+Aa-
    Zalo

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (5/8): Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tấn công chiến trường phía Bắc Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (5/8): Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tấn công chiến trường phía Bắc Syria; Liên tiếp diễn ra 4 vụ nổ lớn nhằm vào dân quân người Kurd…

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (5/8): Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tấn công chiến trường phía Bắc Syria; Liên tiếp diễn ra 4 vụ nổ lớn nhằm vào dân quân người Kurd…

    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tấn công chiến trường phía Bắc Syria

    Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đợt tấn công mới ở miền Bắc Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

    Hôm qua (4/8), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết đất nước ông sẽ thực hiện một chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria, chống lại lực lượng dân quân người Kurd mà Ankara coi là "mối đe dọa an ninh nghiêm trọng".

    Chiến dịch dự kiến sẽ được thực hiện ở phía Đông sông Euphrates, nhằm vào khu vực do Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) kiểm soát. Bên cạnh đó, ông Erdogan cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ “thất vọng” với Mỹ vì không có động thái cụ thể giải quyết vấn đề người Kurd. Về cuộc tấn công mới, Ankara đã thông báo cho cả Nga và Mỹ.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần yêu cầu tạo ra vùng an toàn dài 32 km ở miền Bắc Syria và nhấn mạnh rằng họ muốn YPG bị xóa khỏi khu vực này.

    YPG là đồng minh chính của Washington trên mặt đất ở Syria trong trận chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhưng Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ngoài vòng pháp luật.

    Liên tiếp diễn ra 4 vụ nổ lớn nhằm vào dân quân người Kurd

    Người Kurd ở Syria bị tấn công bằng 4 vụ đánh bom. Ảnh minh hoạ: Getty

    Bốn vụ nổ liên tiếp đã diễn ra ở tỉnh al-Hasakah phía Đông Bắc Syria vào ngày 4/8. Cụ thể, 3 chiếc xe máy và một thiết bị nổ phát nổ ở các khu vực khác nhau, khiến nhiều chiến binh người Kurd bị thương và một số cơ sở hạ tầng, trang thiết bị quân sự bị phá huỷ, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR).

    Vụ nổ là cuộc tấn công mới nhất trong một loạt các khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà người Kurd lãnh đạo ở al-Hasakah. Vào ngày 11/7, 4 vụ nổ cũng từng xảy ra ở al-Hasakah Syria, làm 13 người bị thương. Khủng bố IS vốn đã mất các khu vực quan trọng vào tay SDF ở miền Đông Syria đã nhận trách nhiệm về một số việc.

    Trong khi đó, chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad thề sẽ chiếm lại tất cả các khu vực do lực lượng người Kurd mà Mỹ hậu thuẫn kiểm soát bằng vũ lực hoặc đàm phán. Về phần mình, người Kurd đang tìm cách tạo ra một khu tự trị ở Đông Bắc Syria nhưng đề xuất đã bị Damascus từ chối.

    Mỹ hoan nghênh thoả thuận ngừng bắn ở Idlib sau nhiều tháng xung đột

    Mỹ hoan nghênh thoả thuận ngừng bắn ở Idlib sau 3 tháng bắn phá dữ dội. Ảnh minh hoạ: Getty

    Mỹ hoan nghênh lệnh ngừng bắn ở Idlib của Syria sau nhiều tháng chính phủ và đồng minh Nga bắn phá.

    Các cuộc không kích vào tỉnh Idlib đã tạm dừng từ hôm 2/8 sau khi chính phủ Syria đồng ý đình chiến với điều kiện phiến quân ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ lui vào một vùng đệm trong khu vực. Khu vực Tây Bắc Syria, bao gồm Idlib, một phần của tỉnh Hama, Aleppo và Latakia là nơi sinh sống của khoảng 3 triệu người, được kiểm soát bởi phiến quân đối lập Hayat Tahrir al-Sham.

    Từ cuối tháng 4/2019, Damascus cùng với sự ủng hộ của Nga đã tiến hành chiến dịch tấn công lớn vào chiến trường Idlib với hàng loạt cuộc không kích và pháo kích. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc (LHQ), ít nhất 500 dân thường đã thiệt mạng, hơn 440.000 người phải di dời.

    Ngoài ra, hàng chục bệnh viện và cơ sở y tế cũng bị phá huỷ. Trong vòng 3 tháng, LHQ liên tục cảnh báo về thảm hoạ nhân đạo “chưa từng có” nếu chiến dịch không tạm ngừng.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Xinhua, RTE)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-58-tho-nhi-ky-tuyen-bo-tan-cong-chien-truong-phia-bac-syria-a287298.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan