+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 14/3

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nhất ngày 14/3: Scotland muốn trưng cầu dân ý tách khỏi Anh, London phản đối, Bom xe nổ kinh hoàng gần khách sạn, 15 người thương vong...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 14/3: Scotland muốn trưng cầu dân ý tách khỏi Anh, London phản đối, Bom xe nổ kinh hoàng gần khách sạn, 15 người thương vong...

    Scotland muốn trưng cầu dân ý tách khỏi Anh, London phản đối

    Scotland sẽ đề nghị chính phủ Anh tổ chức trưng cầu dân ý lần hai về việc nước này độc lập vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019, động thái London cho rằng có thể gây chia rẽ, bất ổn.

    "Tuần tới, tôi sẽ xin ủy quyền từ quốc hội Scotland để thỏa thuận với chính phủ Anh về thủ tục để quốc hội Scotland tổ chức trưng cầu dân ý độc lập", AFP dẫn lời Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon hôm nay nói. Bà là thủ lĩnh đảng Dân tộc Scotland (SNP) ủng hộ độc lập.

    Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon. Ảnh: Reuters.

    Thủ hiến Sturgeon muốn trưng cầu dân ý diễn ra vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019, khi các điều khoản về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) rõ ràng. Bà từng đề nghị Scotland được phép ở lại thị trường chung châu Âu dù Vương quốc Anh rời EU. Tuy nhiên, London không nhượng bộ.

    "Quan điểm của tôi là Scotland được thực hiện quyền tự lựa chọn tương lai khi các điều khoản rõ ràng hơn bây giờ nhưng cũng không được quá muộn", bà Sturgeon cho biết.

    Scotland từng tổ chức trưng cầu dân ý độc lập vào tháng 9/2014 với tỷ lệ 55% phản đối. Chính phủ Anh cho rằng kết quả này đã trả lời cho đề nghị từ Scotland. Sturgeon cùng người ủng hộ bà nói cuộc bỏ phiếu Anh rời khỏi EU (Brexit) tháng 6/2016 đã thay đổi kết quả trên, khi có tới 62% người Scotland phản đối Brexit.

    Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố bà sẽ đấu tranh để giữ Anh là một khối, bao gồm cả Scotland, trong đàm phán Brexit.

    Nhật Bản định đưa tàu chiến lớn nhất tới Biển Đông

    Reuters hôm 13-3 dẫn lời 3 nguồn tin cho biết Nhật Bản đang lên kế hoạch đưa tàu chiến lớn nhất của nước này tới Biển Đông trong chuyến hành trình kéo dài 3 tháng, bắt đầu vào tháng 5 tới.

    Theo các nguồn tin, Nhật Bản có thể điều tàu sân bay trực thăng Izumo – hạ thủy cách đây 2 năm – đi qua Biển Đông. Con tàu sẽ dừng tại Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar với Ấn Độ và Mỹ ở Ấn Độ Dương vào tháng 7. Izumo sau đó trở về nước vào tháng 8, các nguồn tin cho biết.

    Tàu sân bay trực thăng Izumo. Ảnh: Reuters

    Mục đích hoạt động nói trên là để kiểm tra khả năng của Izumo bằng cách triển khai nó cho một nhiệm vụ cụ thể. Con tàu sẽ tham gia khóa huấn luyện với hải quân Mỹ ở biển Đông. Người phát ngôn hải quân thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) từ chối bình luận.

    Cũng theo các nguồn tin, Nhật Bản muốn mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm tàu Izumo khi nó ghé thăm Vịnh Subic, cách Manila khoảng 100 km về phía Tây.

    Bom xe nổ kinh hoàng gần khách sạn, 15 người thương vong

    Thủ đô Mogadishu của Somali vừa phải hứng chịu liên tiếp 2 vụ nổ xe. Trong đó có một vụ đánh bom xe gần khách sạn Wehliye khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, và một vụ xe bus phát nổ sau khi bị cảnh sát bắn khiến tài xế tử vong tại chỗ.

    Hôm nay (13/3), một chiếc xe hơi chứa bom đã bất ngờ phát nổ gần khách sạn Wehliye (thủ đô Mogadishu, Somali) khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương, theo Reuters.

    Chiếc xe chứa bom nát tươm sau vụ nổ. Ảnh: Reuters

    Cảnh sát cho biết vụ đánh bom xảy ra trên một khu phố đông đúc. Tuy khách sạn Wehliye không hề hấn, nhưng một ngôi nhà gần đó đã bị hư hỏng nặng nề do sức công phá của thuốc nổ.

    Trước đó, al-Shabaab (nhóm khủng bố có liên quan đến al-Qaeda) đã nhận trách nhiệm về nhiều vụ tấn công bằng súng, lựu đạn và bom ở Somali, trong đó tập trung ở thủ đô Mogadishu và các khu vực khác đang được kiểm soát bởi quân đội chính phủ.

    Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập Đại biện lâm thời Hà Lan lần thứ ba

    Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13.3 đã lần thứ ba triệu tập Đại biện lâm thời Daan Feddo Huisinga của Đại sứ quán Hà Lan ở thủ đô Ankara, theo AFP dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

    Nguồn tin trên cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đề cập trong công hàm ngoại giao là muốn nhận được thư xin lỗi từ Hà Lan, đồng thời cáo buộc Amsterdam vi phạm công ước Vienna về nguyên tắc ngoại giao, theo AFP.

    Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ còn chỉ trích hành động “không hợp lý” của cảnh sát Hà Lan khi bị cáo buộc dùng chó xua đuổi đám đông biểu tình ở TP.Rotterdam (Hà Lan) vào hôm 11.3.

    Biểu tình trước lãnh sự quán Hà Lan ở TP.Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: Reuters

    Đại biện lâm thời Daan Feddo Huisinga trước đó đã bị triệu tập lần đầu vào ngày 11.3 ngay sau khi chính phủ Hà Lan từ chối cho máy bay chở Ngoại trưởng Cavusoglu đáp xuống nước này.

    Một ngày sau, tức 12.3, Đại biện lâm thời Huisinga tiếp tục bị triệu tập sau khi Bộ trưởng Gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betul Sayan Kaya bị cảnh sát Hà Lan áp giải từ Rotterdam quay trở về Đức.

    Sau vụ việc đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tức giận tuyên bố rằng cách hành xử trên của chính phủ Hà Lan giống “chủ nghĩa phát xít”. Ông Erdogan còn kêu gọi các tổ chức quốc tế áp đặt những biện pháp trừng phạt nhằm vào Hà Lan.

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-143-a184015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/3: Hà Lan cấm cửa máy bay chở ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Thót tim máy bay chở 231 hành khách bất ngờ mất liên lạc...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 13/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 13/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 13/3: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Hà Lan sẽ phải 'trả giá', Bà Park Geun-hye lần đầu lên tiếng sau khi bị phế truất...