Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/3


Thứ 6, 10/03/2017 | 01:44


Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/3: IS đánh bom kép đám cưới ở Iraq, 26 người thiệt mạng, Putin sa thải 10 tướng lĩnh không rõ nguyên nhân...

Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/3: IS đánh bom kép đám cưới ở Iraq, 26 người thiệt mạng, Putin sa thải 10 tướng lĩnh không rõ nguyên nhân...

IS đánh bom kép đám cưới ở Iraq, 26 người thiệt mạng

Hai phiến quân Nhà nước Hồi giáo hôm 8/3 kích nổ quả bom tại một đám cưới ở thành phố Tikrit, Iraq, khiến 26 người thiệt mạng và ít nhất 25 người bị thương.

Đám cưới bị hai tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) đánh bom tự sát diễn ra ở làng Hajaj, gần thành phố Tikrit, Iraq, nơi có nhiều dân quân tham gia chiến dịch chống phiến quân, BBC hôm nay đưa tin.

Làng Hajaj, nơi xảy ra vụ đánh bom tự sát. Ảnh: BBC

Tên đầu tiên kích nổ quả bom cài trong áo giữa đám đông đang nhảy múa, kẻ còn lại nhằm vào những người cứu hộ. Vụ việc khiến tổng cộng 26 người thiệt mạng và ít nhất 25 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em, người phát ngôn chính quyền địa phương cho hay.

Đám cưới này tập hợp các thành viên thuộc một gia tộc phải bỏ chạy khỏi tỉnh Anbar, miền tây Iraq. Một số người trong gia tộc từng liên minh với bộ lạc chống IS ở quê nhà.

IS bị đẩy khỏi Tikrit hồi giữa năm 2015, nhưng nhóm vẫn thực hiện nhiều cuộc tấn công trong nội đô và ngoại ô thành phố.

Putin sa thải 10 tướng lĩnh không rõ nguyên nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều nay ra sắc lệnh miễn nhiệm các tướng lĩnh thuộc Bộ Nội vụ, Ủy Ban Điều tra Liên bang và Cơ quan Thi hành án Liên bang.

Danh sách miễn nhiệm bao gồm những người có vị trí quan trọng như thiếu tướng Alexander Gnezdilov, lãnh đạo Cục Thi hành án (FSIN) tỉnh Saratov, thiếu tướng Sergei Zhevlakovich, Phó hiệu trưởng Đại học Bộ Nội vụ Moscow, thiếu tướng Alexander Novikov, Cục trưởng Cục Công tác Giáo dục, Xã hội và Tâm lý thuộc Cơ quan Thi hành án Liên bang, thiếu tướng Alexander Filin, điều tra viên cấp cao về các vụ án đặc biệt nghiêm trọng dưới sự chỉ đạo từ Chủ tịch Ủy ban Điều tra, theo Ria Novosti.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu hồi đầu năm nay. Ảnh: Ria Novosti

Tổng thống Putin cũng miễn nhiệm bà Lydia Dyakonova, công tố viên khu tự trị người Do Thái, và ông Sergei Legostaev, công tố viên Cộng hòa Chuvash. Điện Kremlin không cho biết lý do của đợt sa thải nhân sự này.

Cách đây một tháng, ông Putin cũng ký quyết định sa thải 16 tướng lĩnh cấp cao thuộc Bộ Nội vụ và Bộ Tình trạng Khẩn cấp mà không nêu rõ nguyên nhân.

Người đàn ông sống sót sau cú rơi từ... tầng 47

Ông Alcides Moreno và em trai Edgar bắt đầu công việc lau kính của tòa nhà sang trọng cao 47 tầng Solow Tower vào buổi sáng định mệnh ngày 7-12-2007. Họ đi thang máy lên đỉnh tòa nhà rồi bước lên mái trong cái lạnh rét buốt.

Thảm họa xảy ra chỉ vài phút sau đó. Khi họ leo lên chiếc thang treo rộng 4,9 m thì bỗng nhiên dây cáp "bị trượt khỏi điểm cố định", theo biên bản tai nạn của Bộ Lao động Mỹ.

"Phía bên trái của dây cáp nơi Edgar đứng bung ra trước và nó rơi xuống" - ông Alcides nhớ lại. Ông Edgar rơi từ độ cao 144 m xuống một con hẻm nhỏ bên dưới. Theo ước tính, tốc độ rơi của nạn nhân lên tới 190 km/h. Ngay sau đó, nơi ông Alcides đứng cũng tuột ra và ông bắt đầu rơi thẳng xuống đất.

Ông Alcides Moreno, người đàn ông sống sót sau khi rơi từ tầng 47. Ảnh: BBC

Phía dưới con đường, các lính cứu hỏa và nhân viên y tế nhìn thấy cảnh tượng đau lòng. Nạn nhân Edgar rơi trúng một hàng rào gỗ và chết ngay tại chỗ. Trong khi đó, ông Alcides được tìm thấy trong tình trạng nằm co rúm cùng một đống kim loại méo mó, tay ôm chặt thanh điều khiển giàn giáo. Ông đã cố gắng đứng dậy nhưng thất bại.

Các lính cứu hỏa có mặt tại đó phải di chuyển người đàn ông từng chút một "như một quả trứng mỏng manh" vì biết rằng chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể giết chết ông Alcides. Nạn nhân được đưa đến một bệnh viện gần đó và rơi vào tình trạng hôn mê.

Ông Alcides bị tổn thương não, cột sống, ngực, bụng và gãy xương sườn, cánh tay phải lẫn 2 chân. Ông phải trải qua rất nhiều ca phẫu thuật, bao gồm cả đưa ống thông vào não để giảm sưng và được truyền tới 24 lít máu.

Người đàn ông may mắn tỉnh dậy gần 3 tuần sau đó, ngay ngày Giáng sinh năm 2007. Bên cạnh ông là vợ, bà Rosario. "Tâm trí của tôi rất mơ hồ. Nhưng tôi hiểu rằng em trai của mình đã chết vì xung quanh chỉ có mình tôi và vợ" - ông Alcides nói.

Mỹ nghi ngờ 'Nga đứng đằng sau vụ WikiLeaks'

Cách đây vài ngày, WikiLeaks đã công bố loạt tài liệu mật được cho là lớn nhất từ trước đến nay về Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Tệp tài liệu mật này được đặt tên “Vault 7”.

"Vault 7" gồm 8.761 tài liệu, tiết lộ chi tiết về “chương trình khai thác bí mật toàn cầu” của CIA trong đó có việc lợi dụng các sản phẩm nổi tiếng của các hãng như iPhone của Apple, Android của Google, Windows của Microsoft, thậm chí cả TV thông minh của Samsung.

Âm mưu nào đằng sau vụ WikiLeaks? Ảnh minh họa

Cũng theo Wikileaks, những tài liệu này rò rỉ từ một mạng lưới bên trong Trung tâm Tin học Tình báo của CIA tại Langley (Virginia, Mỹ). Nếu những tài liệu này được xác thực, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào CIA.

Hiện CIA và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang khẩn trương truy tìm những người đứng đằng sau vụ “Vault 7”.

Theo tờ Washington Post, "không loại trừ khả năng Nga đứng đằng sau vụ bê bối Vault 7”, vì trước đây WikiLeaks từng bị đồn là có quan hệ chặt chẽ với chính quyền Nga.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-103-a183557.html