+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 8/9: Iran xây dựng cơ sở hạt nhân tối tân chứa các máy ly tâm hiện đại

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 9/9 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 9/9 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Iran tuyên bố xây cơ sở hạt nhân tối tân mới

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy hiện trạng của cơ sở Natanz sau vụ nổ hôm 2/7. Ảnh: AP

    AP ngày 8/9 dẫn tin từ kênh PressTV của Iran cho hay, nước này đã bắt đầu xây dựng một tòa nhà kiên cố mới giữa khu rừng núi hiểm sở gần cơ sở hạt nhân Natanz để phục vụ hoạt động sản xuất của các máy ly tâm hạt nhân hiện đại.

    Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi nói rằng cơ sở Natanz đã bị hư hại sau vụ tấn công hồi tháng 7. "Vì đã có hành vi phá hoại nên Iran nay sẽ xây tòa nhà hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn và được bao trùm xung quanh những ngọn núi", ông Salehi nói.

    Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi Iran khẳng định họ tìm ra kẻ chịu trách nhiệm cho vụ nổ ngày 2/7 ở cơ sở Natanz, vốn khiến phần cấu trúc mặt đất của tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng.

    Natanz là cơ sở chế biến, làm giàu uranium chính của Iran, nằm cách thủ đô Tehran khoảng 320 km về phía Nam. Cơ sở này được đưa vào diện giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sau thỏa thuận năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.

    Tiêm kích MiG-23 của SAA rơi gần căn cứ quân sự Mỹ ở Đông Syria

    Chiến đấu cơ MiG-23 của không quân Syria.

    Avia-pro vừa đưa tin: Một máy bay chiến đấu MiG-23 của không quân Syria đã bị rơi gần căn cứ quân sự của Mỹ ở tỉnh Deir ez-Zor, miền Đông Syria, vào tối ngày 8/9.

    Theo nguồn tin, MiG-23 có vẻ như đã gặp sự cố động cơ trong quá trình hạ cánh, phi công đã kịp thời thoát ra khỏi máy bay bằng ghế phóng khẩn cấp, và may mắn không bị thương. Tuy nhiên, Avia-pro lại không cung cấp chính xác vị trí gặp nạn của chiến đấu cơ này, mà chỉ cho biết sự cố xảy ra gần căn cứ quân sự Mỹ ở Deir ez-Zor khi nó đang chuẩn bị hạ cánh.

    Hiện tại, Quân đội Syria (SAA) vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì liên quan đến thông tin trên.

    Dữ liệu ban đầu cho thấy, nhiều khả năng một con chim đã bay vào động cơ của chiếc MiG-23 khi nó chuẩn bị hạ cánh dẫn tới sự cố trên. Thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng.

    Quân đội Ba Lan được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng của Mỹ

    FGM-148 Javelin phóng tên lửa dẫn đường chống tăng trong cuộc tập trận huấn luyện Saber Strike.  Ảnh: thedefensepost.com

    Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong thông báo ngày 8/9, bộ trên cho biết thỏa thuận này trị giá 100 triệu USD và Ba Lan sẽ nhận từ Mỹ 60 bệ phóng và 180 tên lửa chống tăng. Trước đó, Ba Lan cũng đã ký thỏa thuận trị giá 4,6 tỷ USD để mua 32 máy bay chiến đấu F-35A Lightning II tối tân do Mỹ sản xuất. Dự kiến lô khí tài quân sự đầu tiên sẽ được bàn giao trong khoảng thời gian từ năm 2025 - 2026.

    Ngoài ra, truyền thông Ba Lan cũng cho biết chính phủ nước này đã ký một số thỏa thuận với các nhà sản xuất quốc phòng trong nước nhằm trang bị thêm cho quân đội các phương tiện và vũ khí hiện đại hơn, trong đó có các khẩu đại pháo, xe pháo, súng cối và súng trường.

    Kể từ khi đắc cử, chính phủ theo đường lối bảo thủ của Tổng thống Andrzej Duda đã đẩy mạnh quan hệ với Mỹ nhằm gia tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại nước này.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-89-iran-xay-dung-co-so-hat-nhan-toi-tan-chua-cac-may-ly-tam-hien-dai-a338298.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan