+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 8/3: UAV Iran đánh chặn máy bay do thám Mỹ tại Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 8/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 8/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    UAV Iran đánh chặn máy bay do thám Mỹ tại Syria

    UAV của lực lượng Iran

    Al-Manar TV của phong trào Hezbollah ngày 7/3 cho biết, máy bay không người lái (UAV) của lực lượng này vừa có một cuộc chạm trán với một UAV khác của Mỹ trên bầu trời Syria.

    Theo như tuyên bố của Hezbollah, UAV vừa chạm trán với máy bay Mỹ ở Syria là loại Ababbil-3 - một trong nhiều dòng UAV do thám do Iran chế tạo và được sử dụng khá phổ biến trong lực lượng dân quân Hezbollah ở Iraq và Syria. Còn đối thủ của Ababbil-3 trên bầu trời Syria là MQ-1C Grey Eagle - một trong những dòng UAV tốt nhất của quân đội Mỹ. 

    Được biết, vào thời điểm chạm mặt với UAV Hezbollah, chiếc MQ-1C của Mỹ đang mang theo ít nhất hai tên lửa, tuy nhiên, có vẻ như phía Mỹ muốn tránh cuộc một đối đầu không đáng có với máy bay Hezbollah và luôn giữ khoảng cách an toàn. Đây được xem là một trong những lần đối đầu trên không hiếm hoi của UAV Mỹ và Iran.

    Tướng Iran tử trận, Tư lệnh al-Quds lên thẳng tuyến đầu Idlib

    Tướng Esmail Ghaani. Ảnh: AP

    Hãng thông tấn Iran Fars News vừa đưa tin, tướng Farhad Dabirian, một Tư lệnh vùng của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tử trận tại Syria ngày 06/3.

    Far News không cung cấp thông tin chi tiết về cái chết của Tư lệnh Dabirian. Ông là người đang chỉ huy việc bảo vệ thánh đường Sayyida Zainab - một ngôi đền thờ cổ của người Hồi giáo dòng Shiite (dòng Shia) tại khu ngoại ô phía Nam thủ đô Damascus của Syria.

    Trong khi đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London (Anh) đưa tin, một chỉ huy cao cấp của IRGC đã bị ám sát ở khu vực Sayeda Zeinab, 10km về phía Nam thủ đô Damascus của Syria vào tối ngày 06/3.

    Còn giới truyền thông Ả rập cũng ồ ạt đưa tin về vụ việc, nhưng tuyệt đối không đề cập đến nguyên nhân cái chết của Tư lệnh Farhad Dabirian.

    Được biết, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cùng với các nhóm dân quân Shiite từ Lebanon, Iraq, Afghanistan, Pakistan, Iran…, đã chiến đấu bên cạnh lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở Syria kéo dài 9 năm qua.

    Tàu Nga chở đầy vũ khí tới Syria

    Tàu Nga. Ảnh minh họa.

    Theo nhà quan sát hàng hải Yoruk Isik, tàu chở hàng treo cờ Nga Sparta IV, làm việc cho Bộ Quốc phòng nước này và thuộc sở hữu của Công ty Oboronlogistika, đã đi qua Eo biển Bosphorus để tiến vào Biển Địa Trung Hải.

    Tàu chở hàng này được cho là đang di chuyển đến cảng Tartous, một trong những cảng lớn ở miền Tây Syria.

    Động thái nêu trên của Bộ Quốc phòng Nga diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Matxcơva chở thêm thiết bị quân sự tới Syria.

    Đáng chú ý, việc vận chuyển vũ khí này diễn ra đúng thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

    Lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm 6-3 nhằm ngăn chặn nguy cơ leo thang căng thẳng trong tỉnh Idlib có thể dẫn đến cuộc chiến tranh tổng lực giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-83-uav-iran-danh-chan-may-bay-do-tham-my-tai-syria-a314463.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan