Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 28/12: Tấn công bằng rocket tại Iraq, nhiều người thương vong


Thứ 7, 28/12/2019 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 28/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 28/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tấn công bằng rocket tại Iraq, nhiều người thương vong

Khu vực bị tấn công. Ảnh: Google Maps

Liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết: "Một nhà thầu dân sự Mỹ đã thiệt mạng và nhiều quân nhân Mỹ cũng như nhân viên Iraq bị thương trong vụ tấn công bằng rocket nhằm vào một căn cứ quân sự của Iraq ở tỉnh Kirkuk vào lúc 19h20 ngày 27/12 (giờ địa phương)". 

Đây là vụ tấn công lớn nhất trong một loạt vụ tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ từ cuối tháng 10 vừa qua và là vụ đầu tiên có công dân Mỹ thương vong.

Theo một quan chức Mỹ, ít nhất 30 quả rocket đã trúng căn cứ quân sự trên, gây nhiều vụ nổ, trong khi 4 quả khác chưa sử dụng được tìm thấy trong một xe tải ở điểm phóng.

Tuyên bố của liên quân cho biết thêm rằng các lực lượng an ninh Iraq đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Thiếu hụt phi công, Trung Quốc chưa thể phát triển hải quân

Máy bay chiến đấu trên boong tàu máy bay Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: AP

Chiếc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, Sơn Đông, đã chính thức đi vào sử dụng trong tháng này, song những khó khăn trong việc huấn luyện phi công có thể cản trở khả năng hoạt động hiệu quả của chiếc tàu sân bay này.

Theo báo South China Morning Post, Sơn Đông sẽ cần ít nhất 70 phi công cùng với nhiều sĩ quan hỗ trợ khác để có thể vận hành được. Sự thiếu hụt số lượng phi công điều khiển tàu sân bay đang kìm hãm tham vọng phát triển một hạm đội chiến đấu mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Càng lên nhiều kế hoạch chế tạo và sử dụng các loại tàu chiến hiện đại hơn, nhu cầu về số lượng lớn phi công được đào tạo đầy đủ cũng tăng thêm.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khuyến khích nỗ lực hiện đại hóa tất cả các lực lượng quân đội của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Ông cũng khẳng định nhu cầu xây dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh là chưa bao giờ cần thiết như lúc này.

Nga bán tiêm kích Su-57E cho Algeria với giá "siêu cắt cổ"

Tiêm kích tàng hình Su-57E của Nga có giá cao gấp hơn 3 lần F-35A của Mỹ dù chưa hoàn thiện tính năng. Ảnh: TASS.

Có nguồn tin cho rằng Algeria dự định mua một lô lớn máy bay chiến đấu của Nga, đặc biệt trong danh sách này bao gồm cả tiêm kích tàng hình Su-57E cùng với Su-35S và Su-32 (phiên bản xuất khẩu của máy bay ném bom tiền tuyến Su-34).

Tổng số tiền của hợp đồng vào khoảng 6 tỷ USD và các chuyên gia có thể tính toán rằng phiên bản xuất khẩu của Su-57 có giá khoảng 270 triệu USD.

Ban đầu giới truyền thông cho rằng chi phí mua tiêm kích tàng hình Su-57E sẽ vào khoảng 150 triệu USD, tuy nhiên trên thực tế, máy bay chiến đấu của Nga hóa ra đắt gần gấp đôi.

"Bộ Quốc phòng Algeria đã ký hợp đồng mua 14 máy bay chiến đấu Su-57E và trở thành khách hàng đầu tiên của chiếc tiêm kích thế hệ 5 tối tân nhất do Nga chế tạo".

"Không quân Algeria cũng đã ký hai hợp đồng khác cho 14 máy bay ném bom Su-32 và 14 tiêm kích đa năng Su-35. Một tùy chọn cũng đã được ký cho hai phi đội 14 máy bay khác với mỗi loại để bù đắp số lượng chiến đấu cơ sắp rút khỏi biên chế", Avia.pro cho biết.

Mộc Miên (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-2812-tan-cong-bang-rocket-tai-iraq-nhieu-nguoi-thuong-vong-a306381.html