Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 9/1: Ông Trump công bố biện pháp trả đũa của Mỹ với Iran


Thứ 5, 09/01/2020 | 00:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 9/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 9/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ông Trump công bố biện pháp trả đũa của Mỹ với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu. Ảnh: Reuters

“Mỹ sẽ lập tức áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Iran”, Tổng thống Donald Trump nói trong bài phát biểu vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ tại Iraq.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định chính quyền của ông đang xem xét các lựa chọn khác để đáp trả

“Các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ này sẽ tồn tại cho đến khi Iran thay đổi hành vi”, ông nói thêm, trích dẫn các vụ Iran bắt tàu trên vùng biển quốc tế, tấn công cơ sở dầu của Ả-rập Xê-út và bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Mỹ đạt được sự độc lập về năng lượng kể từ khi ông nhậm chức và không cần dầu Trung Đông.

"Chúng tôi hiện là nhà sản xuất dầu và khí tự nhiên số 1 ở bất cứ đâu trên thế giới. Chúng tôi độc lập và chúng tôi không cần dầu ở Trung Đông", ông cho hay.

Tổng thống Iran thề đuổi hết quân Mỹ ra khỏi khu vực

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP

"Soleimani đã chiến đấu trong một chiến dịch chống khủng bố đầy dũng cảm chống lại IS và Al Qaeda", ông Rouhani tuyên bố trên Twitter hôm 8/1, khẳng định thêm rằng nếu không có những nỗ lực của vị chỉ huy này, các nước châu Âu giờ đây “sẽ gặp phải rất nhiều nguy hiểm”.

“Câu trả lời cuối cùng cho cái chết của ông ấy sẽ là đuổi tất cả quân Mỹ ra khỏi khu vực”, ông Rouhani tuyên bố.

Trước đó, tài khoản Twitter của Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cũng đưa ra một tuyên bố cho biết đã nhận được thông điệp từ Iran không lâu sau 12h đêm, nói rằng “phản ứng của họ về vụ ám sát Qassem Soleimani đã được khởi động và sẽ sớm bắt đầu”, và sẽ chỉ nhắm vào quân đội Mỹ đang đóng quân ở Iraq.

Máy bay bị rơi trong lúc tập trận, 2 phi công thiệt mạng

Máy bay FT-7 của Pakistan rơi, khiến hai phi công thiệt mạng. Ảnh: AP

Không quân Pakistan cho biết một trong các máy bay của họ đã bị rơi trong lúc tập trận ngày 7/1 tại tỉnh Punjab, miền đông, làm 2 phi công thiệt mạng.

Máy bay huấn luyện FT-7 đã rơi xuống khoảng đất trống và không gây thiệt hại trên mặt đất. Không quân Pakistan cho biết đã mở cuộc điều tra để xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn xảy ra gần thị trấn Mianwali, cách thành phố Lahore 300 km.

Nhà chức trách Pakistan hiếm khi công bố chi tiết các vụ rơi máy bay tập trận trong khi tai nạn kiểu này diễn ra thường xuyên.

Không quân Pakistan được đặt vào tình trạng báo động cao kể từ tháng 2 năm ngoái, khi Ấn Độ mở các cuộc không kích bên trong lãnh thổ Pakistan.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-91-ong-trump-cong-bo-bien-phap-tra-dua-cua-my-voi-iran-a307655.html