Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 5/2: Nga chặn đòn tập kích của phiến quân bằng loạt máy bay không người lái


Thứ 4, 05/02/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/2 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/2 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga chặn đòn tập kích của phiến quân bằng loạt máy bay không người lái

Tổ hợp phòng không Pantsir-S1 của Nga tại căn cứ Hmeymim. Ảnh: TASS.

"Hệ thống cảnh giới không phận tại căn cứ Hmeymim đã chặn hàng loạt máy bay không người lái (UAV) xuất phát từ khu vực do phiến quân Syria kiểm soát tại tỉnh Idlib. Các tổ hợp tác chiến điện tử đã chiếm quyền kiểm soát và vô hiệu hóa chúng", tướng Yuri Borenkov, chỉ huy Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria, thông báo ngày 4/2. 

Vụ tấn công không gây thương vong hay thiệt hại về cơ sở hạ tầng cho căn cứ không quân Nga tại phía tây bắc Syria, mọi hoạt động của các binh sĩ Nga tại căn cứ vẫn diễn ra bình thường.

Tướng Borenkov cho biết phiến quân tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib và đã tiến hành 32 vụ nã cối ở tỉnh này trong ngày 1/2.

Thổ Nhĩ Kỳ thề không xung đột với Nga ở Idlib

Quân chính phủ Syria ở Aleppo. Ảnh: Sputnik

Ngày 4/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận Sochi về Idlib. Trả lời phỏng vấn báo Rossiyskaya Gazeta, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói rằng Ankara đã thất bại trong việc thực hiện một số nghĩa vụ quan trọng để xoa dịu căng thẳng ở Idlib.

“Chúng tôi nhận được thông tin việc triển khai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Idlib, về các vụ đụng độ giữa họ với các đơn vị quân đội Syria. Quân đội chúng tôi đang theo dõi tình hình.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến về một số địa điểm nhất định bên trong vùng giảm căng thẳng Idlib mà không cảnh báo cho chúng tôi về sự di chuyển này. Vì thế, chúng tôi không thể thông báo cho quân đội Syria. Những vụ tấn công này do quân đội Syria tiến hành và phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đe dọa trả đũa. Tất cả điều này đều rất đáng buồn”, Ngoại trưởng Lavrov nói.

Ông Lavrov thêm rằng hàng trăm phiến quân đang di chuyển từ Idlib tới Libya để tham gia các cuộc tấn công.

Oanh tạc cơ 'Thiên nga trắng' bay thử

Chiếc Tu-160M bay thử hôm 2/2. Ảnh: Sputnik.

"Chuyến bay thử đầu tiên của nguyên mẫu Tu-160M, biến thể nâng cấp sâu từ oanh tạc cơ chiến lược Tu-160, diễn ra tại sân bay thuộc nhà máy chế tạo phi cơ Kazan ngày 2/2", tập đoàn hàng không Tupolev của Nga ra thông cáo ngày 4/2. 

Trong chuyến bay thử 37 phút, oanh tạc cơ Tu-160M đạt độ cao tối đa khoảng 1.500m. "Quá trình thử nghiệm các hệ thống hiện đại hóa đã được tiến hành trong đợt bay thử. Phi hành đoàn cho biết chuyến bay diễn ra bình thường, mọi thiết bị đều làm việc trơn tru", thông cáo có đoạn.

Tu-160 là oanh tạc cơ chiến lược lớn nhất trong biên chế Nga, có biệt danh "Thiên nga trắng" nhờ lớp sơn sáng màu chống tia phóng xạ trong vụ nổ hạt nhân và khả năng cơ động hiếm có đối với máy bay ném bom.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-52-nga-chan-don-tap-kich-cua-phien-quan-bang-loat-may-bay-khong-nguoi-lai-a310445.html