+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/6: Mỹ lên danh sách 47 yêu cầu phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/6: Mỹ lên danh sách 47 yêu cầu phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, Thêm một vụ nổ lớn gây nhiều thương vong ở Afghanistan,...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/6: Mỹ lên danh sách 47 yêu cầu phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, Thêm một vụ nổ lớn gây nhiều thương vong ở Afghanistan,...

    Mỹ lên danh sách 47 yêu cầu phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

    Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. - Ảnh: AP

    Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono, ngày 17/6 nói rằng, Mỹ đã lên một danh sách gồm 47 yêu cầu mà Triều Tiên phải thực hiện nhằm đạt mục tiêu tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân, cùng các loại vũ khí hủy diệt khác, cũng như các hạ tầng liên quan của Triều Tiên.

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài NHK, ông Taro Kono nhấn mạnh, danh sách các yêu cầu đã được chuyển cho Triều Tiên và các lệnh trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ nếu Bình Nhưỡng không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phi hạt nhân hóa này.

    Theo Ngoại trưởng Nhật Bản, danh sách yêu cầu cũng có cả nội dung phá hủy toàn bộ các tên lửa của Triều Tiên, vốn được coi là một mối đe dọa đối với Nhật Bản.

    Thứ trưởng Ngoại giao Hàn đến Mỹ bàn về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

    Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam. - Ảnh: AFP 

    Yonhap đưa tin ngày 17/6, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam đã đến thăm Mỹ để thảo luận với giới chức Washington, nhiều khả năng xoay quanh nỗ lực thực hiện thỏa thuận về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

    Dự kiến, ông Lim Sung-nam sẽ tham dự Diễn đàn Chiến lược Hàn-Mỹ tại thủ đô Washington vào ngày 17/6 (giờ địa phương).

    Đây là một diễn đàn thường niên do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) và Quỹ Hàn Quốc (KF) đồng tổ chức, với sự tham gia của nhiều quan chức chính phủ cùng giới chuyên gia của hai nước.

    Thêm một vụ nổ lớn gây nhiều thương vong ở Afghanistan

    Lực lượng an ninh Afghanistan phong tỏa hiện trường một vụ đánh bom. - Ảnh: AFP

    Các nguồn tin khu vực cho biết, một vụ nổ lớn vừa xảy ra tại thành phố Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar của Afghanistan hồi chiều 17/6, gây nhiều thương vong, song không cho biết con số cụ thể.

    Vụ nổ xảy ra tại một văn phòng chính quyền tỉnh, ngay sau một cuộc gặp giữa các quan chức Chính phủ Afghanistan và đại diện phiến quân Taliban. Bản chất vụ nổ chưa được xác định, song nhiều khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố.

    Xả súng tại sự kiện nghệ thuật ở bang New Jersey, 20 người bị thương

    Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường. - Ảnh: 6ABC

    Theo hãng tin Fox News, hơn 20 người đã bị thương trong một vụ nổ súng xảy ra ngày 17/6 tại một sự kiện nghệ thuật diễn ra ở thành phố Trenton, thủ phủ bang New Jersey của Mỹ.

    Nghi can tiến hành vụ xả súng đã bị bắn chết ngay tại hiện trường, trong khi 1 đối tượng khác đang bị cảnh sát bắt giữ. 

    Trong khi đó, cảnh sát địa phương mô tả một cảnh tượng "hỗn loạn" đã xảy ra tại địa điểm diễn ra sự kiện. 

    Ước tính hàng nghìn người tham gia sự kiện nghệ thuật nói trên. Hiện cảnh sát đang điều tra động cơ của vụ nổ súng và liệu có thêm đối tượng nào dính líu đến vụ việc này hay không.

    Lầu Năm Góc thừa nhận "diều hâu đen" Black Hawk của Mỹ thua kém trực thăng Nga

    Trực thăng Mi-17 (bên trái) do Nga sản xuất và UH-60 Black Hawk do Mỹ sản xuất hoạt động tại Iraq. - Ảnh: Reuters

    RT trích báo cáo của Lầu Năm Góc cho hay, kế hoạch thay thế các trực thăng Mi-17 của Afghanistan do Nga sản xuất bằng trực thăng Black Hawk đã gặp trở ngại do trực thăng Nga thể hiện ưu thế hơn hẳn “diều hâu đen của Mỹ”.

    Trước đó, Mỹ đã quyết định bán cho Afghanistan 160 trực thăng UH-60A Black Hawk nhằm tăng cường năng lực tác chiến của không quân quốc gia Trung Đông và thay thế phi đội Mi-17 mà quân đội Afghanistan đang sở hữu. Lầu Năm Góc từng cảnh báo về “sự thiếu hụt kỹ năng” của các phi công và một số nguyên nhân khác có thể gây ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của Black Hawk tại đây.

    Tuy nhiên, báo cáo gần đây của Bộ Quốc phòng Mỹ đã chỉ ra nguyên nhân quan trọng có thể tạo ra thách thức khi chuyển đổi từ Mi-17 sang Black Hawk. “UH-60A có tải trọng kém hơn Mi-17. Các trực thăng này không thể nâng được những khối hàng lớn như Mi-17. Nhìn chung, gần 2 trực thăng Black Hawk mới mang được khối lượng hàng ngang với 1 chiếc Mi-17”, báo cáo viết.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-186-my-len-danh-sach-47-yeu-cau-phi-hat-nhan-hoa-voi-trieu-tien-a233279.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan