+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3: Trung Quốc tính giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh, Hàn Quốc chuẩn bị trục vớt phà Sewol, tìm 9 người mất tích...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3: Trung Quốc tính giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh, Hàn Quốc chuẩn bị trục vớt phà Sewol, tìm 9 người mất tích...

    Trung Quốc tính giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh

    Trung Quốc được cho là sẽ giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh như một phần của nỗ lực nhằm cải tổ quân đội nước này thành một lực lượng chiến đấu linh hoạt và hiện đại hơn.

    Việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng tới khoảng 200.000 binh sĩ song một số người có thể được triển khai tới các đơn vị khác, ví dụ như lực lượng tên lửa mới phát triển, hải quân hay không quân, South China Morning Post dẫn lời hai nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết.

    Trung Quốc đang tiến hành cải tổ với mục tiêu biến quân đội nước này thành một lực lượng chiến đấu linh hoạt và hiện đại hơn. Ảnh minh họa: SCMP

    Theo các nguồn tin, những đơn vị bị giải thể bao gồm quân đoàn 20 và 27 thuộc Bộ Chỉ huy Trung ương, quân đoàn 14 thuộc Bộ Chỉ huy miền Nam, quân đoàn 16 thuộc Bộ Chỉ huy phía Bắc và quân đoàn 47, Bộ Chỉ huy miền Tây.

    Đáng chú ý, quân đoàn 16 và 47 là các đơn vị cũ của cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, hai quan chức quân đội bị kết án với cáo buộc tham nhũng. Quách, 74 tuổi, bị bắt hồi tháng 7 năm ngoái trong khi Từ qua đời hai năm trước vì bệnh ung thư.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2015 công bố kế hoạch cải tổ quân đội lớn nhất trong nhiều thập kỷ, bao gồm việc cắt giảm 300.000 binh sĩ trong 2,3 triệu quân của nước này vào cuối năm nay.

    Hàn Quốc chuẩn bị trục vớt phà Sewol, tìm 9 người mất tích

    Hàn Quốc hôm nay hoàn tất các công đoạn kiểm tra kỹ thuật cuối cùng, chuẩn bị trục vớt phà Sewol chìm cách đây gần ba năm với hy vọng tìm kiếm 9 nạn nhân còn mất tích.

    Theo Bộ Ngư nghiệp và Đại dương Hàn Quốc, con phà dài 145 m, nặng 6.825 tấn, sẽ được đưa lên khỏi mặt nước nhờ hai sà lan tự nâng, Yonhap đưa tin.

    Phối hợp với một công ty cứu hộ Trung Quốc, nhà chức trách Hàn Quốc có kế hoạch nâng con phà lên khỏi đáy biển từ một đến hai mét. Người ta dùng 66 sợi dây kết nối hai sà lan với thân phà để đảm bảo việc nâng lên diễn ra an toàn. Toàn bộ quá trình dự kiến kéo dài khoảng hai đến ba tiếng.

    Hiện trường thảm họa chìm phà Sewol năm 2014. Ảnh: Reuters

    Chính phủ Hàn Quốc hôm qua thông báo hủy bỏ kế hoạch ban đầu trục vớt phà Sewol vào ngày 19/3 vì lý do thời tiết xấu và dời thời gian tiến hành sang ngày 5/4, khi thủy triều xuống thấp.

    Sau khi phà được nâng thành công khỏi đáy biển, cơ quan chức năng phải mất thêm 4 ngày nữa để đưa nó về cảng Mokpo, cách hiện trường khoảng 87 km.

    Phà Sewol, chở theo 476 người, bị nghiêng và chìm dần khi đang trên đường từ Incheon đến đảo Jeju ngày 16/4/2014. Trong 304 người thiệt mạng có 250 học sinh trung học.

    Quan hệ Trung - Mỹ hướng đến “kỷ nguyên mới”

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19-3 cho biết ông cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump kỳ vọng về một kỷ nguyên mới cho sự phát triển mang tính xây dựng trong quan hệ song phương. “Chúng tôi tin rằng sự hợp tác Trung - Mỹ là hướng đi mà hai bên đang phấn đấu.

    Lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ còn quan trọng hơn những khác biệt và hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả hai” - ông Tập nhận định tại cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ở thủ đô Bắc Kinh.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại thủ đô Bắc Kinh ngày 19-3Ảnh: Reuters

    Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, hai nước cần phải tăng cường phối hợp trong các vấn đề nóng của khu vực, tôn trọng lợi ích cốt lõi và mối quan tâm chính của nhau, đồng thời bảo vệ sự ổn định của các mối quan hệ. Trong khi đó, ông Tillerson cho biết Tổng thống Trump muốn hai bên tăng cường sự hiểu biết và sẽ có chuyến thăm Trung Quốc trong tương lai.

    Reuters cho rằng những bất đồng lâu nay giữa hai nước - như lập trường của Mỹ về Đài Loan, mối đe dọa Triều Tiên, tình hình biển Đông… - dường như đã được hai ông Tập và Tillerson gác sang một bên, ít ra là trước mặt các phóng viên. Chỉ có điều, không có gì bảo đảm những căng thẳng âm ỉ này sẽ không trỗi dậy, nhất là đối với chương trình tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng.

    Cảnh sát trưởng đi tù vì nhận hối lộ gần 1 triệu đô

    Một nhân viên cảnh sát cấp cao tại Trung Quốc vừa bị kết án 17 năm tù vì nhận hối lộ gần 1 triệu USD. Một phần của số tiền người này dùng để mua 2 căn nhà tại Úc cho gia đình.

    Theo Reuters, ông Vương (59 tuổi) – cảnh sát trưởng quận Cổ Tháp (Cẩm Châu, Liêu Ninh, Trung Quốc) vừa bị kết án 17 năm tù vì tội nhận hối lộ tổng cộng 6,8 triệu nhân dân tệ (tương đương gần 1 triệu đô, hơn 22 tỉ đồng) trong suốt quá trình công tác.

    Cảnh sát bảo vệ một phiên tòa tại Trung Quốc. Ảnh: Getty

    Theo cáo trạng, năm 2009, ông Vương nhận 2,2 triệu tệ tiền hối lộ từ một nhà đầu tư và dùng số tiền này mua một căn nhà ở Úc cho con gái cả.

    Năm 2013, ông nhận khoản tiền hối lộ thứ hai là 4 triệu tệ cũng từ nhà đầu tư nói trên và mua một căn nhà khác ở Úc cho con gái thứ hai.

    Đổi lại, viên cảnh sát trưởng này cấp phép cho 20 dự án xây dựng của người đưa hối lộ.

    Vụ án được xét xử vào thời điểm Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng và trong sạch hóa mối quan hệ giữa các quan chức và các doanh nghiệp.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-203-a184647.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/3: Xả súng tại trường trung học, Pháp báo động toàn quốc, Hàn Quốc nói Trung Quốc thiếu hiểu biết về THAAD chống tên lửa Triều Tiên...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/3: Nhật Bản diễn tập sơ tán dân sau vụ thử tên lửa Triều Tiên, Bênh ông Trump, thư ký Nhà Trắng 'cãi nhau' với phóng viên...