+Aa-
    Zalo

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (6/8): Ông Trump nỗ lực ngăn Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (6/8): Ông Trump nỗ lực ngăn Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria; Damascus tiếp tục không kích Idlib sau thoả thuận ngừng bắn…

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (6/8): Ông Trump nỗ lực ngăn Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria; Damascus tiếp tục không kích Idlib sau thoả thuận ngừng bắn…

    Ông Trump nỗ lực ngăn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Getty

    Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị bước vào một vòng đàm phán mới với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công Syria của Ankara.

    Tổng thống Mỹ đã cử một phái đoàn tới Ankara trong nỗ lực làm dịu căng thẳng và ngăn chặn một cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ theo kế hoạch vào lãnh thổ của người Kurd ở Syria. Hai quốc gia đã cố gắng để đạt được thoả thuận về một khu vực an toàn ở phía Tây Bắc - nơi mà lực lượng dân quân YPG người Kurd được cho là sẽ rút lui. Tranh chấp đã làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh Washington đồng thời lo ngại về việc Ankara ngày càng thân thiết với Nga.

    Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác ở Syria trong nhiều năm, nhằm vào các chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, vấn đề liên quan đến người Kurd là một điểm gây tranh cãi xuyên suốt.

    Trong khi Mỹ coi YPG là đồng minh chủ chốt trong khu vực, ông Erdogan coi nhóm này có mối liên hệ quá chặt chẽ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) – vốn bị Ankara coi là khủng bố. Các quan chức Mỹ muốn thành lập một vùng an toàn dài 140 km, nơi các chiến binh YPG sẽ được hộ tống ra khỏi đất nước an toàn. Tuy nhiên, Ankara đang đề xuất chiều dài được rút ngắn xuống chỉ còn 32 km - sau đó Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự giành quyền kiểm soát.

    Trước đó một ngày, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố đang chuẩn bị cho đợt tấn công nhằm vào miền Bắc Syria.

    Damascus tiếp tục không kích Idlib sau thoả thuận ngừng bắn

    SAA đã nối lại các cuộc không kích, pháo kích ở Idlib. Ảnh minh hoạ: Getty

    Sau khi lệnh ngừng bắn được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán ở Kazakhstan sụp đổ, hàng loạt các vụ bắn phá dữ dội ở chiến trường Idlib đã được ghi nhận. Theo đó, quân đội Syria đã nối lại các hoạt động chống phiến quân vũ trang ở Idlib.

    Trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa ra hôm qua (5/6), quân đội chính phủ Syria (SAA) đã cáo buộc phiến quân vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được môi giới vào tuần trước trong các cuộc đàm phán ở Kazakhstan, sau chiến dịch kéo dài 3 tháng được Nga hỗ trợ. "Các nhóm khủng bố vũ trang, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, từ chối tuân thủ lệnh ngừng bắn và tiến hành nhiều cuộc tấn công vào dân thường ở các khu vực xung quanh", SANA đưa tin. "Lực lượng vũ trang sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự để chống lại những kẻ khủng bố".

    Phóng viên Zeina Khodr của Al Jazeera, báo cáo từ khu vực Suruc ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, cho biết các nhà hoạt động đối lập đã báo cáo một số cuộc không kích vào Khan Sheikhoun - thị trấn do phiến quân kiểm soát ở miền Nam Idlib.

    Từ cuối tháng 4/2019, SAA với sự hậu thuẫn của Nga đã tiến hành hành loạt các cuộc không kích và pháo kích vào Idlib và các tỉnh lân cận. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc (LHQ), hơn 500 dân thường đã thiệt mạng và 440.000 người khác phải di dời.

    LHQ nhắc nhở các bên tham chiến ở Syria sau khi nối lại chiến đấu

    Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: Getty

    Hôm 5/8, LHQ đã nhắc nhở các bên tham gia cuộc xung đột ở Tây Bắc Syria về nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế sau thông báo của Damascus rằng họ đang nối lại các hoạt động quân sự trong khu vực.

    Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng họ đã biết về “thông báo của chính phủ Syria liên quan tới việc nối lại các hoạt động quân sự ở khu vực Tây Bắc”. Theo đó, LHQ tiếp tục kêu gọi tất cả các bên tham gia cuộc xung đột, và những người có ảnh hưởng đối với họ, về nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự".

    Ông Dujarric cũng cho biết đã có báo cáo về việc dân thường bắt đầu quay trở lại những ngôi nhà mà họ từng bị buộc phải bỏ lại ở miền Nam Idlib. Điều này làm dấy lên lo ngại về “nguy cơ bom mìn, thiếu hoặc không có các dịch vụ cơ bản, bao gồm nước sạch và khả năng tiếp cận nhân đạo". Người phát ngôn cho biết cơ sở hạ tầng và nhiều khu dân cư đã bị phá hủy hoặc bị tàn phá nặng nề trong cuộc nội chiến.

    Thông báo của Damascus được đưa ra chỉ vài ngày sau khi lệnh ngừng bắn đạt được giữa chính phủ và phe đối lập ở Idlib.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Express, Aljazeera, Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-68-ong-trump-no-luc-ngan-tho-nhi-ky-xam-luoc-syria-a287458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan