Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/4


Thứ 6, 31/03/2017 | 23:27


Cùng sự kiện

Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/4: Scotland đề nghị Anh chấp thuận trưng cầu dân ý về độc lập, Tiết lộ bất ngờ về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ...

Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/4: Scotland đề nghị Anh chấp thuận trưng cầu dân ý về độc lập, Tiết lộ bất ngờ về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ...

Scotland đề nghị Anh chấp thuận trưng cầu dân ý về độc lập

Scotland hôm nay gửi thư tới Thủ tướng Theresa May về tổ chức trưng cầu dân ý lần hai về việc tách khỏi Anh, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng do Brexit gây ra.

"Người dân Scotland phải có quyền lựa chọn tương lai của chính chúng tôi, nói ngắn lại, việc thực hiện quyền tự quyết", Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon viết trong thư gửi bà May.

Bà Sturgeon đề nghị bắt đầu đối thoại về việc kích hoạt điều luật 30 đạo luật Scotland năm 1998, tạo điều kiện cho cuộc trưng cầu. Bà May đã nhận được thư.

Thủ hiến Scotland viết thư gửi Thủ tướng Anh. Ảnh: SkyNews

Nghị viện Scotland đầu tuần này bỏ phiếu về việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nữa với tỷ lệ 69 phiếu thuận, 59 phiếu chống. Nhưng họ không thể tổ chức một cuộc trưng cầu nếu không được London đồng ý.

Scotland năm 2014 bác bỏ việc tách khỏi Anh với 55% phiếu, nhưng năm 2016 lại có tới 62% phiếu ủng hộ ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng May khẳng định "hiện không phải là lúc" tổ chức cuộc trưng cầu dân ý nữa. Bà đang đối mặt với cuộc chiến ở hai mặt trận, khi vừa tìm cách thương lượng để đạt thoả thuận tốt từ việc tách khỏi EU (Brexit), vừa phải ứng phó với tinh thần dân tộc chủ nghĩa ở Scotland.

Tiết lộ bất ngờ về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Nghi án Nga can thiệp bầu cử năm 2016 vẫn chưa thôi “ám” chính trường Mỹ dù Nhà Trắng đã có chủ mới được hơn 2 tháng. Tại cuộc điều trần kéo dài 4 giờ trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm 30-3, theo AP, các sử gia, chuyên gia bảo mật và cựu quan chức tình báo đồng loạt tố Moscow sử dụng những chiêu trò như tung tin giả, bôi nhọ... để tác động đến dư luận và chính sách Mỹ.

Ông Richard Burr (phải), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, tại cuộc điều trần hôm 30-3 Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, một số thông tin mới đã bất ngờ được hé lộ. Chẳng hạn Thượng nghị sĩ Marco Rubio nói các nhân viên từng tham gia chiến dịch tranh cử của ông hôm 29-3 bị tấn công lần thứ hai nhưng không thành công, bởi tin tặc “tại một địa chỉ internet ở Nga”. Ngoài ra, ông Clint Watts, chuyên gia của Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại (Mỹ), nói Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan là mục tiêu của tin tặc gần đây.

Sau khi lắng nghe cảnh báo “chiến dịch tung tin giả” của Nga không chỉ nhằm vào Mỹ mà còn ở châu Âu, Thượng nghị sĩ Richard Burr, chủ tịch ủy ban nói trên, cho rằng mối đe dọa này cần một hành động ứng phó ở quy mô toàn cầu, nhất là khi cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra gần một tháng nữa. Dù vậy, trong lúc phiên điều trần diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng gọi những cáo buộc Moscow “phá hoại” bầu cử Mỹ là “vô ăn cứ” và là một phần của cuộc đấu đá chính trị ở Washington.

Mỹ: Đám cháy “bí ẩn” thiêu sập cầu cao tốc trong giờ cao điểm

Một đám lửa dữ dội đã khiến một cây cầu ở Xa lộ liên tiểu bang 85 (I85), TP Atlanta, bang Georgia – Mỹ sập đổ vào giờ cao điểm.

Xa lộ liên tiểu bang 85 là một trong những tuyến đường đông đúc nhất ở Mỹ.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào 18 giờ 21 phút (giờ địa phương) hôm 30-3 và khoảng 40 phút sau đó, cây cầu nêu trên đã bị sụp đổ. Vụ việc xảy ra vào giờ cao điểm khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

Thống đốc bang Georgia, ông Nathan Deal, cho biết giới chức trách đã kịp chặn giao thông khi xảy ra sự cố do đó, không có báo cáo thương vong.

Vụ việc khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Ảnh: Georgia Department of Transportation

Ông Deal ban bố tình trạng khẩn cấp cho ở TP Atlanta và hạt Fulton vào đêm 30-3. Đám cháy được dập tắt vào khoảng 20 giờ cùng ngày nhưng cây cầu bị sụp mới là vấn đề nghiêm trọng.

Trong buổi họp báo đêm 30-3, Thống đốc Kasim Reed khẳng định vụ việc khiến “giao thông bị khủng hoảng nghiêm trọng”. Cũng theo ông Reed, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã có mặt tại hiện trường và “đang điều tra” nhưng không tìm thấy manh mối liên quan đến khủng bố.

Tất cả làn đường của I85 trong khu vực cháy dự kiến sẽ bị chặn vô thời hạn, Sở Giao thông Georgia tuyên bố. Người đứng đầu cơ quan chữa cháy Atlanta, ông Kelvin Cochran, cũng thừa nhận hiện vẫn chưa thể ước tính thời gian chặn bởi những khu vực khác của I85 trước đó cũng đã bị hư hại.

Đánh bom nhà thờ, 92 người thương vong

Ít nhất 22 người chết và 70 nạn nhân khác bị thương sau khi một vụ nổ xảy ra gần lối vào tại nhà thờ Hồi giáo dòng Shia ở tây bắc Pakistan.

Vụ nổ xảy ra tại chợ trung tâm thị trấn Noor thuộc thành phố Parachinar, thủ phủ Kurram Agency, tây bắc Pakistan, vào ngày 31/3.

Vụ đánh bom khiến 22 người chết, 70 người bị thương. Ảnh: Getty

Tờ Daily Pakistan đưa tin, quả bom phát nổ gần lối vào một Imambargah, hội trường tôn giáo của Hồi giáo dòng Shia. Thời điểm đó, mọi người tập trung đông đúc trong hội trường để cầu nguyện.

Ikramullah Khan, đại diện chính quyền địa phương, cho biết, số người chết lên đến con số 22, trong đó có 1 phụ nữ và 2 trẻ em, và 70 người khác bị thương, theo Reuters.

Hiện, chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Cảnh sát đã tiến hành phong tỏa hiện trường. Nguồn tin cho hay, quả bom được giấu trong xe.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-14-a185979.html