Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (14/8): Damascus và Nga bị lên án vì không kích bệnh viện


Thứ 4, 14/08/2019 | 03:03


Cùng sự kiện

Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (14/8): Damascus và Nga bị lên án vì không kích bệnh viện; Vùng an toàn của Mỹ - Thổ có nguy cơ giúp khủng bố IS hồi sinh…

Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (14/8): Damascus và Nga bị lên án vì không kích bệnh viện; Vùng an toàn của Mỹ - Thổ có nguy cơ giúp khủng bố IS hồi sinh…

Damascus và Nga bị lên án vì không kích bệnh viện

Hàng chục bệnh viện, cơ sở y tế ở Tây Bắc Syria trúng không kích kể từ tháng 4/2019. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres tuyên bố khởi động một cuộc điều tra nội bộ sau các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự do phiến quân nắm giữ ở Syria.

Bác sĩ Yasser al Samm đang làm nhiệm vụ trong phòng cấp cứu của bệnh viện Maaret al Numan ở Idlib vào ngày 10/7 khi nghe thấy 4 vụ nổ và cảm thấy các bức tường rung chuyển. "Tôi đã bối rối nhưng không có thời gian để xem xét cụ thể tình hình. Chúng tôi bắt đầu sơ tán bệnh nhân xuống tầng hầm", ông nói. "Tôi thực sự không mong đợi việc bệnh viện bị đánh bom".

Mặc dù Damascus và đồng minh Nga đã bắn phá Idlib – thành trì cuối cùng của phiến quân Syria kể từ hồi cuối tháng 4/2019, bác sĩ Yasser vẫn nghĩ rằng bệnh viện có thể là địa điểm an toàn. Tọa độ vị trí của các cơ sở y tế đã được chia sẻ với LHQ theo hệ thống giải mã, sau đó thông tin được chuyển cho Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Ý tưởng đằng sau việc chia sẻ thông tin như vậy là để bảo vệ họ khỏi các cuộc không kích của Syria và Nga nhưng nó dường như đã thất bại.

"Các tọa độ của bệnh viện đã được chia sẻ với LHQ và Nga, nhưng tôi nghĩ đó là một bước đi sai lầm", ông nói. "Bởi vì tất cả các bệnh viện đã bị người Nga và quân đội chính phủ Syria nhắm mục tiêu một cách có hệ thống thông qua chiến tranh".

Vùng an toàn của Mỹ - Thổ có nguy cơ giúp khủng bố IS hồi sinh

Thoả thuận Mỹ - Thổ nhằm thiết lập vùng an toàn ở Syria có thể khiến IS trỗi dậy trở lại. Ảnh: Getty

Theo phân tích của National Interest, việc thiết lập vùng an toàn mà Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai nhằm giảm sức ảnh hưởng của lực lượng người Kurd ở Syria có thể giúp tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi sinh.

Đối với bất kỳ thỏa thuận nào ở phía Đông Bắc Syria, nó phải cung cấp một giải pháp bền vững cho lợi ích an ninh của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời giải quyết các mối quan ngại của người Kurd. Thỏa thuận hiện tại không toàn diện như vậy, ông Gönül Tol, giám đốc sáng lập Trung tâm nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ Trung Đông, và Tướng Joseph Votel, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ từ tháng 3/2016 -3/2019 nhận định.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã thúc đẩy thành lập một khu vực an toàn rộng từ 30-40 km nhằm hạn chế sức ảnh hưởng của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – đồng minh địa phương của Mỹ. Nếu thoả thuận mới nhất với Mỹ được tiến hành, vùng rộng lớn như vậy có thể sẽ ảnh hưởng đến hơn 90% dân số người Kurd Syria, làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo cực kỳ thách thức và tạo ra môi trường cho xung đột gia tăng, ông Tol và Tướng Votel nói.

Chiến thắng của SDF trước IS hồi tháng 3/2019 đã giúp họ kiểm soát một phần ba Syria, nơi sinh sống của khoảng 5 triệu người, bao gồm người Ả Rập, người Kurd, Syriac-Assyrian-Chaldean, Yazidis và Turkmen. Ổn định và tái thiết khu vực đa dạng, phức tạp này có thể còn khó khăn hơn cả việc đánh bại IS. Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp tục từ chối nhượng bộ, trong khi Ankara đe dọa tiến hành chiến dịch quân sự mới, đồng thời, tàn dư của khủng bố IS cũng thường xuyên tấn công.

Vùng an toàn được đề xuất sẽ làm tổn thương những nỗ lực của Mỹ trong việc ngăn chặn sự hồi sinh của IS, theo các chuyên gia. SDF là lực lượng hiệu quả nhất chống lại nhóm thánh chiến cực đoan, thúc đẩy sự ổn định và quản trị ở địa phương.

Cuộc xung đột tiềm năng giữa người Kurd ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

Người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tồn tại nguy cơ xung đột ở Đông Bắc Syria. Ảnh: AP

Thỏa thuận Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ được ký kết gần đây nhằm thành lập vùng an toàn ở Syria được xem là đã giúp trì hoãn một cuộc xung đột tiềm năng ở Đông Bắc Syria, nhưng không thực sự loại trừ được một cuộc chiến giữa Ankara và người Kurd.

Khu vực phía Đông sông Euphrates ở Syria tiếp tục chứng kiến ​​căng thẳng gia tăng khi diễn ra sự rối loạn trong mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và SDF do người Kurd lãnh đạo.

Trong vài tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã có những hành động quân sự ở biên giới Syria, gây áp lực buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đồng ý thiết lập một khu vực an toàn ở phía Đông Bắc Syria nhằm giảm sức ảnh hưởng của SDF tại khu vực.  Lời đe dọa của Ankara về một cuộc tấn công quân sự qua biên giới với Syria đã thành công khiến Mỹ buộc phải chấp nhận điều kiện. Tuy nhiên, thoả thuận mỏng manh này có thể tạo tiền đề cho một cuộc chiến Thổ Nhĩ Kỳ - người Kurd trong tương lai gần.

Lực lượng người Kurd là đồng minh địa phương chính của Mỹ, nhưng lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi như tổ chức khủng bố, đe doạ đến an ninh quốc gia.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Aljazeera, Ahval News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-148-damascus-va-nga-bi-len-an-vi-khong-kich-benh-vien-a288617.html