+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3: Hà Lan cấm cửa máy bay chở ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Thót tim máy bay chở 231 hành khách bất ngờ mất liên lạc...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3: Hà Lan cấm cửa máy bay chở ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Thót tim máy bay chở 231 hành khách bất ngờ mất liên lạc...

    Hà Lan cấm cửa máy bay chở ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ

    Hà Lan cấm ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bay tới Rotterdam, khiến tổng thống nước này phẫn nộ, gọi đối tác NATO là "tàn dư của phát xít".

    Tuyên bố của chính phủ Hà Lan hôm nay cho rằng chuyến bay bị từ chối vì "trật tự công cộng và quan ngại an ninh", theo Euronews. Lệnh được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu dọa áp lệnh trừng phạt kinh tế và chính trị nếu người Hà Lan cấm ông nhập cảnh.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Getty

    Thành phố Rotterdam trước đó cấm Ngoại trưởng Cavusoglu dự một cuộc mít tinh của người Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tranh thủ sự ủng hộ với kế hoạch sửa đổi Hiến pháp.

    Lời đe doạ trừng phạt của Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề và lời kêu gọi "tổ chức mít tinh quy mô lớn" khiến việc tìm ra một giải pháp hợp lý là bất khả thi, chính phủ Hà Lan cho biết.

    Phản ứng trước lệnh cấm chuyến bay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lên án Hà Lan là "tàn dư của Quốc xã và phát xít".

    Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách thu hút sự ủng hộ của người dân nước này sống tại Liên minh châu Âu (EU) đối với cuộc trưng cầu dân ý sắp tới về việc tăng quyền lực cho Tổng thống Tayyip Erdogan.

    Liên Hợp Quốc cảnh báo về khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới

    Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 20 triệu người ở châu Phi đang cần viện trợ khẩn cấp để thoát khỏi nạn đói và bệnh dịch, trong cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất suốt hơn 70 năm qua.

    Trưởng bộ phận Nhân đạo của Liên Hợp Quốc Stephen O'Brien hôm nay kêu gọi thế giới chung tay cứu giúp hàng triệu người dân ở 4 quốc gia Kenya, Yemen, Nam Suan và Somalia đang phải đối mặt với nạn đói và bệnh dịch, theo CNN.

    "Chúng ta đang phải đối mặt với khủng hoảng nhân đạo lớn nhất kể từ khi Liên Hợp Quốc ra đời. Hơn 20 triệu người tại 4 quốc gia này đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực. Nếu không có nỗ lực chung của toàn cầu, người dân sẽ chết đói", ông O'Brien nhấn mạnh.

    Người dân châu Phi đang phải đối mặt với nạn đói và bệnh dịch. Ảnh: pressherald

    Theo Liên Hợp Quốc, tại Somalia, hơn 6 triệu người đang cần hỗ trợ lượng thực, chiếm hơn một nửa dân số nước này. Tình trạng hạn hán, nạn đói và sự xuất hiện của nhóm khủng bố Al-Shabaab đã đẩy đất nước và người dân rơi vào hoàn cảnh tuyệt vọng

    "Tình hình ở Somalia đang rất nguy kịch. Người dân đang chết vì đói và khát. Nhóm khủng bố Al-Shabaab đã phong tỏa các con đường, nên không thể cứu trợ, trong khi đó bọn chúng tiếp tục cướp lương thực", Noor Ibrahim, một người dân phải rời nhà để tìm kiếm sự giúp đỡ cho biết.

    Tại nước láng giềng Kenya, hơn 2,7 triệu người đang trong tình trạng thiếu lương thực và con số này có thể tăng thêm 4 triệu người vào tháng tới. Hơn 14 triệu người ở nam Sudan và Yemen rơi vào hoàn cảnh tương tự.

    Liên Hợp Quốc khẳng định đang triển khai nhiều chiến dịch kêu gọi hỗ trợ các nước này với số tiền lên đến hàng trăm triệu USD.

    Tổng thống Assad: Không ai mời Mỹ tới

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc phỏng vấn gần đây tuyên bố không ai cho phép quân đội Mỹ cũng như lực lượng nước ngoài nào hiện diện ở TP Manbij.

    Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Phượng Hoàng (Trung Quốc), ông Assad nói: “Bất cứ quân đội nước ngoài nào tới Syria mà không có lời mời của chúng tôi hoặc không được phép, họ đều là những kẻ xâm lược, dù đó là người Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ hay bất cứ ai khác”.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

    Khi một phóng viên hỏi nhà lãnh đạo Syria rằng có phải Damascus “mở cửa” cho quân đội Mỹ vào TP Manbij, tỉnh Aleppo, ông Assad khẳng định: “Không, chúng tôi không làm như vậy. Họ làm gì ở đó? Chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng? Người Mỹ thua trong hầu hết các cuộc chiến tại Iraq, Somalia, Việt Nam và Afghanistan”.

    Theo Tổng thống Assad, Mỹ chỉ “tạo ra một mớ hỗn độn tại những khu vực mà họ gửi quân tới, giỏi phá hoại nhưng không biết tìm ra giải pháp”.

    Nhà lãnh đạo Syria lưu ý “nếu không có sự can thiệp của nước ngoài, cuộc nội chiến ở Syria có thể chấm dứt trong vài tháng”. “Sự phức tạp của cuộc chiến tranh này là do sự can thiệp của nước ngoài. Đó mới là vấn đề”- ông Assad nhấn mạnh.

    Thót tim máy bay chở 231 hành khách bất ngờ mất liên lạc

    Chuyến bay của hãng hàng không Air India xuất phát từ Ahmedabad đến London đã bất ngờ mất liên lạc khi đang bay qua khu vực Đông Âu, khiến cơ quan kiểm soát không lưu hoảng hồn vì tưởng máy bay đã gặp nạn.

    Một chiếc máy bay của hãng Air India. Ảnh minh họa

    Theo tờ Times of India, vụ việc xảy ra vào thứ 6 (10/3). Cụ thể, một chuyến bay của hãng hàng không Air India (viết tắt: AI) đã mất liên lạc không rõ lí do suốt 1 tiếng đồng hồ khi đang bay qua khu vực Đông Âu, khiến cơ quan kiểm soát không lưu lo sợ rằng máy bay có thể đã gặp nạn.

    Máy bay chở theo 231 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn, xuất phát từ Ahmedabad (Ấn Độ) vào lúc 7h sáng (giờ địa phương) và bay đến London (Anh).

    Sau khi mất tích một cách bí ẩn, các phi công trên máy bay bất ngờ nối lại liên lạc với đài không lưu và hạ cánh máy bay an toàn tại sân bay Heathrow (Anh) vào lúc 11h (giờ địa phương).

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-123-a183792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/3: Mỹ thử nghiệm "sốc": Đánh bom gần siêu tàu sân bay, Ngoại trưởng Philippines bị bãi chức vì vấn đề tư cách công dân Mỹ...