, buộc Chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế công nhận phải rời khỏi thủ đô Sanaa.

    Năm 2015, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi. Tháng 4/2022, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, các bên tại Yemen đã đạt thỏa thuận ngừng bắn để tạo điều kiện thực hiện các ưu tiên kinh tế và an ninh rộng lớn hơn và hướng tới các giải pháp lâu dài hơn.

    Theo các nội dung quan trọng của thỏa thuận ngừng bắn, lực lượng Houthi phải dỡ bỏ bao vây đối với tỉnh Taez và nối lại các chuyến bay từ sân bay Sanaa do lực lượng này kiểm soát. Đầu tháng Tám vừa qua, phe phái đối địch đã nhất trí gia hạn thêm 2 tháng lệnh ngừng bắn tới ngày 2/10 tới.

    Anh cam kết viện trợ thêm cho Ukraine 2,6 tỷ USD 

    Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết Anh sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine ít nhất 2,6 tỷ USD vào năm 2023 để giúp Kiev đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

    Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Anh đưa ra khi bà đang chuẩn bị tới New York tham dự kỳ họp Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp khai mạc từ 21/9. 

    Tại sự kiện này, bà Truss dự kiến sẽ kêu gọi sự ủng hộ với Ukraine trong bối cảnh chiến sự chưa có dấu hiệu chấm dứt. Bà cũng sẽ gắng tập hợp các nhà lãnh đạo thế giới để tìm cách chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

    thu tuong anh liz truss
    Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: Reuters 

    Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Thủ tướng Anh ca ngợi thành công của quân đội Ukraine trong việc giành lại quyền kiểm soát hơn 3.000 km2 đất từ Nga. 

    Bà thông tin: "Những chiến thắng của Ukraine trong những tuần gần đây thực sự truyền cảm hứng. Họ cho thấy những gì mình có thể làm khi được hỗ trợ về quân sự, kinh tế và chính trị mà họ cần. Thông điệp của tôi tới người dân Ukraine là Anh sẽ tiếp tục ở ngay phía sau Ukraine trên mọi bước đường".

    Đầu tháng 9, chiến trường miền Đông Ukraine chứng kiến sự thay đổi lớn khi Kiev thực hiện cuộc phản công chớp nhoáng, chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga và giành lại phần lãnh thổ rộng hơn 3.000 km2.

    Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Anh nhiều lần tuyên bố sẽ sát cánh bên cạnh Kiev. London liên tục gửi tên lửa chống tăng, hệ thống phòng không và các loại vũ khí quân sự khác tới Ukraine tới quốc gia Đông Âu. Người tiền nhiệm của bà Truss - cựu Thủ tướng Boris Johnson là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất nỗ lực của Ukraine trong cuộc chiến chống lại các lực lượng vũ trang Nga. 

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-20-9-2022-my-va-yemen-thao-luan-kha-nang-gia-han-thoa-thuan-ngung-ban-a551648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan