+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 16/6: Trung Quốc cáo buộc Mỹ phát động chiến tranh thương mại

    ĐS&PL Tin thế giới mới nhất ngày 16/6: Tổng thống Trump có thể gặp người đồng cấp Nga trong mùa hè này, Trung Quốc cáo buộc Mỹ phát động chiến tranh thương mại,…

    Tin thế giới mới nhất ngày 16/6: Tổng thống Trump có thể gặp người đồng cấp Nga trong mùa hè này, Trung Quốc cáo buộc Mỹ phát động chiến tranh thương mại,…

    Tổng thống Trump có thể gặp người đồng cấp Nga trong mùa hè này

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Putin. - Ảnh: Reuters.

    Ngày 15/6, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông có thể gặp gỡ Putin vào mùa hè này, Politico đưa tin. 

    Đầu tuần, Richard Hooker, giám đốc cấp cao của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, phụ trách khu vực châu Âu và Nga, cho biết Nhà Trắng đang xem xét triển khai cuộc họp.

    Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại việc các nước G7 nên đưa Nga trở lại, ý tưởng ông từng nêu lên trước khi dự hội nghị G7 tại Canada tuần trước. Ông cho hay việc đưa Nga trở lại G7 là tốt hơn, "như Triều Tiên và bất cứ nước nào khác, việc có quan hệ hoà hợp tốt hơn là không có".

    Tổng thống Trump cũng lên án cách xử lý xung đột giữa Crimea và Ukraine của cựu tổng thống Barack Obama, cho rằng Obama đã "đánh mất Crimea". Ông Trump nhận định nguyên nhân là do "Putin không coi trọng Obama, không coi trọng Mỹ và Ukraine".

    Trung Quốc cáo buộc Mỹ phát động chiến tranh thương mại

    Công nhân lắp ráp xe hơi của một nhà máy ở Thâm Quyến, Trung Quốc. - Ảnh: AFP.

    "Mỹ đã thay đổi ý định và giờ thì phát động chiến tranh thương mại", CNN dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc.

    Cáo buộc của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Nhà Trắng xác nhận sẽ áp đặt mức thuế 25% với các mặt hàng nhập nhẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD. Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cảnh báo hồi tháng ba và hai nước đã thảo luận vấn đề thương mại nhiều tháng. Ông Trump biết mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 6/7, nhằm trừng phạt Trung Quốc với cáo buộc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ.

    Chính phủ Trung Quốc cho hay sẽ đáp trả mức thuế của Mỹ, áp dụng với gần 1.100 mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, nhắm vào ngành không gian vũ trụ, chế tạo máy móc và ngành công nghiệp ô tô.

    Cựu thủ tướng Malaysia đối mặt tội rửa tiền, chiếm đoạt tài sản

    Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. - Ảnh: Reuters.

    Tổng chưởng lý mới của Malaysia Tommy Thomas cho biết văn phòng của ông đang nghiên cứu khả năng truy tố dân sự và hình sự sau khi nhận được tài liệu điều tra về quỹ 1MDB từ Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC), Reuters đưa tin.

    Một nguồn tin giấu tên thân cận với cuộc điều tra nói rằng ông Najib có thể bị buộc tội chiếm đoạt tài sản theo Bộ luật hình sự Malaysia. Nếu bị buộc tội, ông Najib có thể bị tuyên án 5 năm tù, phạt tiền và bị phạt đánh bằng roi. Tuy nhiên, luật pháp cũng cấm đánh đập những người trên 50 tuổi còn Najib đã 64 tuổi. Bất cứ phán quyết nào của tòa án cũng phụ thuộc vào hành vi phạm tội và số tiền bị chiếm đoạt.

    Theo nguồn tin này, ông Najib còn phải đối mặt với tội rửa tiền, có thể phải chịu mức án cao nhất 15 năm tù và phạt tiền gấp 5 lần số tiền đã rửa. Tổng chưởng lý sẽ quyết định chấp nhận đề xuất buộc tội hay kêu gọi điều tra thêm.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn họp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 9

    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. - Ảnh: Reuters.

    Ông Shinzo Abe đang xem xét họp với ông Kim Jong-un vào mùa thu năm nay, sau khi ông Kim Jong-un bày tỏ thiện chí đối thoại, trong cuộc họp với Tổng thống Mỹ Trump hôm 12/6 tại Singapore, Nikkei hôm nay đưa tin.

    Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản xác nhận nước này và Triều Tiên đang thảo luận về thời gian và địa điểm cho cuộc gặp. Lựa chọn thứ nhất là vào giữa tháng 9 tại Vladivostok, nhân dịp sự kiện Diễn đàn kinh tế Đông của Nga, Thủ tướng Nhật dự kiến tham dự. Tổng thống Nga Putin ngày 14/6 đã nhắc lại lời mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự diễn đàn khi trao đổi với Kim Yong-nam, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên. Một lựa chọn khác là thời điểm cuối tháng 9 tại New York, Mỹ, bên lề họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

    Nga nói sẵn sàng quay lại G8 nếu được mời

    Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko - Ảnh: Sputnik

    Trả lời phỏng vấn hãng tin TASS, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Valentina Matviyenko cho biết Nga không phải là nước đề xuất quay trở lại G8, nhưng sẵn sàng đàm phán về vấn đề này.

    “Chúng tôi chưa từng bao giờ đưa ra đề xuất về việc quay lại nhóm này, cũng như chúng tôi đã tham gia vào các nhóm khác. Chúng tôi không đưa ra điều kiện nào: nếu như khối G7 hay G6+1 mời chúng tôi, chúng tôi sẽ hoạt động ở đó”, bà Matviyenko khẳng định.

    Nga từng là một trong các thành viên của G8 trước khi bị bị các nước trong khối tẩy chay và đưa G8 thành G7 vào năm 2014. Khi đó, G7 (gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ) đã lên án Nga vì những bất đồng trong cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine cũng như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-166-trung-quoc-cao-buoc-my-phat-dong-chien-tranh-thuong-mai-a233158.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan