+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 27/12: Phản ứng của Mỹ khi Iran, Nga, Trung Quốc tập trận chung

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 27/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 27/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phản ứng của Mỹ khi Iran, Nga, Trung Quốc tập trận chung

    Tàu chiến Iran diễn tập trên eo biển Hormuz năm 2012. Ảnh:

    "Chúng tôi đã biết về cuộc tập trận đa quốc gia được Iran, Nga và Trung Quốc tổ chức trên biển Arab. Chúng tôi đang giám sát hoạt động này và sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh, đối tác để bảo đảm tự do hàng hải và thương mại trên các tuyến đường biển quốc tế", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson cho biết hôm 26/12. 

    Cuộc tập trận chung giữa Iran, Nga và Trung Quốc mang tên Marine Security Belt (Vành đai An ninh Hàng hải) diễn ra trên khu vực Ấn Độ Dương, vịnh Oman và kéo dài đến ngày 30/12.

    Hải quân ba nước sẽ tham gia nhiều nội dung tác chiến như chống cướp biển và khủng bố, tìm kiếm cứu hộ và bảo đảm an ninh cho các tuyến hàng hải trong khu vực.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cuộc tập trận sẽ cải thiện khả năng điều phối tác chiến giữa ba nước trong cuộc chiến chống cướp biển và khủng bố. Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định hoạt động này không nhằm thể hiện sự thù địch với bất kỳ quốc gia nào. 

    Ukraine mua tên lửa Mỹ bất chấp cảnh báo của Nga

    Ukraine sẽ mua lô tên lửa chống tăng Javelin thứ hai của Mỹ. Ảnh: Getty

    Ngày 26/12, Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay nước này sẽ mua lô vũ khí thứ hai của Mỹ, gồm các tên lửa chống tăng Javelin và các hệ thống phóng.

    Bộ này cũng cho biết, các hợp đồng cho thỏa thuận này đã được ký trong quý 4/2019, song không đề cập chi tiết.

    Trước đó, lô tên lửa Javelin đầu tiên trị giá khoảng 47 triệu USD đã được chuyển tới Ukraine vào tháng 4/2018 sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ “bật đèn xanh” cho thỏa thuận này. Kiev và Washington tin rằng hệ thống này sẽ cải thiện năng lực phòng thủ dài hạn của Ukraine.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí một dự luật dự kiến cung cấp 300 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2020.

    Mỹ là một trong những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ hồi năm 2014 và chiến sự bùng nổ ở vùng Donbass, miền đông Ukraine khiến hơn 13.000 người thiệt mạng.

    Quân đội Nga tiếp quản căn cứ thứ 3 của Mỹ ở Syria

    Quân cảnh Nga tuần tra tại làng Tal Samin ở Raqqa, phía bắc Syria. Ảnh: TASS.

    Lực lượng quân cảnh Nga đã tiếp quản thêm một căn cứ quân sự nữa sau khi người Mỹ rút khỏi thị trấn Raqqa ở miền bắc Syria cách đây chỉ vài ngày.

    Truyền hình Nga chiếu hình ảnh các binh sĩ nước này treo cờ lên mái căn cứ, trong khi các xe bọc thép đang đỗ gần đó.

    "Đơn vị sẽ được triển khai vào cuối ngày, và chúng tôi sẽ bắt đầu tuần tra ngay từ hôm nay", sĩ quan Arman Mambetov cho biết.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị đặc biệt là những người đầu tiên đảm nhiệm vị trí quan trọng ở căn cứ này, nằm ở ngôi làng Tal Samin. Các đơn vị xử lý bom mìn sau đó đã kiểm tra khu vực để đảm bảo an toàn, trước khi lực lược chính tiến vào và giương cờ Nga.

    Việc Nga tiếp quản căn cứ Tal Samin là ví dụ mới nhất về việc quân đội nước này đang lấp đầy khoảng trống mà người Mỹ để lại, sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ đưa ra quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria vào hồi tháng 10.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-2712-phan-ung-cua-my-khi-iran-nga-trung-quoc-tap-tran-chung-a306250.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan