+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/4

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/4: Đệ nhất phu nhân Trung Quốc được kỳ vọng làm dịu cuộc gặp Trump - Tập, Đức chỉ trích sắc lệnh thương mại mới của Trump...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/4: Đệ nhất phu nhân Trung Quốc được kỳ vọng làm dịu cuộc gặp Trump - Tập, Đức chỉ trích sắc lệnh thương mại mới của Trump...

    Đệ nhất phu nhân Trung Quốc được kỳ vọng làm dịu cuộc gặp Trump - Tập

    Bà Bành Lệ Viện được cho là sẽ làm dịu mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trong cuộc gặp đầu tiên giữa ông Tập Cận Bình và Donald Trump.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 6 và 7/4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, Mỹ. Vợ chồng ông Tập dự kiến dùng bữa với vợ chồng ông Trump vào ngày 6/4, theo Reuters.

    Cuộc gặp giữa hai lãnh đạo hứa hẹn sẽ "rất khó khăn" khi tập trung vào những vấn đề nóng như Triều Tiên và thương mại. Các nhà quan sát Trung Quốc hy vọng sự có mặt của bà Bành, biểu tượng quyền lực mềm của Trung Quốc, sẽ làm dịu bầu không khí hai bên.

    Bà Bành Lệ Viện cùng ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Serbia vào tháng 6/2016. Ảnh: Reuters

    "Nếu hai đệ nhất phu nhân gặp nhau và bầu không khí tốt đẹp, ít nhất việc này sẽ tăng cường không khí trong cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo", Shi Yinhong, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại đại học Nhân dân Bắc Kinh, cố vấn ngoại giao cho chính phủ Trung Quốc, nhận định.

    Bà Bành vốn là một ca sĩ nổi tiếng ở Trung Quốc, quen thuộc với công chúng hơn cả ông Tập, càng trở nên nổi bật từ khi chồng bà lên nắm quyền cuối năm 2012. Bà góp phần cải thiện hình ảnh của ông, cũng như quyền lực mềm của Trung Quốc ở nước ngoài.

    Kerry Brown, giáo sư môn Trung Quốc học, đại học King, London từng nhận xét ông Tập và bà Bành đang trở thành "một phần của chiến dịch tuyên truyền" và bà đã sử dụng rất tốt hình ảnh của mình để nâng cao quyền lực mềm của Trung Quốc "đầy tính chiến thuật".

    Đức chỉ trích sắc lệnh thương mại mới của Trump

    Bộ trưởng Kinh tế Đức cảnh báo Washington sắp rời khỏi các thoả thuận thương mại, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hai văn bản mới.

    Bà Brigitte Zypries, Bộ trưởng Kinh tế Đức, hôm nay cho rằng các sắc lệnh mới cho thấy rõ ràng Mỹ muốn rời khỏi các thoả thuận thương mại và từ bỏ tự do thương mại, theo Reuters.

    "Chúng ta cần tìm kiếm đối thoại mang tính xây dựng và giải thích rằng nguyên nhân gây thâm hụt thương mại của Mỹ không chỉ đến từ nước khác", bà Zypries nói.

    Bà Zypries, Bộ trưởng Kinh tế Đức, phải. Ảnh: Reuters

    Bộ trưởng Đức cũng cho hay sẽ nêu vấn đề trong thảo luận với các đối tác Mỹ khi đến thăm Washington vào tháng sau.

    Theo số liệu từ Văn phòng Thống kê liên bang Đức, Mỹ đã nhập khẩu hàng của Đức nhiều hơn là xuất, do đó thâm hụt gần gấp đôi trong 10 năm qua, từ gần 29 tỷ euro trong năm 2006 đến 49 tỷ euro trong năm ngoái.

    Ông Peter Navarro, cố vấn thương mại của Trump, từng cáo buộc Đức "bóc lột các nước khác" nhờ đồng euro "được định giá vô cùng thấp". Điều đó khiến Thủ tướng Đức Angela Merkel phản ứng mạnh mẽ, bà cho rằng Ngân hàng trung ương châu Âu chịu trách nhiệm về đồng tiền chung và là một cơ quan độc lập về chính trị.

    Iraq tuyên bố tiêu diệt phó tướng của IS

    Kẻ được coi là có vị trí quan trọng thứ hai trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong trận không kích.

    Ayad al-Jumaili, phó tướng của Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS, đã chết, Đài truyền hình quốc gia Iraq hôm nay dẫn tin từ tình báo quân đội nước này cho biết.

    Liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu chưa xác nhận thông tin phó tướng của IS bị tiêu diệt. Ảnh minh hoạ: Reuters

    Jumaili và những kẻ chỉ huy khác của IS đã bị tiêu diệt trong trận không kích do Không lực Iraq thực hiện ở khu vực al-Qaim, gần biên giới với Syria. Tuy nhiên kênh truyền hình không cung cấp thông tin về ngày diễn ra trận truy quét.

    Nguồn tin này miêu tả Jumaili là bộ trưởng chiến tranh của IS. Tuy nhiên, hiện phát ngôn viên của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu chưa xác nhận thông tin trên.

    “Cuộc thảm sát bộ trưởng lúc nửa đêm” ở Nam Phi

    Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma vừa tái bổ nhiệm và sa thải không dưới 10 bộ trưởng trong nội các của ông.

    Đài CNN đưa tin ít nhất 10 bộ trưởng – trong đó có Bộ trưởng Tài chính Pravin Gordhan và cấp phó Mcebisi Jonas – đã bị ông Zuma đưa vào tầm ngắm. Một vị đại sứ Mỹ đã mô tả động thái này giống như “một vụ thảm sát bộ trưởng lúc nửa đêm ở Nam Phi”.

    Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh: EPA

    Tổng thống Zuma hôm 31-3 cho biết những thay đổi trong nội các sẽ giúp quá trình chuyển đổi kinh tế và xã hội diễn ra triệt để, hứa hẹn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người nghèo cũng như tầng lớp lao động.

    Việc nhà lãnh đạo Nam Phi “trảm” bộ trưởng và thứ trưởng tài chính khiến giới phân tích ngạc nhiên. Ông Gordhan nắm giữ chức vụ bộ trưởng từ năm 2009-2014, sau đó quay lại làm việc hồi tháng 9-2015. Ông có những đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế của Nam Phi, đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ cho các nhà đầu tư quốc tế.

    Trong một cuộc họp báo, ông Gordhan ám chỉ đến cáo buộc tham nhũng đang bủa vây Tổng thống Zuma: “Chúng tôi không bán linh hồn. Chúng tôi không cần túi nâu của bất kỳ ai cả”. Và trớ trêu thay, sau nhiều năm dốc lòng phụng sự đất nước, ông Gordhan phát hiện việc mình bị sa thải… thông qua các phương tiện truyền thông mà không phải là quyết định trực tiếp từ Tổng thống Zuma, theo đài CNN.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-24-a186050.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/4: Scotland đề nghị Anh chấp thuận trưng cầu dân ý về độc lập, Tiết lộ bất ngờ về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/4: Scotland đề nghị Anh chấp thuận trưng cầu dân ý về độc lập, Tiết lộ bất ngờ về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 31/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 31/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 31/3: Nghị sĩ đối lập đòi luận tội Tổng thống Philippines vì chịu thua Trung Quốc, Phát hiện cá mập dài 17 mét giữa đường...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 30/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 30/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 30/3: Cựu binh Thế chiến II chuyển giới thành phụ nữ ở tuổi 90, Cảnh sát Nhật khoanh vùng nơi ở của nghi phạm sát hại bé gái Việt...<