+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/3

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/3: Trung Quốc bị tố ngắm bắn tên lửa DF-16 vào Đài Loan, Anh thông báo ngày bắt đầu quá trình rời EU...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/3: Trung Quốc bị tố ngắm bắn tên lửa DF-16 vào Đài Loan, Anh thông báo ngày bắt đầu quá trình rời EU...

    Trung Quốc bị tố ngắm bắn tên lửa DF-16 vào Đài Loan

    Đài Loan cho rằng Trung Quốc đang ngắm bắn các tên lửa tầm trung DF-16 về phía hòn đảo.

    DF-16 có khả năng tấn công chính xác nhằm vào Đài Loan và chúng đã được lực lượng tên lửa Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) triển khai, AFP dẫn lời Feng Shih-kuan, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan, hôm nay nói.

    Tên lửa DF-16 của Trung Quốc. Ảnh: People's Daily.

    Feng không tiết lộ số lượng và địa điểm Trung Quốc triển khai tên lửa. Đài Loan trước đó cho biết Trung Quốc nhắm bắn hòn đảo với khoảng 1.500 tên lửa. Đây là lần đầu tiên cơ quan phòng vệ hòn đảo xác nhận trong số này có DF-16.

    Trung Quốc "khoe" DF-16 trong cuộc duyệt binh tại Bắc Kinh năm 2015 kỷ niệm 70 năm phát xít Nhật Bản đầu hàng đồng minh. Giới chuyên gia quân sự nhận định DF-16 có tầm bắn từ 1.000 đến 1.500 km, mang theo hai hoặc nhiều hơn đầu đạn để tấn công đa mục tiêu và có tầm bắn tới căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa.

    Khi được hỏi Đài Loan ứng phó với mối đe dọa mới như thế nào, Feng trả lời hòn đảo có hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 có thể đánh chặn DF-16.

    Anh thông báo ngày bắt đầu quá trình rời EU

    Anh thông báo sẽ kích hoạt Điều 50, Hiệp ước Lisbon, bắt đầu quá trình rời Liên minh châu Âu vào ngày 29/3.

    "Đại diện thường trực của Anh tại Liên minh châu Âu (EU) thông báo cho văn phòng Chủ tịch EU Donald Tusk rằng Anh muốn kích hoạt Điều 50 vào ngày 29/3", AFP dẫn lời người phát ngôn cho Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu với báo giới hôm nay.

    Kích hoạt Điều 50, Hiệp ước Lisbon của EU, tức là bắt đầu quá trình đàm phán dài hai năm để rời liên minh, đồng nghĩa Anh sẽ ra khỏi EU vào năm 2019.

    Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters.

    Theo người phát ngôn, Thủ tướng May sẽ gửi thư thông báo cho ông Tusk và có bài phát biểu trước quốc hội Anh. "Chúng tôi muốn các cuộc đàm phán bắt đầu ngay lập tức", người này nói.

    Anh tổ chức trưng cầu dân ý về việc rời EU (Brexit) hồi tháng 6/2016 với kết quả 52% người đi bỏ phiếu ủng hộ, trở thành thành viên đầu tiên trong liên minh 28 nước làm như vậy.

    Ủy ban châu Âu, với trưởng đoàn đàm phán là Michel Barnier, sẽ đại diện cho 27 nước thành viên còn lại đàm phán với Anh. "Mọi thứ bên này đã sẵn sàng", Margaritis Schinas, người phát ngôn cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, nói. "Chúng tôi đã sẵn sàng đàm phán".

    Na Uy hạnh phúc nhất thế giới

    Người dân Na Uy có thêm lý do để mừng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3). Sau khi đứng thứ 4 trong 2 năm trước đó, Na Uy đã qua mặt Đan Mạch (3 lần giữ vị trí quán quân) để trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm nay.

    Theo báo cáo thường niên mới nhất của Mạng lưới Các giải pháp phát triển bền vững (SDSN) - một sáng kiến do Liên Hiệp Quốc khởi xướng vào năm 2012 - những quốc gia đứng sau Na Uy lần lượt là Đan Mạch, Iceland, Thụy Sĩ, Phần Lan, Hà Lan, Canada, New Zealand, Úc và Thụy Điển. Trong khi đó, Mỹ tụt 1 hạng xuống vị trí thứ 14.

    Người dân Na Uy hạnh phúc nhất thế giới Ảnh: Bussiness Insider

    Ông Jeffrey Sachs, giám đốc SDSN kiêm cố vấn đặc biệt của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, cho biết nguyên nhân sụt hạng là sự bất bình đẳng, mất lòng tin và tham nhũng tại Mỹ. Trang Bloomberg cũng nhận định thứ hạng không ấn tượng của Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, cho thấy tiền không phải lúc nào cũng mua được hạnh phúc.

    Nhóm 10 quốc gia đứng cuối danh sách này gồm: Cộng hòa Trung Phi, Burundi, Tanzania, Syria, Rwanda, Togo, Guinea, Liberia, Nam Sudan và Yemen.

    Bảng xếp hạng được thực hiện dựa trên 6 yếu tố gồm tổng sản phẩm quốc nội trên đầu người, tuổi thọ, quyền tự do, sự hào phóng, phúc lợi xã hội và vấn đề tham nhũng trong chính phủ hoặc doanh nghiệp.

    Ông Trump “mất 200 triệu USD” kể từ khi nhậm chức

    Theo bảng xếp hạng do tạp chí Forbes công bố hôm 20-3, tài sản của ông Trump có khoảng 3,5 tỉ USD, xếp thứ 544 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Vào tháng 10-2016, Forbes ước tính ông Trump có 4,5 tỉ USD tài sản, xếp hạng 324. Như vậy, chỉ trong vòng nửa năm, ông Trump mất khoảng 1 tỉ USD và rớt hơn 200 hạng.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Telegraph

    Cả 2 con số nêu trên đều thấp hơn rất nhiều so với tuyên bố của chính ông Trump hồi năm 2016, rằng tài sản của ông vào khoảng 10 tỉ USD.

    Lý giải cho sự bốc hơi tài sản của tân tổng thống Mỹ, Forbes cho rằng đó là do giá nhà ở Manhattan, New York đi xuống. “Dù cái tên Donald Trump xuất hiện trên nhiều tòa nhà khắp thế giới song gốc tài sản và lợi nhuận của ông vẫn cắm ở Tháp Trump và khu vực lân cận, bao gồm các tòa nhà Trump International Hotel & Tower, Nike Tower và 1290 Avenue of the Americas. Giá nhà ở đây đi xuống ảnh hưởng đến tài sản của ông nhiều hơn cả” – ông Dan Alexander, biên tập viên của Forbes phân tích.

    Ngoài ra, ông Trump được cho là chi hàng chục triệu US cho chiến dịch tranh cử tổng thống.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-213-a184771.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3: Trung Quốc tính giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh, Hàn Quốc chuẩn bị trục vớt phà Sewol, tìm 9 người mất tích...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3: Trung Quốc tính giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh, Hàn Quốc chuẩn bị trục vớt phà Sewol, tìm 9 người mất tích...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/3: Nhật Bản diễn tập sơ tán dân sau vụ thử tên lửa Triều Tiên, Bênh ông Trump, thư ký Nhà Trắng 'cãi nhau' với phóng viên...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/3: Xả súng tại trường trung học, Pháp báo động toàn quốc, Hàn Quốc nói Trung Quốc thiếu hiểu biết về THAAD chống tên lửa Triều Tiên...