+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/4

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/4: Mỹ tố Triều Tiên hợp tác với Syria chế tạo vũ khí hóa học, Nga nói gì về vai trò của Ivanka Trump trong vụ Mỹ tấn công Syria...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/4: Mỹ tố Triều Tiên hợp tác với Syria chế tạo vũ khí hóa học, Nga nói gì về vai trò của Ivanka Trump trong vụ Mỹ tấn công Syria...

    Mỹ tố Triều Tiên hợp tác với Syria chế tạo vũ khí hóa học

    Fox News dẫn lời ông Joshua Stanton, luật sư ở Washington và là cố vấn luật pháp các vấn đề liên quan đến Triều Tiên cho Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ tiết lộ Triều Tiên và Syria hợp tác phát triển vũ khí hóa học hơn chục năm nay.

    Theo Fox News, Bình Nhưỡng đã giúp Syria xây dựng các nhà máy sản xuất vũ khí hóa học vào những năm 1990. Nước này cũng từng nhiều lần bị phát hiện vận chuyển tới Syria các mặt hàng như áo khoác bảo vệ và mặt nạ phòng độc- những trang thiết bị bảo hộ khỏi hóa chất.

    Và hiện nay, với việc Triều Tiên gọi các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Syria là “liều lĩnh” và tuyên bố sẽ tăng cường phòng thủ “bằng mọi cách”, đã khiến quan hệ giữa Triều Tiên và Syria càng thêm gần gũi.

    Triều Tiên đang hợp tác chế tạo vũ khí với Syria? Ảnh: Getty

    Trong một bài báo đăng tải trên Fox News gần đây, ông Judith Miller và Charles Duelfer, cựu phó chủ tịch cơ quan giám sát vũ khí của Liên Hợp Quốc, nhận định rằng quyết định phóng 59 tên lửa Tomahawk vào Syria tuần trước của Tổng thống Mỹ Donald Trump “không chỉ gửi thông điệp mạnh mẽ tới Syria, mà còn tới nhiều quốc gia và các nhóm khác có liên quan tới cuộc nội chiến này”.

    “Đối với Triều Tiên, vụ phóng tên lửa này cũng là một lời cảnh báo. Mỹ sẽ không cho phép Bình Nhưỡng đe dọa an ninh nước này bằng cách gắn đầu đạt hạt nhân thu nhỏ lên các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng nhắm tới Mỹ”, hai chuyên gia cho biết.

    Nga nói gì về vai trò của Ivanka Trump trong vụ Mỹ tấn công Syria?

    Con trai của Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng chị gái Ivanka đã dùng ảnh hưởng của mình để thúc giục cha ra lệnh tấn công Syria.

    Quyết định tấn công Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Tổng thống Trump được giới quan sát phân tích rất nhiều trong những ngày qua. Một số người cho rằng ông Trump có những lý do chiến lược như thể hiện bản lĩnh mạnh mẽ, hướng sự chú ý của dư luận khỏi những cú vấp về đối nội, nhưng cũng có chuyên gia nhận định đệ nhất ái nữ Ivanka mới là nhân tố khiến nhà lãnh đạo Mỹ thay đổi quan điểm về Syria.

    Ivanka là cố vấn của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Trong ngày 11/4, Eric Trump, con trai của tổng thống Mỹ đã trả lời phỏng vấn The Telegraph rằng ông tin chắc chị gái Ivanka đã dùng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy cha đưa ra quyết định tấn công Syria.

    Trước đó, Ivanka ngày 5.4 bày tỏ trên Twitter rằng bà vô cùng “đau lòng và giận dữ” sau vụ tấn công bằng khí độc tại Khan Sheikhoun làm 86 người thiệt mạng, trong đó có 27 trẻ em. Gần như lập tức, Tổng thống Trump có những phát biểu vô cùng cứng rắn: “Hành động tàn ác của chính quyền Assad là không thể dung tha”, và đến ngày 6/4 ông tuyên bố “điều gì đó sẽ phải xảy ra”.

    Triều Tiên bị cáo buộc kiếm ngoại tệ từ những nguồn nào?

    Xuất khẩu than, gửi lao động ra nước ngoài, tấn công ngân hàng được cho là những phương thức để Triều Tiên kiếm ngoại tệ, phục vụ cho chương trình vũ khí.

    Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times hôm 2/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông chuẩn bị giải quyết mối đe dọa hạt nhân với Triều Tiên cho dù Trung Quốc có hợp tác hay không. Tuy nhiên, ông sẽ phải cần sự hỗ trợ của Bắc Kinh nếu muốn chặn các nguồn thu nhập của chính quyền lãnh đạo Kim Jong-un, theo CNN.

    Trung Quốc là trụ đỡ của nền kinh tế Triều Tiên, chiếm đến 80% kim ngạch ngoại thương của nước láng giềng nhỏ bé.

    Công nhân ngành than làm việc ở thị trấn Sinuiju, Triều Tiên sát với thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc. Ảnh: Getty

    Trong nhiều năm qua, Mỹ và các đồng minh đã nỗ lực tìm cách bóp nghẹt các nguồn thu nhập của chính phủ Triều Tiên cũng như cắt đứt nước này khỏi hệ thống ngân hàng toàn cầu. Song dường như tất cả những nỗ lực này đã giúp Triều Tiên phát triển khả năng luồn lách các lệnh trừng phạt quốc tế.

    "Chúng ta kê quá nhiều toa thuốc trừng phạt chế độ Triều Tiên đến mức nước này đã trở thành siêu vi khuẩn kháng mọi loại thuốc", John Park, giám đốc Nhóm công tác Triều Tiên ở Trường Quản lý Nhà nước John F. Kennedy thuộc trường Đại học Harvard, Mỹ, nhận định.

    Park cho rằng Mỹ cần phải thuyết phục Trung Quốc minh bạch các hoạt động thương mại với Triều Tiên. Những chuyên gia khác cho rằng Washington phải trừng phạt các công ty Trung Quốc được cho là đang giúp Bình Nhưỡng làm ăn.

    Chuyên gia Mỹ: 'Nga sẽ không lùi bước trước áp lực của Trump'

    Nga có thể sẽ có hành động cụ thể trước việc Mỹ không kích Syria sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson kết thúc chuyến thăm Moscow vào ngày 12/4.

    "Moscow sẽ không lùi bước, đặc biệt khi đối thủ còn non nớt về mặt chính trị và dường như không có chính sách hay chiến lược chặt chẽ", ông Michael Kofman, chuyên gia quân sự tại Trung tâm Wilson, Mỹ, trao đổi với VnExpress, khi dự đoán diễn biến sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng gần 60 tên lửa vào căn cứ của Syria tuần trước.

    Ông Kofman nhắc đến việc các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Trump đưa ra những phát ngôn bất nhất về Syria sau khi tiến hành trận không kích hôm 7/4. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley và Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster nói về việc cần thay đổi chế độ ở Syria, cáo buộc Nga đồng lõa với vụ tấn công.

    Nga có thể có hành động làm leo thang căng thẳng sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: USA Today

    Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson lại bác bỏ, cho rằng việc Mỹ phóng tên lửa nhằm vào căn cứ quân đội Syria chỉ để ngăn chặn chính quyền al-Assad sử dụng vũ khí hóa học và người dân Syria sẽ quyết định số phận Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

    Theo ông Kofman, phát ngôn của ông Tillerson khiến cho cách tiếp cận chính sách của Mỹ trở nên rời rạc. Dường như chính quyền của ông Trump dùng cách này để thử xem liệu Moscow có nhượng bộ, nhưng vấn đề vẫn là sự mơ hồ dựa trên vụ phóng tên lửa vào Syria.

    Ngay trước khi Ngoại trưởng Tillerson đến thăm Nga, ông Kofman đánh giá Moscow sẽ chờ xem điều gì xảy ra khi ông Tillerson đến thăm, sau đó có thể thực hiện những bước đi thể hiện quyết tâm của mình.

    Ngoại trưởng Tillerson sẽ đến thăm Nga trong hai ngày 11/4 và 12/4, tuy nhiên phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết ông sẽ không gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-124-a186969.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/4: Thông điệp thời trang của đệ nhất phu nhân Trung Quốc khi tới Mỹ, Khủng bố bằng xe tải ở thủ đô Thụy Điển, ba người chết...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/4: Thông điệp thời trang của đệ nhất phu nhân Trung Quốc khi tới Mỹ, Khủng bố bằng xe tải ở thủ đô Thụy Điển, ba người chết...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/4: Thị trấn Syria xảy ra tấn công hóa học nghi lại bị không kích, Triều Tiên nói Mỹ không kích Syria là hành động 'không thể tha thứ'...<

    Tin tức thế giới mới nhất ngày10/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày10/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/4: Đặc nhiệm Mỹ thiệt mạng khi tham gia chiến dịch chống IS, Nga chỉ trích Ngoại trưởng Anh hủy chuyến thăm Moscow...