+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 24/11: Mỹ mở chiến dịch truy quét tàn dư IS

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 24/11 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 24/11 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ mở chiến dịch truy quét tàn dư IS

    Thiết giáp Mỹ tuần tra tại giếng dầu thuộc tỉnh al-Hasakah, Syria ngày 3/10. Ảnh: RT.

    Ngày 23/11, đại tướng Kenneth McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết: "Chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu dự kiến diễn ra trong vài ngày đến vài tuần tới. Chúng tôi dự định phối hợp với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) để mở chiến dịch chống IS dọc theo thung lũng sông Euphrates", 

    Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ lên kế hoạch nối lại chiến dịch tấn công phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kể từ khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh rút hết quân đội tại Syria từ đầu tháng 10. Tuy nhiên, sau đó, ông Trump cho phép triển khai binh sĩ ở miền đông Syria nhằm canh giữ các mỏ dầu.

    "Hiện có khoảng 500 binh sĩ Mỹ chủ yếu đồn trú tại bờ đông sông Euphrates, từ thành phố Deir ez-Zor đến al- Hasaka, đông bắc Syria", tướng McKenzie cho biết.

    IS gần như đã mất hết khu vực kiểm soát ở Syria và thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi cũng bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt hồi tháng 10, nhưng tàn dư của nhóm khủng bố này vẫn bị coi là mối đe dọa đối với an ninh khu vực.

    Thổ sẵn sàng cho kịch bản không có F-35

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar (trái). Ảnh: AP

    Ngày 23/11, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nhấn mạnh: "Ankara sẽ phải tìm thêm các lựa chọn thay thế khác nếu thỏa thuận mua máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ không thực hiện được vì bất cứ lý do nào".

    Theo ông Hulusi Akar, Ankara đã thực thi đầy đủ trách nhiệm của một trong những quốc gia đối tác trong chương trình F-35, do đó, Washington cần thực hiện phần trách nhiệm của mình cho phù hợp.

    Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã muốn tìm mọi cách mua lại hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất, tuy nhiên những nỗ lực này đã bị phía Washington từ chối trước khi Ankara ký hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-400 của Moscow.

    Quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga đã vấp phải sự phản đối của Mỹ khi Washington cho rằng hệ thống tên lửa này không tương thích với các hệ thống phòng thủ của NATO và việc Ankara mua hệ thống tên lửa này đe dọa khả năng phòng thủ của liên minh.

    Iran thử nghiệm thành công hệ thống phòng không

    Ảnh minh họa. Ảnh: Getty

    Mehr đưa tin, mới đây, Iran đã tiến hành thử nghiệm thành công một hệ thống phòng không mới do chính họ sản xuất - Khordad-15.

    Được biết, hệ thống này, được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 6 năm nay, đã được thử nghiệm thành công trong một cuộc tập trận quân sự ở tỉnh Semnan hôm 22/11.

    Hệ thống phòng không Khordad-15 có khả năng phát hiện các mục tiêu không rõ ràng trong bán kính 85 km và tấn công chúng trong phạm vi 45 km. Hệ thống này đồng thời có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm cả máy bay quân sự và máy bay không người lái, trong bán kính 150 km và theo dõi chúng ở khoảng cách 120 km. 

    Bên cạnh đó, Khordad-15 có thể cùng lúc ngăn chặn sáu mục tiêu. Tính cơ động của hệ thống cho phép nhân viên quân sự chuẩn bị phòng không để đánh bại các mục tiêu trong vòng chưa đầy 5 phút.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-2411-my-mo-chien-dich-truy-quet-tan-du-is-a302042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan