+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/2

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/2: Philippines hướng về Nga khi không vừa lòng Mỹ-Trung; Iran kêu gọi hủy bỏ vũ khí hạt nhân;…

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/2: Philippines hướng về Nga khi không vừa lòng Mỹ-Trung; Iran kêu gọi hủy bỏ vũ khí hạt nhân;…

    Philippines hướng về Nga khi không vừa lòng Mỹ-Trung

    Tân Hoa xã thông tin về việc Philippines đang có nhiều phản ứng tích cực với Nga đặc biệt là một thỏa thuận an ninh mới khi Tổng thống Rodrigo Duterte bắt đầu chuyến công du tới Nga trong thời gian tới.

    Tuyên bố của chính phủ Philippines cho biết, ông Duterte hôm 16/2 đã có cuộc gặp với cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Nikolai Patrushev tại thành phố Davao của Philippines nhằm thảo luận chi tiết của thỏa thuận an ninh.

    Cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Nga Nikolai Patrushev bắt tay Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

    Các cuộc thảo luận song phương tập trung vào mối quan hệ hợp tác giữa hai chính phủ trong các lĩnh vực như tình báo, an ninh, quốc phòng và quân sự, khủng bố, tăng cường luật, đối phó với tội phạm xuyên quốc gia cũng như an ninh hàng hải.

    Bên cạnh Thỏa thuận hợp tác quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cũng cho biết, hai nước đang đàm phán một thỏa thuận hợp tác kĩ thuật quân sự, trong đó Moscow đề nghị huấn luyện nâng cao cho lực lượng tinh nhuệ được giao nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Duterte.

    Phía Nga đang đề nghị Philippines tham gia vào một hệ thống chia sẻ dữ liệu, đặc biệt liên quan đến hoạt động đối phó với chủ nghĩa khủng bố.

    350.000 trẻ em mắc kẹt tại Tây Mosul khi Iraq mở đợt tấn công

    Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save The Children) ngày 19/2 cảnh báo khoảng 350.000 trẻ em đang bị mắc kẹt tại Tây Mosul, khi lực lượng Iraq mở một cuộc tấn công vào thành phố này để tiêu diệt các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Ông Maurizo Crivallero, Giám đốc Tổ chức Cứu trợ Trẻ em - có trụ sở đặt tại London, kêu gọi: "Lực lượng Iraq cùng các đồng minh Mỹ và Anh cần phải làm mọi việc có thể để bảo vệ trẻ em và gia đình các em và tránh các tòa nhà dân sự như trường học và bệnh viện khi họ tiến sâu hơn vào thành phố".

    Các binh sỹ của lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi - dưới sự kiểm soát của Chính phủ - được triển khai tại làng Tal Afar, phía Tây Mosul ngày 18/2. - Ảnh: TTXVN

    Trước đó, cũng trong ngày 19/2, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thông báo triển khai các chiến dịch quân sự nhằm giành lại khu vực phía Tây thành phố Mosul từ tay IS.

    Theo các chuyên gia, chiến dịch sắp tới này có thể phức tạp hơn nhiều do các đường phố ở khu vực Tây Mosul quá hẹp và cắt ngang dọc, khiến các loại xe bọc thép khó tiến vào.

    Các tay súng IS được cho là sẽ chống trả rất quyết liệt bởi đang bị dồn vào đường cùng và những khu vực do IS kiểm soát ở thành phố miền Bắc Iraq đã bị thu hẹp đáng kể.

    Malaysia họp báo về cái chết của ông Kim Jong-nam

    [mecloud]UsJCCBdvH2[/mecloud]

    Ngày 19/2, cảnh sát Malaysia đã họp báo về cái chết của ông Kim Jong-nam, đồng thời thông báo truy tìm thêm 4 nghi phạm đã trốn ra nước ngoài.

    Ước tính có 200 cơ quan báo chí đến dự cuộc họp báo về cái chết của Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, do cảnh sát Malaysia tổ chức lúc 15h (14h giờ Hà Nội) hôm nay, Vnexpress dẫn tin tờ Star cho biết.

    Cảnh sát Malaysia cho biết họ chưa thể xác định nguyên nhân cái chết của Kim Jong-nam do còn chờ kết quả xét nghiệm độc tố và bệnh lý sau khám nghiệm tử thi.

    Phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Rashid Ismail thông báo họ đang truy lùng 4 nghi phạm mang hộ chiếu Triều Tiên có liên quan đến vụ việc.

    "Tôi có thể xác nhận 4 nghi phạm đã rời Malaysia cùng ngày Kim Jong-nam bị sát hại, tức 13/2", Reuters dẫn lời ông Ismail nói. "4 nghi phạm mang hộ chiếu phổ thông, không phải hộ chiếu ngoại giao". Malaysia không tiết lộ điểm đến của 4 nghi phạm, chỉ thông báo là đang phối hợp với cảnh sát quốc tế Interpol để truy bắt.

    Iran kêu gọi hủy bỏ vũ khí hạt nhân

    Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 47 tại Davos, Thụy Sĩ ngày 18/1. Ảnh tư liệu:EPA/TTXVN

    Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 53, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 19/2 đã kêu gọi hủy bỏ các loại vũ khí hạt nhân trên khắp thế giới.

    Ông Zarif nói: "Đã đến lúc hủy bỏ vũ khí hạt nhân trên khắp thế giới". Ông cũng cho biết Iran sẽ không bao giờ chế tạo một vũ khí hạt nhân. Theo ông, việc biến toàn bộ những người Hồi giáo thành "thủ phạm cho những vấn đề của chúng ta" là điều dễ dàng, nhưng động thái này sẽ không giúp giải quyết bất cứ điều gì. Ông cho rằng, thay vào đó, các vấn đề này phải được đánh giá lại để đạt được giải pháp chung theo một cách trung lập có thể chấp nhận được.

    Ngoài ra, ông Zarif cũng đã đề xuất thành lập một diễn đàn đối thoại khu vực mới trên cơ sở những nguyên tắc được công nhận bởi hầu hết mọi người mà có thể giúp tăng cường sự hiểu biết, khuyến khích sự hợp tác và hướng đến một thỏa thuận an ninh cho khu vực này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-202-a181475.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/2

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/2

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/2: Nghị sĩ Philippines cáo buộc Tổng thống Duterte giấu hàng chục triệu đô; NATO thành lập trung tâm chống khủng bố 100 nhân viên...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 16/2

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 16/2

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 16/2: Nga tuyên bố không trả lại Crimea cho Ukraine; Phát hiện thiên thạch hình củ lạc dài 400m có thể va vào Trái đất;…

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 15/2

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 15/2

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 15/2: Tòa án chặn vô thời hạn sắc lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump; Hàn Quốc: Anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị sát hại...